Giáo dục

Nghệ An: Lùm xùm chuyện tiền thưởng giáo viên dạy giỏi

Tiền thưởng của giáo viên dạy giỏi đã được phân bổ về đơn vị để chuyển cho các giáo viên dạy giỏi trong năm học 2021-2022. Tuy nhiên, số tiền này không được “chuyển đủ” cho chính người nhận, mà bị giữ lại 40% để chia cho các giáo viên khác.

Nhận thiếu tiền thưởng

Ngày 18/7/2022, tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2078 về việc “Khen thưởng thành tích đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 năm học 2021-2022”. Đi kèm với quyết định là phụ lục danh sách họ và tên, số tiền mà các giáo viên được khen thưởng. Theo đó, Quyết định 2078 quy định, ngoài số tiền thưởng cho học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba thì giáo viên có học sinh đạt giải cũng được nhận mức tương ứng. Cụ thể, giải Nhất 2.980.000 đồng, giải Nhì 2.235.000 đồng và giải Ba là 1.490.000 đồng.

Tại huyện Nghi Lộc, theo quyết định nói trên, có tổng tất cả 30 học sinh đạt giải và 26 giáo viên được thưởng. Tuy nhiên, khi số tiền thưởng đến tay các giáo viên có trong danh sách khen thưởng ở huyện đã bị bớt đi gần 1 nửa. “Theo quy định, tôi được nhận 2.235.000 đồng, nhưng thực tế chỉ được nhận 1.341.000 đồng” - một giáo viên có học sinh đạt giải Nhì cho biết.

Lý giải việc Phòng tự ý chia tiền thưởng của giáo viên, ông Nguyễn Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Nghi Lộc cho biết, một học sinh có nhiều giáo viên bồi dưỡng, vậy nhưng trong tờ hướng dẫn đề xuất khen thưởng mà Sở gửi về cho Phòng chỉ có một dòng. Vì vậy, Phòng ưu tiên những giáo viên đóng góp nhiều nhất để ghi danh. Còn trên thực tế, để có được kết quả đó là công sức của tập thể, nên khi tiền về thì chia 60 - 40 (60% cho giáo viên dạy ở lớp, 40% cho giáo viên tổ bồi dưỡng).

Chủ trương đúng… cách làm chưa phù hợp

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: Huyện đã nắm được nội dung này và đang cho kiểm tra. Đồng thời, theo bà Tuyết, vấn đề này đúng về chủ trương, tuy nhiên nếu theo phản ánh của giáo viên và dư luận thì có thể cách làm của Phòng chưa phù hợp.

Theo bà Tuyết, tại khoản 5, Nghị quyết 11/2018 quy định: “Tiền thưởng cho cá nhân (hoặc tổ, nhóm) được phân công đào tạo, bồi dưỡng, giảng dạy bằng tiền thưởng của cá nhân đạt giải. Trường hợp môn thi có nhiều người được phân công đào tạo, bồi dưỡng, giảng dạy thì lựa chọn 1 người có thành tích xuất sắc nhất để tặng Bằng khen. Tiền thưởng cho tổ chức, nhóm người được phân công đào tạo, bồi dưỡng, giảng dạy do cơ quan đơn vị quản lý phân chia cho phù hợp với đóng góp của mỗi cá nhân”. Như vậy ở đây, việc phân chia tiền thưởng là có chủ trương của HĐND tỉnh, song cách làm chưa phù hợp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh văn phòng Sở GDĐT tỉnh Nghệ An cho biết, về nguyên tắc, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng ai, bao nhiêu tiền thì người đó được hưởng từng đó tiền, không ai được phép lấy, bớt số tiền đó. “Theo tôi cái sai của Phòng GDĐT Nghi Lộc ở đây là cách làm, dẫn tới giáo viên bức xúc. Nếu Phòng thống nhất trước, hoặc sau khi được khen thưởng Phòng tổ chức họp bàn và lấy ý kiến những giáo viên bồi dưỡng thì tôi tin, những giáo viên chính, được khen thưởng sẽ sẵn sàng chia số tiền thưởng cho cả tổ bồi dưỡng. Thậm chí, mức chia còn cao hơn, chứ không phải tỷ lệ 60 - 40 như phòng chia”- ông Hoàn cho biết thêm.

Trước thông tin Phòng GDĐT huyện Nghi Lộc cho rằng trong văn bản hướng dẫn danh sách giáo viên được khen thưởng chỉ ghi một người, trong khi công lao của một tổ, việc này gây khó cho cơ sở. Ông Hoàn giải thích, việc phát huy sức mạnh của tập thể để đạt kết quả cao là rất tốt. Nhưng khi khen thưởng, chúng ta phải hướng tới việc khen thưởng người có đóng góp nhiều nhất. Mà ở đây, người có đóng góp nhiều nhất là giáo viên trên lớp, đã có quá trình giáo dục, bồi dưỡng em học sinh đó nhiều nhất.

Vấn đề này, đại diện Sở Tài chính tỉnh Nghệ An cũng cho biết: Quyết định đã đi kèm danh sách và số tiền thì cá nhân được từng nào thì phải chi trả cho cá nhân đó từng đó. Bớt tiền của cá nhân đó là thực hiện sai quyết định của Chủ tịch tỉnh, sai quy định của pháp luật.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP