Trong nước

Những chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về chống tham nhũng năm 2023

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu cần có sự phối hợp rất nhịp nhàng "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt", phải giáo dục, phải có cách làm đặc biệt, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp càng cao, càng phải gương mẫu giữ mình trong sạch.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 23 - Ảnh: noichinh

Người bị xử lý cũng 'tâm phục, khẩu phục'

Ngày 12-1, tại buổi thông tin phiên họp 23 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trưởng Ban Chỉ đạo, trong phiên họp cùng ngày đã đánh giá năm 2022 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có bước tiến mới vượt bậc trên nhiều mặt.

Cụ thể là bước tiến trong nhận thức, quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.

Qua các vụ án tham nhũng lớn, phức tạp trong thời gian qua thì trong đảng, trong dân đã có nhận thức sâu sắc về tham nhũng, tiêu cực với đầy đủ mức độ tinh vi, phức tạp, tác hại nghiêm trọng, đồng thời cho thấy tham nhũng có tính tổ chức, hệ thống, tham gia của nhiều người với sự cấu kết chặt chẽ.

Bên cạnh đó, theo ông Học, ở nhiều vụ án, vụ việc, Tổng bí thư và Ban Chỉ đạo đã yêu cầu làm rõ tận cùng, bản chất của tham nhũng, tiêu cực, kiên quyết xử lý nghiêm minh, đến nơi, đến chốn. Với những người phạm tội, dù có bỏ trốn ra nước ngoài cũng kiên quyết xử lý vắng mặt theo đúng quy định của pháp luật.

"Điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước. Đã vi phạm pháp luật, trở thành tội phạm thì dù có trốn ở đâu cũng không thoát được sự trừng trị của luật pháp", ông Học nói.

Ông cũng dẫn lại việc trước đây ít xử lý được các hành vi đưa, nhận hối lộ mà thường xử lý hành vi thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái. Nhưng gần đây đã xử lý những hành vi đưa, nhận hối lộ với tính chất nghiêm trọng.

"Đây là bước tiến mới trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng", ông Học nói thêm.

Ông Học thông tin Tổng bí thư đã nhắc đi nhắc lại việc qua đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã cho thấy càng ngày chúng ta làm bài bản, lớp lang, chắc chắn và thuyết phục hơn. Trong đó có kỷ luật Đảng, hành chính rồi đến xử lý hình sự.

"Không những trong Đảng, trong dân mà ngay cả những người bị xử lý cũng tâm phục, khẩu phục, nhận tội, khai báo thành khẩn", ông Học nêu rõ.

Cạnh đó theo Phó trưởng Ban Nội chính trung ương, Tổng bí thư đã nhắc đến bước tiến trong sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các cơ quan chức năng ở trung ương và giữa trung ương với địa phương.

Trong đó, ở trung ương có Ban Chỉ đạo và dưới cấp tỉnh cũng có ban chỉ đạo đã tạo sự chuyển biến rõ rệt, phát hiện nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực lớn.

Không phải cứ xử nặng mới là tốt

Cũng theo ông Học, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định càng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì càng mang lại hiệu quả to lớn hơn.

Trong đó số vụ án, vụ việc bị điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử tăng cao, số tổ chức đảng, đảng viên cũng tăng hơn, số tài sản thu hồi cũng tăng hơn.

"Đặc biệt thông qua đấu tranh phòng, chống tham nhũng thì Đảng mạnh hơn, kỷ luật kỷ cương được tăng cường, lòng tin của người dân vào Đảng, chế độ nâng lên. Điều này rất quan trọng", ông Học nhấn mạnh thêm.

Ngoài ra, ông Học dẫn lại phát biểu của Tổng bí thư nêu rõ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thực hiện rất nhân văn, nhân nghĩa, nhân ái nhưng vẫn đủ răn đe và giáo dục, ngăn ngừa là chính. Đồng thời không phải cứ xử nặng mới là tốt.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các cơ quan chức năng cần phối hợp với nhau nhịp nhàng, ăn khớp, xây dựng được nhiều cơ chế, thể chế, chính sách, quy chế để không thể, không dám, không muốn, không cần tham nhũng.

Đồng thời tránh bệnh sợ trách nhiệm, sợ sai, không dám làm, chống tình trạng tham nhũng tập thể, tham nhũng có tổ chức, lợi ích nhóm và có các phương pháp, kinh nghiệm hay, theo tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, làm một cách rất bài bản, thuyết phục".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, cần có sự phối hợp rất nhịp nhàng "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt", phải giáo dục, phải có cách làm đặc biệt, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp càng cao, càng phải gương mẫu giữ mình trong sạch.

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải gương mẫu đi đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP