Kinh tế

Nghi Sơn đủ điều kiện hoạt động, cam kết cung hơn 1,8 triệu m3 xăng dầu?

Tập đoàn Dầu khí quốc gia đã ban hành nghị quyết phê duyệt cơ chế thanh toán sớm hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhiên liệu đến hết tháng 5-2022, do đó Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có đủ điều kiện để hoạt động ổn định đến cuối quý 2.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (chiếm một phần ba nguồn cung trong nước) cam kết sẽ cung ứng 1,83 triệu m3 xăng dầu trong quý 2 - Ảnh: PVN

Thông tin trên được Bộ Công thương nêu ra tại báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 4 tháng đầu năm 2022, công bố ngày 4-5. Đây là các thông tin mới liên quan đến việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (chiếm 35 - 40% tổng cung xăng dầu trong nước) gặp trục trặc, cắt giảm công suất, có thời điểm chỉ hoạt động 55% công suất, gây thiếu hụt nguồn cung trong những tháng đầu năm nay.

Theo báo cáo của Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn, hiện công ty này đã làm việc với chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn về khối lượng hàng cam kết bán trong quý 2-2022 theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm xăng dầu (FPOA).

Theo đó, sản lượng lọc hóa dầu Nghi Sơn cam kết cung cấp cả quý 2-2022 là 1.830 triệu m3, trong đó tháng 4 là 590.000m3, tháng 5 là 630.000m3 và tháng 6 là 610.000m3. Sản lượng thông báo này là sản lượng bao tiêu chính thức mang tính ràng buộc pháp lý với chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch sản lượng trên phụ thuộc vào việc triển khai các giải pháp tài chính của lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Bộ Công thương cho hay hiện Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) đã ban hành nghị quyết phê duyệt cơ chế thanh toán sớm FPOA đến hết tháng 5-2022, do đó Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn "đã có đủ điều kiện để hoạt động ổn định" đến cuối quý 2-2022.

Đồng thời, chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có văn bản chính thức gửi Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn, yêu cầu công ty này có nghĩa vụ sản xuất và cung cấp sản lượng của quý 2-2022 như đã cam kết và công ty "không được đưa ra bất kỳ điều kiện nào kèm theo".

Theo Bộ Công thương, hiện chi nhánh phân phối sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã và đang tiến hành triển khai kế hoạch chi tiết giao nhận hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước theo các hợp đồng đã ký trong tháng 4, 5-2022.

Đối với việc giao hàng cho tháng 6, chi nhánh này đang phối hợp chặt chẽ với lọc hóa dầu Nghi Sơn và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để tiếp tục cập nhật kế hoạch sớm nhất.

Xăng dầu đáp ứng đủ, tồn kho sang quý sau đến 1,5 triệu m3

Bộ Công thương cho hay dự kiến nhu cầu xăng dầu quý 2-2022 khoảng 5,2 triệu m3, trong khi nguồn cung trong quý dự kiến đạt 6,7 triệu m3.

Bao gồm nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước (Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến 1,8 triệu m3, Nhà máy lọc dầu Bình Sơn dự kiến 1,9 triệu m3), nguồn nhập khẩu khoảng 1,5 triệu m3 và nguồn tồn kho từ quý 1 chuyển sang 1,5 triệu m3..

Với nguồn cung này, Bộ Công thương cho hay xăng dầu sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của quý 2 và tồn kho gối đầu sang quý 3 khoảng 1,5 triệu m3.

Tác giả: NGỌC HIỂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP