Tin trong tỉnh

Nghệ An: Dân tố Công ty Khoáng sản Trung Hải sản xuất bột đá gây ô nhiễm, bức tử môi trường

Gần 100 hộ dân xóm Bản Cà, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp đang phải khốn khổ sống trong bầu không khí ô nhiễm do Công ty CP Khoáng sản Trung Hải – Nghệ An gây ra. Mặc dù người dân đã gửi đơn tố cáo tới các nơi nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn không thuyên giảm.

Vừa qua, tòa soạn Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được đơn thư phản ánh của 94 hộ dân trú ở Bản Cà, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An về tình trạng Nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn của Công ty CP Khoáng sản và thương mại Trung Hải – Nghệ An (gọi tắt là Công ty khoáng sản Trung Hải) đóng tại KCN Nhỏ và vừa Châu Quang trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người dân.

Đơn thư kiến nghị của nhân dân xóm Bản Cà

Theo nội dung đơn thư phản ánh thì từ khi Công ty khoáng sản Trung Hải xây dựng nhà máy nghiền bột đá siêu mịn số 2 đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2019 đến nay, tiếng ồn trong quá trình sản xuất vượt quá mức chịu đựng của bà con, vì nhà máy xây dựng sát khu dân cư, sát nhà dân. Tiếng động nhà máy ảnh hưởng đến não, thần kinh, tĩnh mạch và nhất là người già và trẻ nhỏ, ảnh hưởng tới việc học tập của các cháu. Ngoài ra khói bụi được thải ra từ nhà máy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân, cụ thể số người có biểu hiện mắc các bệnh về hô hấp tăng cao trong khoảng thời gian trở lại đây.”

Nhân dân xóm Bản Cà đang kể tội nhà máy gây ô nhiễm

Bà Vi Thị Thái nhà ở sát nhà máy bức xúc: “Nhà tôi ở gần nhà máy nên thường xuyên bị ảnh hưởng bời tiếng ồn, bụi bặm từ nhà máy. Máy chạy suốt ngày đêm, tiếng động đinh tai nhức óc, con cái học hành không được, trẻ nhỏ ngủ không yên giấc, bệnh tật phát sinh. Nhiều khi cả gia đình muốn nghỉ ngơi sau một ngày lao động mệt nhọc mà nào có được yên. Do không chịu nổi tiếng ồn, nên chúng tôi đã kéo sang nhà máy phản đối đòi dừng nhà máy. Cấp trên và chính quyền về kiểm tra thì có đỡ hơn, cấp trên đi rồi, đâu lại vào đấy. Nhà máy lại hoạt động hết công suất, tiếng động càng khủng khiếp hơn.”.

Ông Vi Văn Thủy – Trưởng xóm Bản Cà, xã Châu Quang cho biết: “Cuộc sống của người dân trong xóm bị đảo lộn từ khi Công ty CP Khoáng sản và thương mại Trung Hải – Nghệ An xây dựng nhà máy sản xuất bột đá siêu mịn”

Ông Vi Văn Thủy – Trưởng xóm Bản Cà cho biết: “Nói về tiếng động, có thể gói gọn trong một câu là: Vượt quá sức chịu đựng của con người. Tiếng động khiến không ai có thể nghỉ ngơi, thậm chí không muốn ở trong nhà. Nhà báo cứ hình dung tiếng động đó như ta ngồi bên cạnh cái loa thùng phát nhạc sàn trong đám cưới dội vô tai nghe cứ bùm bùm. Đặc biệt, có cái máy xay đá lớn của nhà máy hoạt động, mình đi qua đường nghe tiếng nổ như tiếng máy bay. Giờ giấc thì máy làm liên tục 24/24 giờ không nghỉ. Khi đoàn của huyện, xã về kiểm tra đo tiếng ồn, thì Nhà máy viện cớ máy đang nghỉ để sửa chữa, bảo dưỡng hoặc không cho máy chạy hết công suất. Tiếng ồn nói chung rất kinh khủng. Hiện cả bản có hàng chục hộ ở gần nhà máy chịu ảnh hưởng nặng nề. Đấy là tiếng ồn, còn về bụi thì còn kinh khủng hơn nữa, vì bụi từ nhà máy nghiền bột đá toàn là bụi siêu mịn nên ban ngày khó nhìn thấy, nhưng ban đêm khi soi đèn pin quan sát từng lớp bụi bay rất rõ. Vì là bụi siêu mịn nên rất nguy hiểm đến sức khỏe, đường hô hấp của trẻ em, người già nếu thường xuyên hít phải lượng bụi độc hại này.”

Ông Vi Văn Thủy đang hướng về phía nhà máy bột đá siêu mịn Trung Hải gây ô nhiễm tiếng ồn và bụi

Ông Thủy cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết đơn thư kiến nghị của người dân Bản Cà nhằm tạo điều kiện giảm thiểu tiềng ồn và bụi, còn nếu không giảm được thì phải cho dân di dời tái định cư nơi ở mới, hoặc di dời nhà máy đi nơi khác.

Trao đổi với phóng viên về đơn thư kiến nghị của người dân xóm Bản Cà đối với Nhà máy bột đá siêu mịn của Công ty khoáng sản Trung Hải gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc, Ông Phạm Công Truyền – Chủ tịch UBND xã Châu Quang khẳng định: “Đơn thư kiến nghị của người dân tố cáo Nhà máy bột đá siêu mịn của Công ty khoáng sản Trung Hải gây ô nhiễm môi trường là đúng. Hiện UBND xã đang đề nghị các cấp có thẩm quyền chỉ đạo công ty khắc phục giảm thiểu tiếng ồn nhằm đảm bảo cuộc sống yên bình cho nhân dân, đồng thời đề nghị nhà máy chỉ được hoạt động đến 22 hoặc 23 giờ đêm để nhân dân nghỉ ngơi.”

Để Nhà máy bột đá siêu mịn của Công ty khoáng sản Trung Hải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như cuộc sống của người dân nơi đây, trách nhiệm của UBND huyện Quỳ Hợp và các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đến đâu?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Kế Hùng

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP