Thế giới

Nga rút 150 lính phòng không khỏi Syria

Một máy bay vận tải quân sự đã chở nhóm binh sĩ phòng không Nga từ Syria về căn cứ ở miền bắc nước này.

Tổ hợp S-400 và Pantsir-S1 được Nga triển khai bảo vệ căn cứ Hmeymim từ cuối năm 2015. Ảnh: TASS.

"Hơn 150 quân nhân thuộc trung đoàn tên lửa phòng không, Quân khu Trung tâm đã trở về nhà sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở hạ tầng quân sự của Nga Syria", TASS ngày 24/12 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Quân đội Nga cho biết các sĩ quan và binh sĩ này đã được đưa về căn cứ ở Novosibirsk bằng một máy bay vận tải IL-76, trước khi gặp gỡ đại diện chỉ huy Quân khu, giới chức địa phương, cựu chiến binh, các tổ chức cộng đồng và người thân. Tất cả quân nhân đều được nhà nước và Bộ Quốc phòng tặng thưởng.

Động thái rút bớt binh sĩ của Nga diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ý định rút toàn bộ 2.000 binh sĩ khỏi Syria do đã hoàn thành mục tiêu đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong khi đó, một số chuyên gia quân sự cho rằng sau khi bàn giao các hệ thống phòng không S-300 cho Syria tự vận hành, các lực lượng phòng không Nga ở Syria sẽ được chia sẻ nhiệm vụ và không cần duy trì nhiều nhân sự tại quốc gia này.

Nga bắt đầu phát động chiến dịch quân sự ở Syria từ tháng 10/2015 theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo bao gồm IS. Sự tham chiến của Nga trong ba năm qua đã góp phần thay đổi cục diện chiến trường, giúp quân đội Syria giành lại phần lớn lãnh thổ. Hiện Nga vẫn duy trì khoảng 5.000 quân và vài chục máy bay ở Syria để hỗ trợ chính quyền Assad.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP