Tin trong tỉnh

Nghệ An: Xôn xao việc xây nhà điều trị Covid-19 khi dịch đã kết thúc

Mặc dù đại dịch đã kết thúc nhưng UBND xã Nghi Ân lại vừa phê duyệt dự án “Xây dựng nhà điều trị - khu cách ly chống dịch Covid-19”.

Mới đây, vào ngày 12/10/2023, UBND xã Nghi Ân, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An đã quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói số 05 xây dựng công trình nhà điều trị - khu cách ly chống dịch Covid-19, với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Nhà thầu trúng là Công ty CP xây dựng & thương mại Phúc Đức Tài, địa chỉ xóm 8, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thời gian thực hiện là 180 ngày.

Quyết định phê duyệt nhà thầu xây khu điều trị Covid-19 gây xôn xao dư luận.

Ngay khi thông tin này được công bố lập tức gây xôn xao dư luận. Nguyên do là đại dịch Covid-19 đã kết thúc, thế nhưng cho đến thời điểm hiện nay UBND xã Nghi Ân vẫn quyết định thực hiện dự án xây nhà điều trị - khu cách ly chống dịch. Vì vậy, rất đông ý kiến cho rằng dự án này không hợp lý, gây lãng phí đến ngân sách.

Ông Nguyễn Văn Tý, trú tại xã Nghi Ân cho biết: “Thời điểm này dịch Covid-19 đã qua nên việc xây nhà điều trị rõ ràng là không cần thiết nữa. Trên địa bàn xã Nghi Ân, cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, trạm y tế xây lâu rồi nhiều nơi đã bị giột, thậm chí con đường vào ủy ban cũng đang hư hỏng. Vì vậy nên tập trung đầu tư xây dựng những việc đó hơn là nhà điều trị Covid-19”.

Nhà điều trị Covid-19 dự kiến sẽ được xây trong Trạm y tế xã.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Đình Trúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nghi Ân xác nhận, dự án xây dựng công trình nhà điều trị - khu cách ly chống dịch Covid-19 nằm trong nghị quyết của hội đồng xã, giao cho Chủ tịch UBND xã làm chủ đầu tư xây dựng.

“Vào năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, xã Nghi Ân thống nhất chủ trương xây dựng nhà điều trị - khu cách ly chống dịch từ nguồn huy động xã hội hóa và một phần ngân sách địa phương. Việc này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã kêu gọi người dân ủng hộ. Do nhiều vướng mắc từ quy hoạch đến hoàn thiện hồ sơ nên đến năm 2023 mới xong”, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nghi Ân cho biết.

Sau hơn 40 năm, Trạm y tế đã có dấu hiệu xuống cấp.

Khi hoàn thiện hồ sơ thì dịch Covid-19 không còn diễn biến phức tạp nữa, nhưng bản chất dự án là xây dựng nhà điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Vậy nên UBND xã Nghi Ân vẫn quyết định thực hiện.

Chỉ có điều, tên gọi dự án “nhà điều trị - khu cách ly chống dịch Covid-19” vẫn giữ nguyên vì liên quan đến hồ sơ ban đầu khi xin nguồn vận động và việc giải ngân vướng mắc.

Ông Trúc cho biết thêm, địa điểm dự kiến xây dựng tại Trạm y tế xã Nghi Ân. Nơi đây đã được xây từ những năm 1980 đến nay, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần phải xây dựng mới.

Thế nhưng ngân sách xã chưa đủ để đầu tư. Vì vậy, dự án này cũng nhằm mục đích điều trị, chăm sóc sức khỏe, phòng chống các dịch bệnh cho người dân, chứ không riêng dịch Covid-19.

Sau khi xây dựng, nhà điều trị là nơi chăm sóc sức khỏe của người dân.

Liên quan đến vụ việc, ông Chu Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cũng đã có báo cáo vụ việc cho UBND Tp. Vinh giải thích bản chất xây dựng nhà điều trị, chăm sóc sửc khỏe, tuy nhiên tên gọi không sửa được do liên quan đến đến hồ sơ ban đầu khi xin nguồn vận động và việc giải ngân vướng mắc.

“Tiếp thu những ý kiến phản hồi từ dư luận xã hội, UBND xã sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu điều chỉnh tên gọi của công trình cho phù hợp tình hình hiện nay”, đại diện UBND xã Nghi Ân thông tin.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP