Tin trong tỉnh

Người đàn ông thực hiện phi vụ mua bán 6kg ma tuý nhận án tử

Vì hám lợi, Hạ đã đồng ý tìm khách mua ma tuý cho một người bạn ở Lào. Khi đang giao dịch số lượng ma tuý cực lớn, Hạ bị công an bắt giữ.

Ngày 28/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự đối với Và Bá Hạ, SN 1993, trú tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Hờ Bá Súa, SN 1989, trú tại xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Theo đó, vào khoảng tháng 10/2020, Hạ đi làm ăn tại tỉnh Xiêng Khoảng, Lào nên quen biết với Dềnh Bá Chư, trú tại xã Nậm Cắn. Chư nhờ Hạ tìm khách mua ma tuý, nếu tìm được Chư sẽ trả tiền công.

Vào tháng 4/2021, qua mạng xã hội Facebook Hạ quen một người phụ nữ tên Hiền. Người này hỏi Hạ mua ma tuý. Tuy nhiên, thấy Hiền chưa thực sự muốn mua nên Hạ không hỏi Chư. Đầu tháng 5/2021, có một người đàn ông kết bạn zalo và giới thiệu em Hiền. Thấy người này thực sự muốn mua nên Hạ báo giá 9.000USD/2 bánh heroin và 6.000USD/1kg ma tuý đá.

Hạ và Súa khai nhận hành vi phạm tội của mình tại phiên toà.

Ngày 27/5/2021, Chư gọi điện Hạ nói có 6kg ma tuý đá đang ở huyện Kỳ Sơn. Số ma tuý này, Chư định đem đi tỉnh Cao Bằng bán nhưng do dịch Covid-19 nên không đi được. Hạ đã liên lạc với em trai của Hiền qua Zalo để bán ma tuý.

Sau khi trao đổi, người này đồng ý mua 6kg ma tuý đá với giá 6.000USD/1kg và hẹn giao dịch vào tối ngày 29/5/2021 tại thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương.

Nghe Hạ trao đổi có người mua, Chư nói Hạ từ Lào về Việt Nam gặp khách nhận tiền rồi đưa cho Chư. Tại đây, Chư sẽ trả tiền công cho Hạ, còn hàng sẽ cho người khác đi giao.

Với số lượng ma tuý cực lớn, Và Bá Hạ nhận án tử hình.

Sau khi về Việt Nam, ngày 29/5/2021, có người của Chư nói ma tuý đã đưa qua thị trấn Mường Xén và hẹn gặp Hạ tại thị trấn Thạch Giám. Khoảng 17h30 cùng ngày có người đàn ông tên Chò (không rõ lai lịch, địa chỉ) gọi điện thoại cho Hạ nói là người của Chư và hẹn gặp Hạ tại thị trấn Thạch Giám. Chò đi xe máy chở 6 cục ma tuý có khối lượng gần 6kg. Hạ Bá Súa đi xe máy dò đường và cảnh giới cho Chò đi bán ma tuý. Chò hứa sẽ trả cho Súa 15 triệu đồng tiền công.

Vào 20h45 cùng ngày tại Quốc lộ 7 thuộc địa phận thị trấn Thạch Giám khi Hạ, Súa, Chò và khách đang chuẩn bị giao dịch mua bán ma tuý thì bị công an bắt giữ. Chò bỏ chạy vào rừng, người khách cũng bỏ trốn.

Tại phiên toà, sau một hồi chối tội Hạ cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Súa khai nhận mình chỉ di dò đường và cảnh giới cho Chò chứ không trực tiếp giao dịch mua bán ma tuý với khách. Hai bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về với gia đình và xã hội.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị váo Và Bá Hạ tử hình và Hờ Bá Súa chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Tác giả: V.Phương - Quốc Vương

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP