Kinh tế

Nghệ An: Người dân tất bật tuốt lá chờ đào nở đúng dịp Tết

Nhiều ngày nay, người dân đang tất bật tuốt lá để cho đào ra hoa. Đây là thời điểm quan trọng quyết định đào có nhiều nụ, hoa và nở đúng dịp Tết hay không?

Xã Nghi Ân được xem là thủ phủ đào Tết ở ngoại thành Vinh. Dịp Tết Nguyên đán người dân thành Vinh và các xã lân cận đến để "săn" đào về chưng Tết. Để những cành đào có nụ to, hoa đẹp, nở đúng dịp Tết, những ngày này, người trồng đào ở xã Nghi Ân đang tất bật các công đoạn chăm sóc, thúc, hãm đào.

Theo anh Phạm Hồng Thắng, SN 1990, trú tại xóm 7, xã Nghi Ân, gia đình anh trồng được khoảng 100 gốc đào. “Nghề trồng đào Tết bắt buộc phải đầu tư chăm sóc tạo thế suốt thời gian dài. Đặc biệt, những tháng cận Tết là thời điểm rất quan trọng. Làm thế nào để đào nở hoa đúng dịp Tết là rất khó. Theo kinh nghiệm có được, dịp này gia đình huy động nhân lực tuốt hết lá, cắt tỉa cành để đào có thể nở hoa đúng dịp Tết".

Thời điểm Tết năm ngoái do tuốt lá tỉa cành đúng thời điểm nên gia đình anh cũng bán được hơn 50 gốc đào. Năm nay thời tiết thất thường, gia đình anh hy vọng sẽ bán được bằng số đào năm ngoái.

Theo dự dự báo thời tiết, năm nay rét muộn và nhiệt độ cũng nhỉnh hơn các năm trước. Vì vậy, các nhà vườn ở đây đã có phương án để hãm đào nở sớm.

Anh Nguyễn Văn Nhật, SN 1969, một hộ trồng đào phai ở xã Nghi Ân cho biết, năm nay thời tiết rét muộn nên đến thời điểm này gia đình mới tuốt lá đào. Để có được cây đào đẹp, ra hoa đúng dịp Tết, người trồng đào cần có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc, mỗi năm một khác và tùy vào đào già và đào non để tuốt lá. Năm ngoái do ngập lụt đào úng nước nên Tết gia đình anh Nhật không có thu nhập. Đến thời điểm hiện tại gia đình anh chỉ còn hơn 50 gốc. Vợ chồng anh đang tích cực chăm sóc để đào ra hoa đúng dịp, kiếm thêm thu nhập dịp Tết.

Theo ông Nguyễn Văn Thông, 62 tuổi, người có kinh nghiệm lâu năm trồng đào, nghề trồng đào ăn thua ở tháng gần Tết. “Nếu thời tiết nắng, nhiệt độ cao thì đào sẽ bung sớm, còn nếu thời tiết lạnh kéo dài đào sẽ ra nụ chậm. Vì vậy người trồng đào cần có kế hoạch cắt cành, tuốt lá, làm sạch cỏ, tạo cho vườn đào bắt mắt hơn. Hiện gia đình tôi có khoảng 100 gốc đào cơ bản đã tuốt lá và tỉa hết", ông Thông chia sẻ thêm.

Thời điểm tất bật nhất của người trồng đào là từ tầm tháng 10 đến tháng Chạp. Bời theo người dân đây là quãng thời gian quyết định đào có nhiều búp, nụ và có ra hoa đúng dịp Tết hay không? Tất cả đều do khâu chăm sóc, cách hãm và kích thích của người dân.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện những gốc đào vườn tại xã Nghi Ân đều có tuổi đời từ 2 - 3 tuổi. Đào phai ở đây thường là loại đào có độ tuổi rất ít nhưng lại rất xum xuê nhiều hoa và có mùi hương đặc biệt nên rất thu hút được khách hàng. Hiện tại, nhiều thương lái đã đến thăm vườn, khảo sát giá để chuẩn bị cung ứng thị trường tết. Nhiều cành đào gốc to, thế đẹp đã có khách đặt mua.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP