Tin trong tỉnh

Nhiều hợp đồng thu hút khó vào biên chế

Nhiều cán bộ hợp đồng diện thu hút nguồn chất lượng cao của tỉnh, giai đoạn 2003 - 2012 đã làm việc nhiều năm nhưng không được vào biên chế. Khi sáp nhập, lại càng khó khăn hơn.

Vấn đề này được nêu ra tại cuộc làm việc của Thường trực HĐND tỉnh với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống cây trồng tỉnh chiều 10/5 theo chương trình giám sát về công tác tổ chức bộ máy và biên chế, hợp đồng.

Bà Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Thông qua giám sát, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận, thời gian qua, ở cả 2 trung tâm đều triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Đối với Trung tâm Khuyến nông, đã giải thể Trạm thực nghiệm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp Mường Lống, tinh giản 11 biên chế. Trung tâm Giống cây trồng giảm được 1 biên chế.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra ở 2 trung tâm này là số hợp đồng diện thu hút theo chính sách thu hút nguồn chất lượng cao của tỉnh, giai đoạn 2003 - 2012 còn nhiều. Cụ thể ở Trung tâm Khuyến nông có 12 người và Trung tâm Giống cây trồng là 17 người.

Ông Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cho rằng, cơ cấu đội ngũ cán bộ chuyên môn còn bất cập. Ảnh: Mai Hoa

Theo lãnh đạo của 2 đơn vị, số hợp đồng thu hút nêu trên đều có thời gian làm việc 6 - 17 năm và hiện nay, thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế thì việc chuyển các hợp đồng thu hút này vào biên chế càng khó khăn. Vì vậy, đề nghị tỉnh có cơ chế, chính sách để tuyển dụng số hợp đồng này vào biên chế.

Ông Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cũng nêu bất cập về cơ cấu đội ngũ cán bộ chuyên môn. Cụ thể hoạt động khuyến nông bao gồm nhiều lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản... Tuy nhiên, hiện nay cán bộ kỹ thuật có chuyên môn lâm nghiệp, thủy sản còn thiếu; việc tuyển dụng trong bối cảnh này hết sức khó khăn.

Bà Võ Thị Nhung - Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng nêu khó khăn trong việc tuyển hợp đồng thu hút vào biên chế. Ảnh: Mai Hoa

Trên cơ sở các vấn đề mà thành viên đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đặt ra tại cuộc làm việc, lãnh đạo 2 trung tâm cũng thừa nhận có sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Rõ nhất là các trung tâm đều tham gia xây dựng mô hình trình diễn, đồng thời đều thực hiện các dịch vụ nông nghiệp thông qua đấu thầu thực hiện các dự án trên địa bàn.

Liên quan đến chủ trương sáp nhập các trung tâm, chi cục trực thuộc Sở và các trạm phục vụ nông nghiệp cấp huyện, lãnh đạo 2 đơn vị cũng đặt ra băn khoăn về mô hình quản lý sau sáp nhập không làm ảnh hưởng đến quá trình lãnh đạo, điều hành và thực hiện chức năng quản lý cũng như phục vụ, cung ứng dịch vụ nông nghiệp.

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền ghi nhận sự tích cực, trách nhiệm của các đơn vị trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và hợp đồng lao động theo quy định.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Nghệ An vẫn là tỉnh nông nghiệp với hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vì vậy các đơn vị cần quan tâm xây dựng đội ngũ, từ cán bộ quản lý đến cán bộ chuyên môn, phục vụ dịch vụ công phải có trình độ, chuyên môn và đảm bảo hợp lý về cơ cấu, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

Song song với đó cần rà soát chức năng, nhiệm vụ, tránh chồng chéo, bỏ sót; đặc biệt quan tâm thực hiện tốt dịch vụ đầu ra cho nông nghiệp; ứng dụng KHKT, quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị nghiên cứu thực hiện chủ trương tự chủ và chủ động các điều kiện để thực hiện sáp nhập các đơn vị theo chủ trương chung.

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP