Tin trong tỉnh

Nghệ An: Rà soát, tiêm vét vắc xin phòng bệnh bạch hầu

Sau trường hợp một cô gái tử vong vì bệnh bạch hầu, các sở ngành, địa phương Nghệ An đang tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu.

Ngành y tế Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm bạch hầu cho người dân xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An - Ảnh: TÂM PHẠM

Sáng 9-7, ông Chu Trọng Trang - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An - cho biết đến nay ngành y tế đang tập trung triển khai các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu sau trường hợp một bệnh nhân nữ ở huyện Kỳ Sơn tử vong do bệnh bạch hầu.

Bệnh nhân tử vong chưa tiêm vắc xin

"Hiện nay chúng tôi đã xác định được 119 trường hợp có tiếp xúc ở các mức độ khác nhau đối với bệnh nhân, tất cả đều được cách ly, theo dõi, thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu", ông Trang nói.

Theo ông Trang, trong số 119 người qua lấy mẫu xét nghiệm, chỉ có duy nhất một trường hợp hiện đang ở tỉnh Bắc Giang có kết quả dương tính với bạch hầu. Các trường hợp còn lại âm tính, trong đó có nhiều trường hợp tiếp xúc gần.

Đối với trường hợp bệnh nhân tử vong do bạch hầu, theo ông Trang có một phần nguyên nhân do bệnh nhân không tiêm phòng từ nhỏ, khi phát hiện bệnh muộn và chậm chuyển tuyến theo khuyến cáo của cơ sở y tế.

Ông Trang khuyến cáo, bệnh bạch hầu hoàn toàn có thể được khống chế trong trường hợp tiêm vắc xin bao phủ toàn dân; người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt, trường hợp mắc bệnh phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ.

Vì vậy, người dân không chủ quan với bạch hầu nhưng cũng không nên quá lo lắng về căn bệnh này dẫn đến tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Rà soát tiêm vét vắc xin phòng bạch hầu

Cũng trong sáng 9-7, UBND tỉnh Nghệ An đã có công điện khẩn gửi các sở ngành, chủ tịch UBND 21 huyện, thành phố, thị xã về việc tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu.

Theo báo cáo của Sở Y tế Nghệ An, ngày 5-7 trên địa bàn tỉnh ghi nhận một trường hợp mắc và tử vong do bệnh bạch hầu, đồng thời ghi nhận một trường hợp mắc bệnh bạch hầu tại Bắc Giang có yếu tố tiếp xúc với trường hợp nêu trên.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát, quản lý chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc, có tiếp xúc gần với người bệnh, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bạch hầu (nếu có) kịp thời, xử lý ngay không để lây lan.

Chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp tăng cường tuyên truyền công tác thông tin truyền thông lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu và thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, đảm bảo đối tượng tiêm được tiêm đầy đủ các loại vắc xin được triển khai tại địa phương.

Sở Y tế Nghệ An cần đẩy mạnh công tác tiêm chủng phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi, an toàn, chất lượng, đặc biệt rà soát các đối tượng chưa được tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đầy đủ các vắc xin có thành phần bạch hầu để tổ chức tiêm vét.

Đảm bảo tất cả các trẻ kể cả trẻ vãng lai trên địa bàn đều được tiêm đủ các mũi tiêm cơ bản và nhắc lại, đạt tỉ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới nơi tiếp cận với dịch vụ y tế còn hạn chế để tránh việc trẻ bị mắc bệnh do tiêm vắc xin muộn hoặc không được tiêm vắc xin.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, ngày 5-7 bệnh nhân P.T.C. (18 tuổi, ngụ bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) được xác định tử vong do bệnh bạch hầu.

C. là học sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024. Điều tra dịch tễ cho thấy C. chưa từng được tiêm vắc xin bạch hầu.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã xác định được 119 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có một người đã ra Bắc Giang được xét nghiệm dương tính với bạch hầu.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP