Thế giới

Nhật Bản xử tử trùm giáo phái chủ mưu vụ tấn công khủng bố làm 13 người chết

Nhật Bản sẽ treo cổ kẻ cầm đầu giáo phái Aum Shinrikyo, nhóm đã thực hiện một trong những vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử nước này bằng chất độc thần kinh sarin, làm 13 người chết và nhiều người bị thương.

Tên Shoko Asahara, trùm giáo phái Aum Shinrikyo (Ảnh: AFP)

Theo BBC, Shoko Asahara, trùm giáo phái Aum Shinrikyo, kẻ chủ mưu vụ tấn công tàu điện ngầm bằng khí sarin năm 1995, sẽ bị treo cổ ngày hôm nay. Truyền thông Nhật Bản đưa tin 6 phần tử khác thuộc Aum Shinrikyo cũng sẽ bị xử tử hình ngay sau đó.

Vụ tấn công năm 1995 được coi là vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản, khiến 13 người chết và làm bị thương hàng ngàn người khác. Ngoài ra, tên Asahara còn bị cáo buộc đứng sau một số vụ án mạng, bao gồm vụ tấn công bằng khí sarin năm 1994, làm 8 người chết và 600 người bị thương.

Ngày 20/3/1995, các phần tử thuộc giáo phái Aum Shinrikyo đã xả khí sarin trên tàu điện ngầm tại thủ đô Tokyo. Chúng để những chiếc túi chứa đầy chất độc thần kinh hóa lỏng bị chọc thủng. Các nhân chứng cho hay họ có nhìn thấy các túi bị rò rỉ, và ngay sau đó, cảm nhận thấy làn khí xộc lên làm mắt họ cay xè.

Chất độc sarin đã khiến các nạn nhân ngã gục chỉ trong vài giây, khiến họ lâm vào tình trạng nghẹt thở, nôn ọe, một vài người bị mù và bị liệt. Có 13 người đã thiệt mạng.

Vài tháng sau, nhóm trên tiếp tục thực hiện các âm mưu tấn công bằng hydrogen cyanide trên các tàu điện ngầm nhưng thất bại.

Vụ tấn công trên tàu điện ngầm đã gây chấn động Nhật Bản, quốc gia vốn tự hào với tỉ lệ tội phạm rất thấp. Nhật Bản đã tuyên án tử hình với 13 phần tử của giáo phái Aum Shinrikyo, còn 6 tên khác bị kết án chung thân.

Aum Shinrikyo có nghĩa là “sự thật tối thượng”, bắt đầu hoạt động từ những năm 1980 như một nhóm tâm linh tin vào giáo lý của Phật giáo và Hindu, sau đó có bổ sung thêm Thiên chúa giáo.

Shoko Asahara, tên thật là Chizuo Matsumoto, tự xưng hắn vừa là người theo Thiên chúa giáo, vừa là “người đầu tiên được khai sáng” sau Đức Phật.

Aum Shinrikyo được chính thức phê duyệt trở thành tôn giáo ở Nhật Bản vào năm 1989 và được nhiều người tin theo. Có thời điểm, Asahara thu hút được khoảng 10.000 tín đồ trên khắp toàn cầu.

Tuy nhiên, nhóm này dần trở nên hoang tưởng, đưa ra những luận điệu rằng thế giới sẽ đến ngày tận thế sau cuộc chiến tranh toàn cầu và chỉ giáo phái này là sống sót.

Nhóm này tiếp tục hoạt động ngầm sau vụ tấn công năm 1995, nhưng không biến mất, thậm chí đổi tên thành các nhóm Aleph và Hikari no Wa.

Mỹ và nhiều nước khác đã liệt Aum Shinrikyo vào danh sách các tổ chức khủng bố, nhưng Aleph và Hikari no Wa vẫn được coi là hợp lệ ở Nhật Bản, dù nó được xếp vào loại “tôn giáo nguy hiểm” cần được giám sát. Hiện các tôn giáo này vẫn có tín đồ ở Nhật Bản và trên thế giới.

Án tử hình bị kéo dài nhiều năm mới thực hiện vì luật pháp Nhật Bản quy định không thi hành án cho đến khi toàn bộ bị cáo nhận được phán quyết cuối cùng và không còn bên nào kháng cáo. Các vụ xét xử nhóm Aum Shinrikyo mới khép lại vào tháng 1 năm nay, chính vì vậy bản án tới nay mới được thực thi.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP