Giải trí

Ngọc Hoàng đầu tiên của Táo quân: Là Đại tá, Giám đốc Nhà hát, có vợ kém 13 tuổi

Ít ai biết rằng Ngọc Hoàng đầu tiên của Táo quân không phải do NSƯT Quốc Khánh thể hiện mà là một Đại tá, Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội.

Suốt 20 năm Táo quân phát sóng, khán giả đã quen thuộc với hình ảnh một Ngọc Hoàng uy nghiêm trong những buổi chầu dịp cuối năm. Vai diễn này gắn liền và trở thành thương hiệu của NSƯT Quốc Khánh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vai Ngọc Hoàng đầu tiên do NSND Quốc Trượng đảm nhận.

NSND Quốc Trượng là người đầu tiên vào vai Ngọc Hoàng của Táo quân.

Ngọc Hoàng đầu tiên của Táo quân

Khác với "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh thường thâm trầm, nghiêm nghị sau này, "Ngọc Hoàng" Quốc Trượng lại rất hoạt náo, tếu táo, đem đến nhiều tiếng cười cho khán giả.

Trong chương trình Gặp nhau cuối năm 2023, anh lần đầu xuất hiện trên "sân chầu" với mái tóc bạch kim khá dài, hàm râu rậm, và cũng được phò tá đắc lực bởi Nam Tào - Bắc Đẩu do Xuân Bắc, Công Lý thủ vai.

Với tính cách quyết đoán, nhanh nhạy, nhân vật Ngọc Hoàng cho NSND Quốc Trượng thủ vai trở thành điểm nhấn đặc biệt của chương trình. Tuy nhiên, NSND Quốc Trượng chỉ vào vai Ngọc Hoàng duy nhất 1 lần trong năm đầu tiên Táo quân ra mắt khán giả.

Tạo hình đầu tiên của Ngọc Hoàng do NSND Quốc Trượng đảm nhận.

Chia sẻ về vai diễn này trong một cuộc phỏng vấn, NSND Quốc Trượng bất ngờ khi được gọi là "Ngọc Hoàng đầu tiên của Táo quân" . Nhớ lại thời điểm đó, NSND Quốc Trượng cho biết anh được đạo diễn Khải Hưng mời đóng tiểu phẩm hài trong Gặp nhau cuối tuần.

"Đó không phải nhân vật Ngọc Hoàng của chương trình Táo quân phát vào đêm 30 tết mà là tiểu phẩm hài có nhân vật Ngọc Hoàng phát vào cuối tuần, cũng có người lên chầu, tâu bẩm, cũng diễn cùng Xuân Bắc, Công Lý, Tự Long… nên mọi người hay gọi là "Ngọc Hoàng đầu tiên", NSND Quốc Trượng nói thêm.

NSND Khải Hưng sau lần đó tiếp tục mời anh đóng vai trong Táo quân nhưng do bận bịu quá nên anh xin thôi. Nam nghệ sĩ cho biết tuy không tham gia, nhưng anh vẫn theo dõi chương trình và thấy rằng, các nghệ sĩ rất cố gắng để hoàn thành vai diễn của mình.

Là đại tá, Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội

NSND Quốc Trượng hiện đang giữ chức Đại tá, Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội. Anh là quản lý trực tiếp của NSND Tự Long.

Anh sinh năm 1966 tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Từ nhỏ anh đã làm quen sớm và yêu thích các làn điệu dân ca. Có giọng hát rất ngọt nên Quốc Trượng thường xuyên tham gia văn nghệ của thôn, xã. Học xong cấp 3, anh dự thi vào trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội và trúng tuyển hệ đại học đầu tiên của ngành Kịch hát dân tộc để học chèo.

Sau đó, Quốc Trượng được NSND Mạnh Tuấn truyền nghề và trở thành một nghệ sĩ chèo thành danh từ rất sớm. Sau khi tốt nghiệp trường Sân khấu - Điện ảnh, anh về công tác ở Đoàn chèo Hà Bắc, đến năm 1990 thì chuyển sang Đoàn chèo Tổng cục hậu cần.

NSND Quốc Trượng là nghệ sĩ gạo cội của sân khấu chèo. Anh hiện giữ chức Đại tá, Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội, là quản lý trực tiếp của NSND Tự Long.

Sự nghiệp diễn xuất của Quốc Trượng luôn gắn bó với các vai hề trong các vở chèo. Anh được nhận xét là có nét diễn và sự duyên dáng giống danh hài Xuân Hinh.

Năm 2007 anh làm Phó trưởng đoàn nghệ thuật Tổng cục Hậu cần. Năm 2010, anh làm Phó Giám đốc Nhà hát Chèo quân đội (tiền thân là đoàn nghệ thuật Chèo của Tổng cục Hậu Cần) và hiện giờ là Giám đốc Nhà hát. Từ đó, nam nghệ sĩ tập trung vào công việc quản lý. Ít tham gia biểu diễn nhưng NSND Quốc Trượng vẫn yêu nghề, luôn nhớ sân khấu, nhớ cảm giác được biểu diễn cho khán giả xem những vở chèo hay.

Hôn nhân viên mãn bên bà xã kém 13 tuổi

Ngoài sự nghiệp thành công, NSND Quốc Trượng còn khiến khán giả hâm mộ bởi hôn nhân viên mãn bên người vợ đẹp kém 13 tuổi. Vợ anh là NSƯT Lâm Thanh, hiện đang là Trưởng đoàn diễn 2 của nhà hát.

Cả hai quen biết khi cùng tham gia vở Cá mè đè cá chép. Sau đó cảm mến nhau và quyết định về chung một nhà vào cuối năm 2001 khi Quốc Trượng được phong NSƯT.

Nam nghệ sĩ kết hôn với bà xã kém 13 tuổi vào năm 2001.

Thế nhưng, đám cưới lại không suôn sẻ như dự tính. Cô dâu Lâm Thanh bất ngờ bị đau ruột thừa ngay sát ngày cưới. Hôm sau, có tiệc đãi khách nên Quốc Trượng đành đến "cầu cứu" bác sĩ xin cho cô dâu về nhà chừng 1 tiếng để ra mắt.

Cô dâu phải ngồi xe lăn ra lễ đường, đi một vòng chào quan khách rồi lại được đưa vào bệnh viện để mổ vì lúc đó không có mổ nội soi. Trong đêm tân hôn, cô dâu phải nằm trên giường bệnh còn chú rể Quốc Trượng đem phòng bì ra đếm để giết thời gian.

Hơn 20 năm bên nhau, cặp đôi vẫn mặn nồng như thủa ban đầu. NSND Quốc Trượng cho biết vì làm cùng ngành, cùng nghề nên cả hai luôn thấu hiểu, cảm thông và tôn trọng đối phương.

Tổ ấm hạnh phúc của NSND Quốc Trượng.

"Chúng tôi cùng làm nghề nên quá hiểu nhau rồi, còn về tuổi dù có hơn cô ấy nhưng chúng tôi vẫn nhịp nhàng, hoà quyện, cuộc sống gia đình cũng rất vui vẻ. Quan trọng là hiểu nhau cuộc sống sẽ thoải mái hơn", NSND Quốc Trượng chia sẻ.

Nam nghệ sĩ cho biết trong quá trình chung sống, không tránh khỏi lúc cãi vã, tuy nhiên vợ chồng nên có sự nhịn, nhún nhường nhau một chút.

NSND Quốc Trượng và bà xã có một con trai và một con gái. Con gái hiện đang đi du học còn con trai đang học phổ thông. Dù bố mẹ làm nghệ thuật nhưng anh không có ý định hướng con theo nghề vì các con anh không bộc lộ năng khiếu với nghệ thuật dù yêu thích chèo. Hơn nữa, anh tôn trọng sựa lựa chọn nghề nghiệp của các con và cũng thấy theo nghệ thuật quá vất vả.

Tác giả: Lê Chi

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP