Nhân ái

Người vợ nghèo khóc nghẹn xin cứu giúp chồng liệt giường, 2 con mang bệnh

Không có tiền phẫu thuật sau tai nạn, chồng chị Giang bị di chứng nằm liệt giường. Bất hạnh hơn, hai con gái của chị lại bị thiểu năng trí tuệ và hở van tim khiến chị rơi vào bế tắc đến cùng cực.

Đó là hoàn cảnh éo le của vợ chồng chị Trương Thị Giang (SN 1981) và anh Bùi Văn Đại (SN 1982, ở thôn 7, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Nằm liệt giường vì không có tiền ghép sọ

Vợ chồng chị Giang sống trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ ở phía cuối làng. Trong căn nhà nhỏ ấy, nhìn quanh chẳng có gì đáng giá ngoài bộ bàn ghế, mùi thuốc quện với hơi ẩm mốc khiến căn nhà thêm u uất, tĩnh mịch.

"Tôi vừa ở viện về, trời lạnh giá nên anh ấy la hét cả đêm không thể nào ngủ được. Cũng vì hết sạch tiền nên tôi xin bệnh viện đưa anh về nhà điều trị", chị Giang nghẹn ngào.

Căn nhà nhỏ của gia đình chị Giang nằm ở thôn 7, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.

Chị kể, năm 2005 anh chị cưới nhau, hằng ngày anh Đại đi làm phụ hồ, còn chị làm công nhân của một công ty giày da gần nhà. Năm 2010, biến cố gia đình bất ngờ xảy ra, trong lúc đi bộ trên đường, anh Đại bị xe máy tông dẫn đến chấn thương sọ não.

"Sau khi đưa vào bệnh viện, các bác sĩ bảo không còn nguy hiểm đến tính mạng nhưng phải phẫu thuật ghép sọ để tránh biến chứng về sau. Nhưng ngày ấy vì số tiền cho ca phẫu thuật nhiều quá nên gia đình không xoay sở kịp, đành bấm bụng đưa anh về nhà cho ổn định sức khỏe rồi khi có tiền sẽ ghép sọ sau", chị Giang tâm sự.

Sau tai nạn, anh Đại từ một người khỏe mạnh trở nên ốm yếu, không còn khả năng lao động. Mọi gánh nặng gia đình đè lên đôi vai của người vợ. Hằng ngày chị Giang đi làm công nhân rồi tranh thủ những lúc rảnh rỗi làm thêm ít sào ruộng lấy tiền thuốc men cho chồng.

Hi vọng vừa được nhen nhóm thì ngày 28 Tết Nguyên đán Nhâm Dần, di chứng từ chấn thương sọ não, bệnh tình của anh Đại ngày một trở nặng, anh lên cơn đau đầu rồi nằm liệt giường.

Do không có tiền phẫu thuật ghép sọ, vừa qua anh Đại bị di chứng dẫn đến nằm liệt giường.

"Buổi sáng hôm ấy anh kêu đau đầu, tôi thấy anh mặc quần áo rồi bảo đi chơi. Khi về anh cầm một bức ảnh trên tay, anh bảo vừa mới chụp. Chỉ vài tiếng sau đó anh vào giường rồi đau đớn, la hét liên tục, sau đó co giật rồi nằm liệt đến bây giờ, mọi thứ đến quá nhanh khiến tôi không thể ngờ", chị Giang nói trong nước mắt.

Sau khi chồng đổ bệnh, chị vay mượn bạn bè và anh em hàng xóm được ít tiền đưa anh xuống bệnh viện. Tuy nhiên, bác sĩ chẩn đoán anh bị hoại tử do vết thương sọ não để lâu ngày, anh Đại phải ở lại theo dõi và điều trị lâu dài. Nhưng vì không còn tiền nên vừa qua chị phải đưa anh về nhà.

"Nhiều lúc tôi như muốn sụp đổ, nhưng vì thương các con nên phải cố gắng vượt qua", chị Giang tâm sự.

"Giờ tôi không biết phải làm sao nữa, vay mượn được ở đâu tôi đều vay hết rồi. Trong nhà cũng chẳng còn gì mà bán nữa cả. Anh ấy đau ốm bệnh tật mà không có tiền chữa trị, làm vợ tôi cũng đau lắm, không lẽ cứ để anh ấy nằm chờ chết như vậy sao, cầu mong mọi người hãy cứu chồng tôi với", chị Giang nghẹn giọng.

Tương lai nào cho những đứa con thơ

Nhìn 3 cô con gái, chị Giang rưng rưng nước mắt, kể từ khi chồng bị tai nạn, chưa một ngày nào chị sống trong cảnh bình yên. "Chồng bị bệnh đã đành, nhà có 3 đứa con thì hai đứa bị bệnh rồi chú à, sao số tôi khổ đến như vậy", chị Giang nói.

Chồng bị bệnh, lương công nhân thấp, chị Giang lo lắng rồi tương lai của 3 đứa con không biết sẽ đi về đâu.

Theo chị Giang, trong số 3 cô con gái của anh chị thì chỉ duy nhất bé út là bình thường, còn con gái đầu bị hở van tim, bé thứ hai bị thiểu năng trí tuệ. Chồng bị bệnh, 3 con thì đang tuổi ăn, tuổi học nhưng toàn bộ chi phí chủ yếu dựa vào đồng lương công nhân của chị, nhiều lúc chị như kiệt sức.

"Giờ cả nhà chỉ nhìn vào số tiền lương ít ỏi của tôi. Ngày anh bị tai nạn tôi phải vay mượn khắp nơi hơn 100 triệu đồng để chữa trị, đến giờ vẫn chưa trả hết nợ. Giờ mỗi tháng đi làm chỉ được 5 triệu đồng, số tiền này nuôi chồng và con đã khó chứ chưa nói đến trả nợ", chị Giang tâm sự.

Nhiều lúc hết tiền, chị Giang phải đi vay gạo, bữa cơm đơn sơ với ít rau luộc cho qua ngày.

Cũng theo chị Giang, nhiều lúc hết tiền, trong nhà không còn gạo để ăn. Thương hoàn cảnh gia đình chị, nhiều lần hàng xóm và anh em họ hàng chạy qua cho ít cân gạo, mớ rau, thịt để ăn qua ngày.

"Những lúc như thế tôi càng thương các con hơn, chúng nó đang tuổi ăn, tuổi học nhưng phải chịu cảnh bữa đói bữa no", chị Giang rầu rĩ nói.

"Đã nhiều lần cháu muốn bỏ học để đi làm giúp mẹ, nhìn mẹ vất vả nuôi 5 người cháu thấy thương mẹ lắm", cháu Bùi Minh Châu tâm sự.

Nói đến đây, những giọt nước mắt của chị Giang lại rơi xuống khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng, xót xa cho hoàn cảnh của chị. Thấy mẹ buồn rầu, cô con gái đầu Bùi Minh Châu (16 tuổi) rưng rưng nước mắt tâm sự: "Nhiều lúc cháu muốn nghỉ học để đi làm phụ giúp mẹ cho mẹ bớt khổ. Từ ngày bố bị tai nạn, cả nhà 5 miệng ăn chỉ nhìn vào đồng lương của mẹ, giờ nhà cháu chẳng còn gì cả, nếu cả 3 chị em đều đi học thì chỉ khổ mẹ thôi, cháu thương mẹ lắm".

Theo ông Lê Trung - Chủ tịch UBND xã Thọ Cường, hoàn cảnh của gia đình chị Giang vô cùng khó khăn, đây là gia đình hộ nghèo đã nhiều năm, kể từ khi anh Đại gặp nạn cuộc sống lại càng trở nên vất vả hơn.

"Một mình chị Giang phải gồng gánh nuôi cả nhà. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình nhưng cũng chỉ được phần nào thôi. Hy vọng thông qua đây, mong bạn đọc báo Dân trí quan tâm, giúp đỡ để anh chị sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn này", ông Trung cho biết thêm.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về

Chị Trương Thị Giang

Địa chỉ: thôn 7, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Điện thoại: 0988487255

Tác giả: Thanh Tùng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP