Tin trong tỉnh

Nghệ An mưa lớn, sạt lở đất chia cắt nhiều tuyến quốc lộ, di dời dân

Nhiều tuyến quốc lộ quan trọng nối các huyện từ đồng bằng lên miền núi ở Nghệ An bị chia cắt do mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở đất. Một số địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Chính quyền địa phương đưa người dân đi chạy lũ ở huyện Con Cuông, Nghệ An - Ảnh: ĐÌNH HÙNG

Đến 8h30 sáng 29-9, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống nhiều địa phương ở Nghệ An như TP Vinh, huyện Con Cuông, Quỳnh Lưu, thị xã Thái Hòa.

Do mưa lớn kéo dài suốt nhiều giờ, tại nhiều vùng dân cư thấp trũng, ven sông suối, nước tràn vào nhà dân. Chính quyền các địa phương huy động các lực lượng dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, quân đội khẩn trương hỗ trợ di dời người già, trẻ nhỏ và tài sản đến khu vực an toàn.

Các tuyến giao thông như quốc lộ 7 đi các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương bị ách tắc do sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực Dốc Chó (huyện Con Cuông). Tuyến quốc lộ 48 đi các huyện Quế Phong, Quỳ Châu bị chia cắt do ngập lụt đoạn khu vực thị xã Thái Hòa.

Lượng đất đá tràn xuống đường lớn và nước dâng ngập gần 1m nên các phương tiện không thể đi qua các đoạn đường này.

Mưa lớn gây sạt lở đất tràn xuống quốc lộ 7 đoạn Dốc Chó, huyện Con Cuông, Nghệ An. Các phương tiện chưa thể lưu thông qua đây - Ảnh: ĐÌNH HÙNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Đình Hùng - bí thư Huyện ủy Con Cuông, Nghệ An - cho biết do ảnh hưởng của hoàn lưu từ bão số 4, trong đêm 28-9 trên địa bàn huyện mưa rất to. Hiện tại các tuyến đường đi vào các xã Môn Sơn, Thạch Ngàn có nhiều điểm sạt lở và nước ngập sâu chia cắt cục bộ.

"Huyện đã yêu cầu các xã, đơn vị dừng tất cả các cuộc họp, tập trung chỉ đạo và giúp nhân dân di dời người, tài sản đến nơi an toàn. Các trường học cho học sinh nghỉ học", ông Hùng nói.

Tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, một số bản bị ngập lụt gần 1m. Nhận được tin báo, ngay trong đêm 28-9, Đồn biên phòng Môn Sơn đã cử lực lượng xuống địa bàn các bản Thái Sơn 1 và Thái Sơn 2 di dời tài sản, vật nuôi, giúp đỡ nhân dân nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Trình Văn Nhã thông tin, mưa lớn khiến nước từ thượng nguồn đổ về khiến các xã Thanh Liên, Thanh Mỹ, Thanh Đức ngập lụt. Lực lượng chức năng đã trắng đêm để di tản người dân, tài sản đến nơi an toàn.

Khoảng 3h30 sáng 29-9, ông N.H.H. (39 tuổi, ngụ xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương) mất tích khi đi đánh cá.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, từ ngày 28-9, huyện Thanh Chương đã kích hoạt hoạt động Ban chỉ huy phòng chống lụt bão từ huyện đến cơ sở, hoãn tất cả các cuộc họp; yêu cầu các xã, các ngành chủ động các phương án phòng chống theo phương châm "4 tại chỗ". Cắt cử lực lượng ứng trực các điểm xung yếu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Dinh - phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - cho biết địa phương đang có mưa lớn. Một số xã như Quỳnh Tam, thị trấn Giát, Quỳnh Hồng, Quỳnh Giang, Quỳnh Mỹ… đã ngập cục bộ. Một đập nước ở xã Quỳnh Tam có nguy cơ sạt hàng chục mét nên địa phương đã di dời hơn 100 hộ dân vùng hạ du ngay trong đêm.

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, từ tối 28-9 đến sáng 29-9, khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to, nguy cơ sạt lở đất và ngập lụt rất lớn.

Một số nơi có lượng mưa trên 200mm như Thanh Mỹ, Thanh Chương (329mm), Đà Sơn (Đô Lương) 218,6mm.

Dự báo trong 6 giờ tới, trên khu vực Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Quốc lộ 48 đi các huyện Quế Phong, Quỳ Châu đang ngập hơn nửa mét - Ảnh: N.THẮNG

Lực lượng cảnh sát giao thông túc trực hai đầu đường ngập trên quốc lộ 48 để kiểm soát phương tiện qua lại, đảm bảo an toàn - Ảnh: N.THẮNG

Sạt lở đất làm sập tường nhà dân ở xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An - Ảnh: N.THẮNG

Cụ già vất vả đi qua khu vực ngập nước - Ảnh: ĐÌNH HÙNG

Sân trường tiểu học Cao Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An ngập quá đầu gối sáng 29-9 - Ảnh: N.THẮNG

Lực lượng quân sự sẵn sàng đưa phương tiện ứng cứu người dân - Ảnh: N.THẮNG

Dự báo trong 6 giờ tới, trên khu vực Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to - Ảnh: N.THẮNG

Nhiều tàu chậm giờ do sạt lở đường sắt

Mưa lớn gây sạt lở đất km 256+230 khu gian Hoàng Mai - Cầu Giát (Nghệ An) tối 28-9 - Ảnh: N.THẮNG

Do mưa lớn đã gây sạt lở đường sắt tại km 256+230 khu gian Hoàng Mai - Cầu Giát (Nghệ An), các tàu phải nằm chờ đường tại các ga từ 23h25 khuya 28-9 gồm tàu SE8, SE4, SE3, SE1, NA2 và tàu NA1.

Đến 5h20 sáng 29-9, sau nhiều giờ huy động công nhân sửa chữa, ngành đường sắt đã hoàn tất việc khắc phục, đảm bảo an toàn tàu chạy trở lại.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP