Tin trong tỉnh

Nghệ An: Đình chỉ doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá làm hỏng nhà dân

Huyện Kỳ Sơn yêu cầu tạm thời đình chỉ hoạt động nổ mìn làm hỏng mỏ đá làm hỏng nhà dân của công ty TNHH Hồng Trường ở xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, liên quan đến vụ nổ mìn khai thác đá làm đá văng xuống nhà dân bản Kim Đa, xã Phà Đánh, ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo huyện đã giao các phòng liên quan phối hợp với chính quyền xã Phà Đánh xuống hiện trường kiểm tra, lập biên bản.

Đoàn kiểm tra trước mắt yêu cầu Công ty TNHH Hồng Trường khắc phục hậu quả gây ra, đồng thời đình chỉ hoạt động tại mỏ đá này để các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá hoạt động nổ mìn và khai thác đá của công ty.

Mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường đã bị đình chỉ ngày 15/9

Đoàn kiểm tra của huyện cũng giao UBND xã Phà Đánh, Ban quản lý bản Kim Đa giám sát việc chấp hành yêu cầu của đoàn kiểm tra đối với Công ty TNHH Hồng Trường. Báo cáo UBND huyện trong trường hợp công ty không chấp hành việc ngừng nổ mìn và khai thác, để UBND huyện chỉ đạo xử lý.

Như trước đó, Báo Công Thương đã nhiều lần phản ánh việc Công ty TNHH Hồng Trường nhiều lần nổ mìn khai thác đá làm đá văng vào nhà dân, khiến nhà cửa hư hỏng và người dân bị thương.

Mới đây nhất, trưa ngày 14/9 mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường nổ mìn đã khiến đá văng hàng trăm mét, làm 6 nhà dân ở bản Kim Đa hư hỏng. Bé gái mới hơn 1 tuổi đang nằm ngủ trên giường bị đá văng làm vỡ ngói, những viên ngói vỡ sau đó rơi xuống trúng vào người cháu. Đây là lần thứ 2 trong vòng nửa năm qua, mỏ đá này nổ mìn làm đá văng xuống nhà dân.

Trưa ngày 14/9 mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường nổ mìn đã khiến đá văng hàng trăm mét, làm 6 nhà dân ở bản Kim Đa hư hỏng

Sau khi kiểm tra, UBND huyện Kỳ Sơn đã xử phạt Công ty TNHH Hồng Trường 85 triệu đồng đối với 3 lỗi vi phạm: sử dụng vật liệu nổ không đảm bảo an toàn; phương án khai thác không đúng với thiết kế đã được phê duyệt và không có trạm cân.

Tại thời điểm đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định đình chỉ hoạt động của mỏ đá của doanh nghiệp này, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các hồ sơ liên quan. Cách đây khoảng 3 tháng, mỏ đá này mới hoạt động trở lại.

Công ty TNHH Hồng Trường do ông Lê Hồng Nhi làm Giám đốc, có trụ sở tại khối 2, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Doanh nghiệp này được cấp phép khai thác đá tại xã Phà Đánh từ năm 2004, khu vực mỏ cách nhà dân chỉ khoảng 200m.

Không chỉ bị uy hiếp bởi những vụ nổ mìn, người dân bản Kim Đa còn phải hứng chịu bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn từ mỏ đá. Vào những đợt mưa lớn, đá mịn từ khu vực mỏ đá chảy tràn xuống đường đi, và cả rẫy khiến người dân không thể canh tác.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP