Tin trong tỉnh

Nghệ An: Nạo vét đập Vũng Trắng, hay tận thu đất bán cho nhà máy gạch?

Tại Nghệ An do thiếu nguyên liệu sản xuất gạch ngói, một số doanh nghiệp đã vẽ ra dự án nạo vét hồ đập, nộp thuế đất giá bèo để khai thác đất rồi bán cho các nhà máy gạch với giá cao thu lợi lớn. Đơn cử như tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc...

Nạo vét đập Vũng Trắng hay bán đất?

Thời gian gần đây, nhiều người dân xóm 19, xóm 20 xã Nghi Văn, (Nghi Lộc, Nghệ An) phản về tình trạng hàng chục xe vận chuyển đất nhập cho Nhà máy Gạch BMC đóng trên địa bàn xã Sơn Thành (Yên Thành, Nghệ An). Việc khai thác đất khiến người dân lo ngại vì ảnh hưởng đến môi trường, đảo lộn cuộc sống.

Trực tiếp tới hiện trường dự án này, PV phát hiện có dấu hiệu “mập mờ" khiến người dân đặt câu hỏi: Phải chăng doanh nghiệp đã lợi dụng việc nạo vét, tận thu bùn, đất bồi lắng lòng hồ đập để khai thác đất bán kiếm lời? Từ đó không biết bao nhiêu khối đất đã được bán cho Nhà máy Gạch BMC và các nhà máy gạch khác trên địa bàn lân cận.

Các máy xúc đào hoạt động hết công suất để xúc đất lên các xe có trọng tải lớn

PV đã có mặt tại khu vực đập Vũng Trắng trong nhiều ngày, chứng kiến 2 máy xúc làm việc hết công suất. Từng xe tải thay nhau chờ tới phiên vào “ăn đất" để chuyển tới nơi tập kết. Điều ngạc nhiên là để vận chuyển đất từ đập Vũng Trắng đến Nhà máy Gạch BMC phải qua Quốc lộ 48E nhưng không hề thấy bất kỳ bóng dáng của cơ quan chức năng để kiểm tra.

Người tham gia giao thông bất an mỗi khi các xe tải lớn chỏ đất đi ngang qua

Nhiều người dân trên Quốc lộ 48E phản ánh: Thời gian gần đây, hàng ngày có rất nhiều lượt xe ô tô đủ loại chạy không vào, khi ra chở đầy đất từ đập Vũng Trắng. Xe ô tô vận chuyển đất chạy từ sáng sớm đến tối mịt. Bụi của việc vận chuyển này khiến chúng tôi vô cùng bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và cuộc sống.

Các tuyến đường dân sinh oằn mình gánh xe quá khổ, quá tải

Môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, bụi bặm bao phủ mỗi khi xe chở đất đi qua

Trong quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp đã lợi dụng danh nghĩa nạo vét tận thu bùn, đất bồi lắng lòng hồ để lấy đất bán cho các nhà máy gạch nhằm kiếm lời. Theo một văn bản, phải sử dụng xe 5 tấn, 7 tấn để vận chuyển nhưng thực tế lại sử dụng nhiều xe có trọng tải lớn hơn rất nhiều.

Được cấp quyền khai thác khoáng sản, doanh nghiệp bán đất tận thu

Sau khi UNND xã Nghi Văn hoàn tất các thủ tục với Chi cục Thủy Lợi, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT thì ngày 4/3/2019, Sở TN&MT Nghệ An đã có công văn số 974/STNMT-KS do ông Phạm Văn Toàn, Phó giám đốc ký gửi UBND tỉnh, trong đó Sở TN&MT tính toán khoản nộp thuế đối với 41.299m3 đất là 171.174.856 đồng, tương đương 1m3 đất chỉ có giá hơn 4.100 đồng. Trong khi Công ty TNHH Hoàng Nguyên bán đất tận thu này cho các Nhà máy gạch với giá từ 65 nghìn đến 75 nghìn cho 1 mét khối, tính sơ bộ thu về hàng tỷ đồng.

Sở TN&MT tính toán khoản nộp thuế đối với 41.299m3 đất là 171.174.856 đồng, tương đương 1m3 đất chỉ có giá hơn 4.100 đồng

Khi nhận công văn của Sở TN&MT thì ngày 25/3/2019, ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định phê duyệt giá trị tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Khi Công ty TNHH Hoàng Nguyên có trong tay quyết định này đã rầm rộ bán đất cho các nhà máy gạch trên địa bàn và các huyện lân cận với giá cao gấp hàng chục lần so với số tiền nộp thuế.

PV đã gặp ông Trần Văn Sao, Chủ tịch UBND xã Nghi Văn, ông Sao cho biết: “Công trình này đã có đầy đủ thủ tục hợp pháp, tôi đã ký quyết định phê duyệt phương án kỹ thuật thi công công trình: Đập Vũng Trắng, hạng mục: Nạo vét tận thu bùn, đất bồi lắng lòng hồ. Riêng đối với dự án này, chỉ cần tôi ký phê duyệt là đủ không cần các cấp khác".

Câu trả lời của vị Chủ tịch UBND xã Nghi Văn xin gửi đến lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc xem xét và xử lý.

Quyết định phê duyệt giá trị tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã hóa phép hàng chục ngàn mét vuông đất tận dụng thành đất cung cấp cho các nhà máy gạch, thu về mòn lời lớn cho một nhóm người

Như vậy, từ một chủ trương “Nạo vét lòng hồ đập” do UBND xã Nghi Văn làm chủ đầu tư, với Quyết định phê duyệt giá trị tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã biến hàng chục ngàn mét vuông đất ở đập Vũng Trắng thành đất cung cấp cho các nhà máy gạch, thu về món lời lớn cho một nhóm người. Dư luận tại địa phương thắc mắc không biết khoản tiền bán đất này vào túi những ai?

Đất tận thu được bán cho các nhà máy gạch với giá gấp hàng chục lần

Chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về vụ việc này để chuyển tới bạn đọc.

Tác giả: Nhóm PVMT

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP