Tin trong tỉnh

Nghệ An: Chấm dứt hợp đồng đang còn hiệu lực việc làm có thấu tình đạt lý ?

Bệnh viện đơn phương chấm dứt hợp đồng hai bên ký kết với nhau đang còn hiệu lực đến năm 2025, không chỉ ảnh hưởng đến việc kinh doanh cũng như quyền lợi của nhà thuốc mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến việc phục vụ cho việc chữa bệnh của bệnh nhân tại đây.

Theo đó, ngày 01/01/2015, ông Lê Đình Nam - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương (BVĐK) đã ký hợp đồng với Chi nhánh dược phẩm (CNDP) huyện Đô Lương về việc mở quầy thuốc chữa bệnh phục vụ bệnh nhân. Trong đó, cả hai bên đều thống nhất bàn giao, nhận một phần diện tích trong khuôn viên của BVĐK Đô Lương để đặt vị trí quầy thuốc tại tầng 1 khu nhà A để cung cấp vật tư Y tế phục vụ cho bệnh nhân ngoại trú, nội trú. Thời gian hợp đồng được thực hiện trong vòng 10 năm kể từ ngày ký.

Từ ngày ký hợp đồng, CNDP Đô Lương đã tiến hành sửa sang và mở quầy thuốc số 51 để phục vụ bệnh nhân khám chữa bệnh đảm bảo đúng chuẩn của quầy thuốc GPP. Thời điểm đó, quầy thuốc cũng trở thành địa chỉ duy nhất ở khu vực đủ điều kiện để bán thuốc gây nghiện – hướng tâm thần và tiền chất cho bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối theo sự phân công của Sở Y tế Nghệ An. Hàng năm, đơn vị này đều đóng tiền thuê theo thoả thuận giữa hai bên và đều nộp tiền về tài khoản của bệnh viện, đồng thời cung ứng đầy đủ thuốc cho bệnh nhân khám chữa bệnh tại đây.

Quầy thuốc số 51 của Chi nhánh dược Đô Lương mở sau khi ký hợp đồng có thời gian 10 năm trong khuôn viên bệnh viện có nguy cơ bị đơn phương thanh lý hợp đồng.

Bất ngờ, ngày 6/01/2020, ông Lê Đức Hải – Giám đốc BVĐK Đô Lương đã ký văn bản số 04 cho rằng hợp đồng ký kết giữa bệnh viện và CNDP Đô Lương là chưa đúng quy định theo NĐ 151/NĐ-CP ngày 26/12/2017. Do đó, yêu cầu CNDP huyện Đô Lương phải bàn giao nhà thuốc số 51 lại cho bệnh viện trước quý I/2020.

Trước thông báo đó, CNDP Đô Lương cho rằng phía BVĐK Đô Lương vi phạm nghiêm trọng hợp đồng dân sự đã ký kết với nhau trước đó nên đã có văn bản phản hồi. Theo đại diện CNDP huyện Đô Lương hợp đồng này ký trước thời điểm NĐ 151/2017 NĐ-CP có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục thực hiện đến hết hợp đồng.

Mặt khác hợp đồng này phù hợp với các quy định của pháp luật như căn cứ vào khoản 2 Điều 55 và điểm a khoản 1, điểm b khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 57 Luật quản lý và sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14. Do đó, đơn vị này không đồng ý với với yêu cầu của BVĐK Đô Lương. Sau khi thoả thuận, phía BVĐK Đô Lương tiếp tục cho đơn vị này kinh doanh đến hết năm 2020 với một mức giá thoả thuận khác cao hơn so với hợp đồng đã ký.

Quầy thuốc được đưa ra đấu giá trong khi hợp đồng với Chi nhánh dược Đô Lương đang còn hiệu lực

Trong lúc chưa giải quyết xong hợp đồng giữa hai bên, ngày 14/10/2021, hộ kinh doanh Huyền Vinh (có địa chỉ tại thành phố Vinh, Nghệ An) đã trúng đấu giá nhà thuốc BVĐK huyện Đô Lương. Ngày 6/12/2021, phía BVĐK Đô Lương lại tiếp tục có thông báo gửi CNDP huyện Đô Lương đề nghị bàn giao mặt bằng và thanh lý hợp đồng. Tiếp đó, ngày 07/01/2022, BV này tiếp tục có thêm thông báo ra “tối hậu thư” cho nhà thuốc phải bàn giao và thanh lý hợp đồng chậm nhất ngày 02/03/2022.

Ông Lê Đức Hải – Giám đốc BVĐK huyện Đô Lương cho rằng, hợp đồng trước đó ký với CNDP Đô Lương là thời giám đốc cũ đã nghỉ hưu. Theo quy định về việc sử dụng tài sản công theo NĐ 151, các bệnh viện phải xây dựng đề án, khi hỏi ý kiến cấp trên và được hướng dẫn là: nếu trước khi ký hợp đồng thì các bệnh viện có văn bản tham mưu cấp trên là Sở Y tế và UBND tỉnh và được tỉnh hoặc sở trả lời bằng văn bản là cho phép thì hợp đồng này mới có hiệu lực. Qua kiểm tra hồ sơ thì bệnh viện không hỏi ý kiến cấp trên, mà tài sản phải đưa ra đấu giá nhưng thời điểm trước cũng không đưa ra đấu giá.

Theo đại diện Sở Y tế Nghệ An thì năm 2015 BVĐK Đô Lương là đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện trực thuộc UBND huyện Đô Lương quản lý, điều hành ngân sách và tài sản công, Sở Y tế không quản lý, điều hành ngân sách và tài sản công của BV. Do đó BVĐK Đô Lương không xin ý kiến Sở Y tế về ký kết hợp đồng với CNDP huyện Đô Lương năm 2015.

Hiện nay, Sở Y tế chưa nhận được văn bản thanh lý hợp đồng giữa CNDP Đô Lương và BVĐK huyện Đô Lương, nhà thuốc số 51 vẫn đang hoạt động bình thường vì chưa hiệp thương được.

Để không gây thiệt thòi cho nhà thuốc được ký kết hợp đồng đang còn hiệu lực cũng như không dán đoạn việc bán thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân điều trị bệnh tại bệnh viện, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý vụ việc cho thấu tình đạt lý.

Tác giả: Quang Vinh

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP