Tin trong tỉnh

Nghệ An hủy bỏ chỉ thị quản lý 'cần cẩu”

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-UBND của UBND tỉnh Nghệ An, đã phát lộ nhiều bất cập cần thay đổi, bãi bỏ. UBND tỉnh này đã ban hành văn bản dừng áp dụng kể từ ngày 01/01/2021.

Ngày 11/11, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Văn bản số 7930/UBND-CN về việc xử lý vướng mắc trong quản lý hoạt động của cần cẩu tháp tại các công trình xây dựng trên địa bàn.

Cụ thể, UBND tỉnh đồng ý với đề nghị của Sở Xây dựng về việc dừng áp dụng Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 28/11/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý xây dựng đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Thời gian dừng kể từ ngày 01/01/2021. Các quy định trước đây trái với quy định này đều bị bãi bỏ.

Văn bản của UBND tỉnh Nghệ An về việc, dừng Chỉ thị 18 của tỉnh này.

Trước đó, sự cố sập cần cẩu tháp tại một công trình dự án chung cư trên địa bàn thành phố Vinh làm 1 học sinh bị tử vong. Nhằm tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo an toàn trong thi công, xây dựng công trình, đặc biệt chú trọng đến việc quản lý hoạt động các cần cẩu tháp của hàng loạt công trình dự án đang xây dựng trên địa bàn. Ngày 28/11/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã ký ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND.

Thế nhưng, sau khi Chỉ thị 18 ban hành và thực hiện. Hàng loạt Chủ đầu tư dự án đã có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Nghệ An. Các Chủ đầu tư cho rằng Chỉ thị 18 có phần cứng nhắc, chưa phù hợp với tình hình thực tế cũng như chưa phù hợp với tình thần Thông tư 22 của Bộ Xây dựng.

Một công trình vi phạm chỉ thị 18 khi để cần cẩu tháp vươn ra khỏi công trình.

Thời điểm Chỉ thị 18 của UBND tỉnh Nghệ An có hiệu lực, UBND thành phố Vinh đã tổ chức kiểm tra các công trình xây dựng có sử dụng cần trục tháp trên địa bàn và phát hiện có tới 17/21 công trình vi phạm theo quy định của Chỉ thị 18.

Trong đó, vi phạm chủ yếu tại các công trình là chủ đầu tư sử dụng, vận hành cần cẩu tháp vươn ra ngoài khu đất của dự án, gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, vi phạm trật tự xây dựng này nên 17 dự án xây dựng tại TP.Vinh (Nghệ An) bị đình chỉ thi công.

Tác giả: CẢNH HUỆ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP