Tin trong tỉnh

Nghệ An: Thi công làm hỏng ống dẫn nước, vẫn “thờ ơ” bỏ mặc người dân?

Trong mấy ngày vừa qua, cuộc sống của gần 1.000 hộ dân xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc bị đảo lộn nghiêm trọng do thiếu nước sinh hoạt…

Đơn vị thi công làm vỡ đường ống dẫn nước sinh hoạt, khiến cuộc sống của gần 1.000 hộ dân xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc bị đảo lộn nghiêm trọng

Nguyên do là bởi Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 trong quá trình thi công nâng cấp tuyến đường liên xã đã làm bể đường ống nước mà người dân đã và đang sử dụng trong suốt nhiều năm nay. Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây, đó là sự thờ ơ của các bên liên quan trong quá trình khắc phục sự cố và có dấu hiệu “đùn đẩy” trách nhiệm cho nhau, không chịu xử lý giúp người dân?!

“Đói nước”, dân bức xúc “kêu trời”!

Theo phản ánh của người dân xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), sáng ngày 12/10, trong quá trình làm tuyến đường liên xã đoạn qua địa bàn, đơn vị thi công đã làm vỡ đường ống cấp nước sinh hoạt chính của gần 1.000 hộ dân.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã, đồng thời đề nghị đơn vị thi công có biện pháp khắc phục kịp thời để có nước sử dụng sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có đơn vị, cơ quan nào chịu đứng ra nhận trách nhiệm và sửa chữa giúp người dân, khiến cuộc sống của họ rơi vào tình cảnh khốn đốn, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng…

Lần theo phản ánh của người dân, trong 2 ngày 13 và 15/10, nhóm PV chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để “mục sở thị” những gì mà người dân xã Nghi Diên đang phải gánh chịu. Đồng thời, nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

Theo đó, qua quan sát, PV nhận thấy đường ống nước chính vào các hộ dân đã bị hư hỏng, được “chắp vá”, buộc lại một cách sơ sài, nước vẫn chảy lênh láng khắp bề mặt bê tông kênh mương mới đổ.

Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 đang thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 48E (đường 534 cũ) đi Hưng Đông (đoạn Nghi Hoa – Nghi Vạn) đoạn qua xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc

Trao đổi với PV vào chiều ngày 13/10, ông Phạm Đình An ở xóm Yên Thịnh, xã Nghi Diên chán nản nói: “Do đơn vị thi công làm vỡ đường ống nước chính nên người dân chúng tôi bị mất nước từ sáng hôm qua đến giờ. Người dân ở đây có được tắm rửa đâu, ăn uống cũng phải chắt chiu. Người có nước mưa dự trữ thì dùng, còn không không có nữa thì cũng phải nhịn”.

“Đường ống nước sinh hoạt chính này làm từ mấy năm trước rồi, người dân nơi đây cũng phải tự đóng góp để đầu tư, lắp đặt để có nước sạch dùng. Vậy mà từ hôm qua đến giờ họ có chịu khắc phục đâu, cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau”, một người phụ nữ khác đứng cạnh bên ông An bức xúc nói thêm.

Cũng tại hiện trường thời điểm này, một người đàn ông tên Chiến tự nhận là bên đơn vị thi công thông tin rằng, vấn đề khắc phục là do công ty nước chịu trách nhiệm. Bởi, đơn vị thi công đã có văn bản thông báo với công ty nước từ trước khi đào và có văn bản đề nghị di dời đường ống dẫn nước rồi, nhưng do họ làm không đúng…??? “Hiện, chúng tôi nghe bảo phía công ty nước đang đưa thiết bị về”, người đàn ông này cho biết.

Để rộng đường dư luận, ngay trong chiều cùng ngày, PV đã gọi điện trực tiếp cho ông Phan Công Dương – Chủ tịch UBND xã Nghi Diên và được ông này xác nhận sự việc. Đồng thời, cho biết công ty đang mua vật tư về để khắc phục cho người dân?!

“Bởi vì tuyến đường đang thi công nên họ tiếp tục làm đã. Xã cũng đã làm việc với nhà máy nước và đơn vị thi công, mong muốn hai bên phối hợp với nhau để cố gắng không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Dự kiến chậm nhất là sáng mai (tức ngày 14/10), họ sẽ cấp lại nước cho dân”, vị Chủ tịch xã này cho biết.

Thờ ơ, thiếu trách nhiệm…?

Với lời cam kết của vị Chủ tịch xã, những tưởng mọi việc đã được giải quyết xong xuôi, êm đẹp, người dân xã Nghi Diên sẽ không còn phải sống trong cảnh khốn khổ bởi thiếu nước sinh hoạt nữa thì đến sáng ngày 15/10, nhóm PV chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh của người dân nơi đây, “tố” các đơn vị liên quan chưa chịu khắc phục giúp họ?

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận thực tế vẫn còn tồn tại vấn đề trên.

Tiếp tục trao đổi qua điện thoại với ông Phan Công Dương - Chủ tịch UBND xã Nghi Diên thì được ông này xác nhận, việc gần 1.000 hộ dân đã bị mất nguồn nước sinh hoạt từ 3 ngày nay do hư hỏng hệ thống đường ống cấp nước vì thi công tuyến đường qua địa bàn là có thật.

“Tôi cũng nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh của người dân lắm, hiện đang giao cho nhà máy máy nước họ làm, tu sửa, khắc phục”, ông Dương nói. Tuy nhiên, điều đáng bàn là cách đây 2 ngày, vị Chủ tịch xã này cũng nói, phía công ty đang mua vật tư về khắc phục, sửa chữa và dự kiến chậm nhất là sáng ngày 14/10 sẽ khắc phục xong?.

Mặc dù đã nhiều ngày trôi qua, các đơn vị có liên quan vẫn không chịu khắc phục, sửa chữa giúp người dân

Liên quan đến vấn đề đơn vị thi công làm đường gây hỏng ống dẫn nước sinh hoạt của người dân xã Nghi Diên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Bá Điệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho hay: “Hôm trước chú phản ánh thì anh đã cho anh em Ban quản lý dự án ra làm việc và phía nhà máy nước đang khắc phục ngoài kia”.

Khi PV thông tin lại là chưa được khắc phục thì ông Điệp lại nói rằng: “Hôm qua, đồng chí Cảnh phụ trách Ban quản lý của huyện anh đã chỉ đạo lên phối hợp để xử ý sự việc. Để anh sẽ chỉ đạo kiểm tra và báo lại sau”.

Sau một lúc, đến trưa ngày 15/10, có một số điện thoại liên hệ với nhóm PV chúng tôi, xưng tên Cảnh (ông Trần Viết Cảnh, BQLDA huyện Nghi Lộc). Theo đó, ông Cảnh cho hay, phía đơn vị thi công liên hệ với công ty nước chiều ngày 15/10 mới ra và đưa thiết bị ra đấu được, còn 2 ngày vừa qua là ngày nghỉ nên họ chưa phối hợp được.

Được biết, tại tuyến đường liên xã đoạn qua xóm Yên Thịnh, xã Nghi Diên bị hư hỏng đường ống dẫn nước sinh hoạt nói trên, Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 đang thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 48E (đường 534 cũ) đi Hưng Đông (đoạn Nghi Hoa – Nghi Vạn), do UBND huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư với giá trị trúng thầu lên đến hơn 13,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng thời gian trên, phía đại diện đơn vị cấp nước lại nói với PV là “chưa thấy có thông tin nào về việc phối hợp xử lý sự việc trong chiều ngày 15/10 cho người dân”?

Có thể nói rằng, việc thi công tuyến đường “Nâng cấp tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 48E (đường 534 cũ) đi Hưng Đông” là một dự án giao thông quan trọng, góp phần cải thiện giao thông đi lại cho người dân địa phương, tạo thuận lợi giao thương, thúc đây phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, việc thi công một dự án rồi làm hư hại công trình khác, gây ảnh hưởng đến tài sản cũng như quyền lợi và cuộc sống sinh hoạt thiết yếu của người dân là điều khó có thể chấp nhận. Điều này thể hiện sự cẩu thả, thiếu sự phối hợp, thiếu trách nhiệm của cả nhà thầu thi công, chủ đầu tư lẫn chính quyền địa phương khiến người dân hết sức bức xúc!.

Tác giả: HỒNG QUANG

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP