Kinh tế

Nghệ An: Dự kiến tiết giảm từ 53 - 124MW trong mùa hè 2023

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dự kiến năm 2023 do thời tiết nắng nóng cực đoan, lưu lượng nước về các hồ thủy điện giảm thấp nên nguy cơ thiếu điện sẽ tiếp tục diễn ra có thể dẫn đến thiếu nguồn. Với kịch bản phụ tải tăng trưởng cao (15%), toàn bộ hệ thống điện miền Bắc phải tiết giảm 1000 - 2400 MW.

Đối với Nghệ An sẽ phải tiết giảm từ 53 - 124MW trên tổng công suất vào các khung giờ cao điểm trong những ngày nắng nóng. Sản lượng điện tiêu thụ trong ngày nắng nóng dự kiến toàn tỉnh đạt xấp xỉ 17.500.000 kWh, trong khi đó sản lượng được phân bổ chỉ đáp ứng được khoảng 90%.

Ban Chỉ đạo phát triển điện lực tỉnh Nghệ An đưa ra nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp đủ điện dịp nắng nóng 2023

Thông tin được đưa ra tại hội nghị về một số giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An do Ban Chỉ đạo phát triển điện lực tỉnh tổ chức.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến ngày 11/5/2023 đã có 11/47 hồ thủy điện lớn đã về mực nước chết hoặc gần mức nước chết. Đặc biệt là các hồ thủy điện khu vực miền Bắc, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về nhiều hồ kém nhất trong 100 năm qua.

Riêng tháng 4 và đầu tháng 5, nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt 20% so với trung bình nhiều năm, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các nhà máy thủy điện. Vì vậy, việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng sẽ rất khó khăn, đặc biệt hệ thống điện miền Bắc phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt công suất lớn nhất khoảng từ 1.600 MW đến 4.900 MW.

Theo hội nghị, dự kiến năm 2023 do thời tiết nắng nóng cực đoan, lưu lượng nước về các hồ thủy điện giảm thấp nên nguy cơ thiếu điện sẽ tiếp tục diễn ra có thể dẫn đến thiếu nguồn. Với kịch bản phụ tải tăng trưởng cao (15%), toàn bộ hệ thống điện miền Bắc phải tiết giảm 1000 - 2400 MW. Đối với Nghệ An sẽ phải tiết giảm từ 53 - 124MW trên tổng công suất vào các khung giờ cao điểm trong những ngày nắng nóng.

Nghệ An dự kiến tiết giảm từ 53 - 124MW trong mùa nắng nóng 2023

Qua báo cáo của Công ty Điện lực Nghệ An và các ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự hội nghị, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An đề nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển điện lực tỉnh, huyện cần đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023 trên các phương tiện thông tin đại chúng, để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến về một số giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP