Tin trong tỉnh

Nghệ An: Dự án chậm trễ hàng chục năm vẫn được gia hạn

Mặc dù dự án đã được chấp thuận, phê duyệt quy hoạch từ hàng chục năm qua, sau 3 lần gia hạn, giãn tiến độ chủ đầu tư vẫn không thực hiện dự án.

Đáng nói, đến nay UBND tỉnh Nghệ An vẫn không thu hồi mà tiếp tục điều chỉnh lại giấy chứng nhận Đầu tư và các thủ tục liên quan cho dự án này.

Dự án chậm tiến độ hàng chục năm, dù quá hạn nhiều lần đến nay vẫn được điều chỉnh và gia hạn thêm.

Dự án đất vàng “đắp chiếu” hàng chục năm

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Dự án Trung tâm thí nghiệm vật liệu xây dựng (VLXD) LAS-XD 757 (gọi tắt là LAS-XD757) tại phường Bến Thủy, TP.Vinh, Nghệ An do Công ty CP Tư vấn Thiết kế và Kiểm định xây dựng công trình (gọi tắt là Công ty Thiết kế và Kiểm định), có địa chỉ tại 30 Hồ Qúy Ly, khối 13, phường Bến Thủy, TP.Vinh làm chủ đầu tư.

Theo đó, vào ngày 14/9/2011, dự án nói trên được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 27111000102 ngày 14/9/2011, tiến độ hoàn thành 3/2013 với tổng nguồn vốn khoảng 20 tỷ đồng. Tiếp đó, vào ngày 22/8/2011, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho dự án này.

Theo quy hoạch được phê duyệt, diện tích xây dựng công trình của dự án là 318,0m2, mật độ xây dựng 36,7% bao gồm các hạng mục công trình như: Nhà làm việc 5 tầng, diện tích xây dựng 164,0m2, nhà thí nghiệm 2 tầng, diện tích 136,50m2, ga ra, cổng phụ.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, doanh nghiệp đã phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án. Và, đến ngày 05/7/2017 dự án được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 537738 với diện tích 859,1 m2, mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ.

Sau khi được giao đất và các thủ tục pháp lý liên quan, Công ty Thiết kế và Kiểm định do bà Lê Thị Thủy Ngân đăng ký thường trú khối 13 phường Bến Thủy, TP.Vinh làm đại diện pháp luật vẫn không tiến hành xây dựng. Tính đến thời điểm 2017, dự án đã quá tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư là 4 năm.

Vào ngày 18/12/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 5937/QĐ-UBND cho phép dự án Trung tâm thí nghiệm VLXD LAS-XD 757 gia hạn thời gian hoàn thành đưa vào hoạt động trước ngày 31/3/2019. Tuy nhiên 15 tháng sau đó, chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

Đáng quan tâm, đến ngày 27/11/2019, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có quyết định số 4805/QĐ-UBND về phê duyệt kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật đầu tư, xây dựng và đất đai của một số dự án trên địa bàn và tiếp tục gia hạn thời gian thêm 12 tháng. Lý do chủ đầu tư được gia hạn vì trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện chậm, tiến độ thoả thuận với cá nhân, tổ chức có đất thuộc dự án này dây dưa, kéo dài…

Quyết định là thế nhưng một lần nữa, hết thời hạn 12 tháng, Công ty này vẫn không chấp hành, tiếp tục ngâm đất khiến dư luận địa phương bức xúc.

Vì sao dự án được liên tục gia hạn?

Được biết, sau 2 lần cho phép gia hạn tiến độ, 1 lần giãn tiến độ nhưng chủ đầu tư không thực hiện, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vẫn không có động thái thu hồi mà vẫn tiếp tục ưu ái cho dự án “treo” này tiếp tục tồn tại. Cụ thể, vào ngày 16/11/2021, Công ty Thiết kế và Kiểm định tiếp tục được Sở Kế hoạch & Đầu tư Nghệ An cho phép dự án điều chỉnh Giấy Chứng nhận đầu tư thêm 18 tháng.

Và, sau khi điều chỉnh thì tên dự án được thay đổi từ “Trung tâm thí nghiệm vật liệu xây dựng LAS-XD 757 tại phường Bến Thủy” thành “Nhà dịch vụ thương mại tổng hợp Bảo Minh”. Mục tiêu Xây dựng tổ hợp công trình đa năng phục vụ nhu cầu mua sắm, thương mại, văn phòng làm việc và cho thuê tại vị trí bám mặt đường Hồ Quý Ly.

Quy mô từ nhà làm việc 5 tầng, diện tích xây dựng 164,0m2 lên 6 tầng, diện tích xây dựng 420m2 (tăng mật độ xây dựng từ 36,7% lên 50%). Tổng mức đầu tư từ 20 tỉ lên 25,8 tỉ đồng.

Liên quan đến dự án này, trước đó vào ngày 07/9/2021, ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP.Vinh đã không thống nhất đề xuất điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Cty Thiết kế và Kiểm định do liên tục vi phạm Luật Đầu tư.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Việt Đức – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vinh cho biết: Qua kiểm tra lại dự án thì được biết, tại thời điểm năm 2019, phường Bến Thủy có kiểm tra, lập biên bản nhưng không chuyển lên cho nên phòng Quản lý đô thị thành phố không nắm được. Đến năm 2021 thì anh em có đi kiểm tra theo công vụ thì cũng phát hiện nhưng tại thời điểm này, nhà đầu tư đã thay đổi cổ đông. Làm việc với cổ đông mới thì họ bảo đó là vi phạm của cổ đông cũ nên cũng khó xử lý…”.

Đến thời điểm hiện nay, quá quá trình “mục sở thị” tại khu đất nói trên, chúng tôi quan sát thấy nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án vẫn “án binh bất động”. Dự án hiện chỉ xây bờ tường rào tiếp giáp 3 phía, nhiều hạng mục vẫn chỉ nằm trên văn bản, giấy tờ liên quan chứ chưa triển khai, phía trong khu đất cỏ dại mọc um tùm, nhếch nhác.

Như vậy, dù dự án chậm tiến độ hàng chục năm, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cũng đã “ưu ái” cho công trình này nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể triển khai hoàn thiện các hạng mục công trình dự án theo tiến độ đặt ra. Phải chăng đây là dự án “chưa từng có trong tiền lệ” về đầu tư xây dựng đang mặc nhiên tồn tại ở tỉnh Nghệ An?

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP