Giáo dục

Ngành Y học dự phòng có gì đặc biệt?

Ngành Y học dự phòng đang nhận về nhiều sự quan tâm của thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay.

Tìm hiểu thông tin về ngành học trước mỗi mùa tuyển sinh luôn là điều được các thí sinh quan tâm. Để biết ngành Y học dự phòng là gì và đang được trường nào tuyển sinh, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Sinh viên ngành Y học dự phòng.

Ngành Y học dự phòng là gì?

Y học dự phòng là ngành học nghiên cứu tổng hợp kiến thức về phương pháp khám chữa bệnh và phòng bệnh. Ngành học này còn được biết đến như là cầu nối giữa y học cổ truyền, y học hiện đại và y tế công cộng, y học cổ truyền.

Với chương trình đào tạo chuyên biệt, những người hoạt động trong lĩnh vực Y học dự phòng sẽ là người nắm rõ các yếu tố khách quan đến chủ quan như khí hậu, thời tiết, lối sống…để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Ngành Y học dự phòng gồm 2 mảng chính, gồm: Thực hiện chương trình y tế công cộng, chương trình y tế quốc gia, tham gia các tổ chức chính phủ về y tế, phát triển cộng đồng và; Tham gia quản lý, chăm sóc người bệnh tại cộng đồng, phục hồi chức năng, cấp cứu, điều trị các bệnh thường gặp ở tuyến cơ sở.

Chức năng chính của ngành học này là phát hiện, xác định, giám sát các vấn đề về sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, ngành này cũng thực hiện việc dự báo kiểm soát, khống chế bệnh dịch và các tác nhân truyền nhiễm gây dịch.

Ngoài ra, nhân viên Y học dự phòng còn xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn về phòng chống bệnh xã hội; quản lý chương trình y tế; tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho cộng đồng.

Một số trường đào tạo ngành Y học dự phòng

Trường Đại học Y Hà Nội - năm 2023, tuyển sinh ngành Y học dự phòng theo 2 phương thức: xét tuyển thẳng và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhà trường chỉ xét tuyển một tổ hợp môn duy nhất là B00 (Toán, Hóa học, Sinh học). Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành học này lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển là 22,3 điểm.

Năm học 2023 - 2024, nhà trường quy định mức học phí đối với ngành Y học dự phòng là 27,6 triệu đồng/năm học.

Học viện Quân y - năm 2023, lấy mức điểm chuẩn trúng tuyển ngành Y học dự phòng là 25,5 điểm (B00) đối với thí sinh nam miền Bắc và 24,6 điểm (B00) với thí sinh nam miền Nam.

Trong khi đó, năm 2022, ngành này lấy mức điểm chuẩn thấp hơn. Với thí nam miền Bắc lấy 23,55 điểm và thí sinh nam miền Nam lấy 24,2 điểm.

Trường Đại học Y khoa Vinh - năm 2023, tuyển sinh 50 chỉ tiêu và xét tuyển theo 3 phương thức đối với ngành Y học dự phòng: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ bậc THPT, xét tuyển thẳng.

Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành học này lấy mức điểm chuẩn trúng tuyển là 19 điểm (B00). Riêng phương thức học bạ lấy 20,35 điểm (B00). Mức học phí sinh viên ngành Y học dự phòng phải đóng là 2 triệu đồng/tháng.

Trường Đại học Y Dược TP.HCM tuyển sinh ngành Y học dự phòng theo 4 phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, xét tuyển thẳng và xét dự bị đại học.

Năm 2023, với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, nhà trường lấy mức điểm chuẩn trúng tuyển đối với ngành học này là 22,65 điểm (A00; B00). Học phí nhà trường quy định với ngành Y học dự phòng là 4,5 triệu đồng/tháng.

Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tuyển sinh ngành Y học dự phòng với một phương thức duy nhất là xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Năm 2023, ngành học này có mức điểm chuẩn trúng tuyển là 22,35 điểm với tổ hợp xét tuyển duy nhất là B00.

Trên đây là 5 trường đại học hàng đầu đào tạo ngành Y học dự phòng ở nước ta. Ngoài ra, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh và điểm chuẩn của một số trường khác như: trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên), trường Đại học Y Dược Hải Phòng, trường Đại học Y Dược (Đại học Huế), trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Tác giả: ANH ANH (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP