Thế giới

Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên cùng cảnh báo sóng thần sau động đất ở Nhật Bản

Trận động đất 7,6 độ đã khiến các nước xung quanh Nhật Bản cảnh giác ngày 1-1. Hàn Quốc ghi nhận sóng thần, trong khi Triều Tiên và Nga khuyến cáo người dân sơ tán.

Hậu quả động đất tại thành phố Wajima ngày 1-1 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan khí tượng Hàn Quốc cho biết một cơn sóng thần đã ập vào bờ biển phía đông Hàn Quốc sau trận động đất 7,6 độ ngày 1-1.

Nhà chức trách cũng cảnh báo có thể có nhiều đợt sóng lớn hơn trong những giờ tới. Trận sóng thần đầu tiên đổ bộ vào bờ biển Hàn Quốc có chiều cao 67cm.

Theo Bộ Nội vụ và an toàn Hàn Quốc, tỉnh Gangwon đã cảnh báo người dân đề phòng và sơ tán lên vùng đất cao hơn.

Tỉnh ven biển phía đông cũng gửi thông điệp khẩn cấp cho người dân tránh xa bờ biển và sơ tán lên phía cao.

Bộ cho biết thành phố Samcheok đã khuyến cáo người dân di chuyển đến các khu vực cao hơn tòa nhà ba tầng.

Cùng ngày, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn đài phát thanh nhà nước Triều Tiên cho hay nước này cũng đưa ra cảnh báo sóng thần ven bờ biển Triều Tiên, với những đợt sóng có thể cao hơn 2m.

Hãng thông tấn TASS của Nga thì dẫn lời các quan chức cảnh báo một phần bờ biển phía tây đảo Sakhalin, các vùng Primorsk và Khabarovsk, nằm gần Nhật Bản trên bờ biển Thái Bình Dương của Nga, bị đe dọa bởi sóng thần.

Truyền thông Nga dẫn lời chính quyền thành phố cảng Vladivostok vùng Primorsk cảnh báo bất kỳ tàu bè nào ra khơi trong vùng trên phải "khẩn trương quay lại bờ".

TASS cũng dẫn thông báo của chính quyền vùng Sakhalin và Khabarovsk cho biết sóng thần không đe dọa đến tính mạng. Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga trước đó phủ nhận thông tin đã sơ tán người dân ở các khu vực có nguy cơ cao trên đảo Sakhalin.

Tối 1-1 (giờ Việt Nam), Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết phần lớn đe dọa từ sóng thần đã qua.

Chưa có thông tin thương vong người Việt

Ngay sau khi xảy ra trận động đất có độ lớn 7,6 độ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã thành lập nhóm công tác để xác nhận thông tin liên quan đến an toàn của người Việt tại các địa phương bị ảnh hưởng của động đất.

Tính đến 21h ngày 1-1 (giờ địa phương), đại sứ quán chưa nhận được báo cáo nào về thương vong của người Việt do động đất.

Hiện nhóm công tác đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại, các hội đoàn người Việt tại các địa phương bị động đất để tìm hiểu thông tin, đồng thời sẵn sàng thực hiện công tác bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Các cơ quan chức năng của Nhật Bản vẫn đang trong quá trình xác minh mức độ thiệt hại do động đất. Nhóm công tác của đại sứ quán sẽ tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, các đầu mối phụ trách cộng đồng người Việt tại các địa phương bị động đất.

Đại sứ quán đề nghị công dân Việt Nam sinh sống tại các khu vực bị động đất tuân thủ các biện pháp cảnh báo của phía Nhật Bản, nhanh chóng sơ tán đến nơi an toàn theo yêu cầu của nhà chức trách.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đề nghị công dân trong trường hợp khẩn cấp liên hệ với các đầu mối phụ trách cộng đồng người Việt tại địa phương gần nhất hoặc gọi đến các số điện thoại bảo hộ công dân:

Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo: 81-80-3590-9136, hoặc 81-80-20346868, 81-90-1255-5537;

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka: 81-90-4769-6789;

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka: 81-92263-7668.

Tác giả: Duy Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP