Tin trong tỉnh

Nghệ An: Nhà thầu “phá cầu” nhưng không làm đường tạm?

“Phá cầu” để xây mới nhưng không làm “đường tạm”, lập hàng rào chặn lối đi của doanh nghiệp và người dân, gây ách tắc giao thông khiến dư luận bức xúc…

Nhà thầu thi công dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến kênh và hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất lúa xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc “phá cầu” trước, làm đường tạm sau?

Đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại một dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến kênh và hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất lúa do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư.

Giao thông bị “tê liệt”

Liên tục trong 2 ngày vừa qua, PV Diễn đàn Doanh nghiệp nhận được phản ánh của một doanh nghiệp gỗ trên địa bàn xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An về việc: Nhà thầu thi công dự án đoạn qua cầu Đồng Cấm thuộc tuyến đường độc đạo từ Tỉnh lộ 535 vào xóm Thái Thọ, xã Nghi Thái đã “bịt kín” lối đi lại, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp và người dân địa phương.

Sau khi ghi nhận ý kiến từ phía doanh nghiệp, sáng ngày 26/3/2024, PV đã có mặt tại xóm Thái Thọ để “mục sở thị” hiện trường dự án; qua đó nhận thấy những nội dung phản ánh là có cơ sở.

Cụ thể, qua ghi nhận thực tế, tuyến đường độc đạo nối từ Tỉnh lộ 535 vào địa bàn xóm Thái Thọ đã bị “chia cắt” hoàn toàn bởi một dự án nâng cấp, cải tạo kênh mương nội đồng. Đáng nói hơn, trong quá trình thi công, nhà thầu lại không làm đường tạm khiến việc đi lại của người dân, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Theo quan sát, hầu hết các phương tiện giao thông mỗi khi di chuyển đến khu vực này đều phải quay đầu trở lại, đi đường vòng với khoảng cách xa hơn hàng km.

Trao đổi với PV, đại diện một doanh nghiệp gỗ trên địa bàn bức xúc nói: Chúng tôi không biết dự án nào đang được triển khai ở đây, thế nhưng, việc nhà thầu thi công mà bịt hẳn lối đi, không làm đường tạm để xe cộ có thể lưu thông qua lại đã gây ảnh hưởng nặng nề đến việc sản xuất, kinh doanh của công ty.

Thiết lập hàng rào, bịt lối đi lại, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống sinh hoạt nhân dân địa phương

Chưa kể, đây là tuyến đường độc đạo nối từ Tỉnh lộ 535 vào khu dân cư xóm Thái Thọ, do vậy, thực trạng trên đã khiến cho hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của người dân nơi đây bỗng chốc bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước đây, doanh nghiệp và người dân muốn đi ra trục đường lớn để thông thương chỉ phải di chuyển quãng đường khoảng 500m thì nay phải đi đường vòng với khoảng cách xa gấp nhiều lần, tiêu tốn rất nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Cũng theo vị đại diện doanh nghiệp này cho biết, khi chúng tôi phản ánh với đơn vị thi công thì lại không nhận được câu trả lời xác đáng, cụ thể cũng như tìm cách tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông qua lại trên tuyến đường này.

“Ít nhất, khi thực hiện dự án qua đường này thì nhà thầu cũng phải làm đường tạm hoặc cầu tạm cho xe cộ lưu thông qua lại, chứ không phải là lập hàng rào barie chắn lối đi như vậy” – chủ một xưởng gỗ trên địa bàn ngán ngẩm nói.

Cùng chung nỗi bức xúc tương tự, anh Doãn Hữu Thắng (SN 1984), ở xóm Thái Thọ, xã Nghi Thái chia sẻ thêm với PV: Đây là tuyến đường độc đạo từ khu đông dân cư thông ra Tỉnh lộ 535. Tuyến đường này đã có từ lâu nhưng không hiểu sao khi thi công dự án, nhà thầu lại không làm cầu tạm hoặc đường tạm để người dân đi lại. Những ngày qua, người dân muốn đi ra đường lớn phải vòng qua tuyến đường khác với khoảng cách khá xa, tốn rất nhiều thời gian di chuyển.

Do mặt bằng “quá chật”?

Qua tìm hiểu được biết, dự án gây ra sự bức xúc đối với doanh nghiệp và người dân xóm Thái Thọ, xã Nghi Thái nêu trên là dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến kênh và hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất lúa xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư với số vốn hơn 13,4 tỷ đồng.

Do vậy, PV đã mang những tâm tư, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân xóm Thái Thọ trao đổi với chủ đầu tư dự án nêu trên và được cán bộ phụ trách cho biết: Dự án trong phê duyệt sẽ làm cống để thay thế cho cầu Đồng Cấm. Do phía hai bên, nước đang nhiều quá nên nhà thầu đang chờ đưa đất có lượng sét nhiều về để ngăn nước thấm vào trong hố móng rồi mới triển khai thi công.

Về ý kiến phản ánh của doanh nghiệp và người dân địa phương là phải làm sao để thuận tiện cho việc đi lại của họ thì cán bộ này lý giải: Vấn đề này chúng tôi cũng rất khó xử lý. Vốn dĩ cầu cũ trước đây rất nhỏ nên phạm vi, mặt bằng thực hiện thi công rất hẹp.

Dự án đầy bất cập nêu trên có giá trị trúng thầu hơn 13,4 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư và Thương mại 679 thi công

“Chúng tôi mong người dân và doanh nghiệp địa phương thông cảm do ở 2 bên đầu khu vực thi công, quá cầu một chút thì bị tường của 2 hộ dân chắn mất. Do đó, đường tạm thì cũng chỉ có xe máy di chuyển được chứ ô tô thì rất khó để lưu thông” – người cán bộ này lý giải thêm.

Vị này cũng thừa nhận, trong thiết kế có phương án thi công làm đường thế rộng 3m cho người dân đi lại. Tuy nhiên, khi vẽ thiết kế, họ không tính đến việc tường hộ dân chắn mất, dẫn đến bất cập như hiện nay.

“Sau khi ghi nhận phản ánh của PV, chúng tôi sẽ làm việc với xã để tìm phương án phù hợp cũng như mong doanh nghiệp và người dân địa phương thông cảm.” – cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc phụ trách dự án cho biết.

Tác giả: HỒNG QUANG

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP