Tình trạng giao thông lộn xộn tại ngã tư QL7, xã Lưu Sơn gây mất ATGT |
QL7 đoạn từ huyện Đô Lương đi huyện Anh Sơn (Nghệ An) là tuyến đường độc đạo nối các huyện miền núi Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn với thành phố Vinh nên mật độ người tham gia giao thông lớn.
Đặc biệt, từ khi tuyến đường từ thị trấn Đô Lương qua xã Lưu Sơn nối QL7 được đưa vào sử dụng, cầu Đô Lương được xây mới, tuyến đường này trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Bởi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ chở vật liệu xây dựng, chở nguyên liệu cho nhà máy xi măng, phủ bạt sơ sài, rơi vãi trên đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.
Theo thống kê của địa phương, trong năm 2020, tuyến đường này đã xảy ra 8 vụ tai nạn làm chết 4 người, 12 người bị thương.
Điển hình, khoảng 11h30 ngày 16/2/2020 trên QL7, xe ô tô BKS 37C-063.00 do anh Trần Văn Anh (SN 1988, trú xã Nghi Liên, TP Vinh) điều khiển đang lưu thông theo hướng Anh Sơn - Đô Lương. Khi đi đến Km34, xe ô tô va chạm với mô tô BKS 37B2-453.06 do ông Dương Văn Lập điều khiển chở theo bà Nguyễn Thị Thảo (cùng SN 1964, trú xã Trung Sơn, huyện Đô Lương). Vụ tai nạn khiến ông Lập tử vong tại chỗ, bà Thảo bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu. Tại hiện trường cả hai chiếc xe bị hư hỏng nặng.
Chị Phan Thị Hiền (sống cạnh ngã tư Lưu Sơn) cho biết, từ khi QL7 được nâng cấp, cầu Đô Lương, đường từ thị trấn ra xã Lưu Sơn được làm mới thì ngã tư này trở thành điểm đen TNGT.
Hàng ngày xe tải chở vật liệu chạy ầm ầm, phủ bạt sơ sài, đất đá rơi vãi khắp đường. Trong khi đó, ngã tư này vừa dốc, đường hẹp, lại cua gấp. Nguy hiểm nhất là lúc tan tầm học sinh rời trường, người dân đi chợ khiến mật độ phương tiện tăng cao, càng làm tăng nguy cơ va chạm, TNGT.
Sáng 30/10, theo quan sát của PV, tại ngã tư QL7 (ngã tư Lưu Sơn) mặc dù đã được cơ quan chức năng lắp các biển báo, mặt đường được nâng cấp, làm gờ giảm tốc nhưng lại bị che khuất tầm nhìn bởi các ki ốt, nhà cao tầng. Trong khi đó, ngã tư này gần chợ, cây xăng, đường dốc, nhỏ, hẹp lại cua gấp ngay đầu cầu Đô Lương. Đặc biệt, ở tuyến đường này, xe chở vật liệu xây dựng kè sông Lam và xe chở nguyên liệu cho nhà máy xi măng phủ bạt sơ sài chạy rầm rầm khiến đất đá rơi vãi khắp đường gây mất ATGT.
Ông Nguyễn Quốc Giáp, Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) cho biết, đoạn QL7 qua ngã tư Lưu Sơn dốc, hẹp, lại bị che khuất tầm nhìn nên va chạm và TNGT xảy ra liên tục. Đặc biệt, ngã tư này gần cây xăng và chợ, lúc tan tầm người và phương tiện tràn cả xuống long đường nên càng nguy hiểm.
“UBND xã đã nhiều lần kiến nghị cấp trên mở rộng đường cua, cải tạo nút giao và lắp cụm tín hiệu giao thông để giảm thiểu TNGT nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Giáp nhấn mạnh.
Liên quan tới vấn đề này, ông Võ Minh Đức, Phó Chánh VP Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, hiện tại Ban đã tổ chức kiểm tra, rà soát và có văn bản đề xuất với UBND tỉnh Nghệ An, Cục Quản lý đường bộ II bổ sung các biển báo, lắp cụm tín hiệu giao thông tại nút giao này, dự kiến hết quý IV/2020 sẽ hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Đồng thời, Ban cũng kiến nghị lực lượng thanh tra, công an vào cuộc xử lý nghiêm tình trạng xe tải chở đất đá phủ bạt sơ sài, rơi vãi gây mất ATGT.
Tác giả: Thuỷ Tiên
Nguồn tin: atgt.vn