Tin trong tỉnh

Nông dân xứ Nghệ bội thu vì giá hành tăm đầu mùa tăng cao

Giá hành tăm đang được thương lái thu mua cao gấp nhiều lần với ngày thường. Vì vậy, nông dân xứ Nghệ phấn khởi ra đồng thu hoạch sớm.

Mặc dù chưa đến chính vụ nhưng giá hành tăm tăng cao nên người dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đang tranh thủ ra đồng thu hoạch sớm. Địa phương này được xem là “thủ phủ” hành tăm lớn nhất xứ Nghệ, phân phối cho tất cả các tỉnh thành trong nước. Đến thời điểm hiện tại, giá hành củ đang được các thương lái đến tận ruộng thu mua với giá cao gấp 3 lần so với ngày thường.

Theo người dân xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, thời điểm gần Tết Nguyên đán, củ hành tăm hiếm nên được thương lái thu mua với giá trên 100.000 đồng/kg. Sau Tết, hành tăm giảm giá xuống, hiện tại đang ở mức 50.000 đồng/kg- 70.000đồng.

“Đầu vụ hành tăm thường có giá cao hơn so với chính vụ. Trước Tết vừa rồi, hành có giá trên 100.000 đồng/kg. Sau Tết, hành giảm giá xuống nhưng vẫn ở mức giá cao. Bởi như chính vụ năm ngoái giá hành tăm khoảng 20.000đồng – 30.000đồng nhưng cũng kén người mua. Giờ giá đang cao chúng tôi phải tranh thủ thu hoạch để bán chứ ít hôm nữa sợ lạ rớt giá”, anh Nguyễn Đình Hồng, trú xã Nghi Thuận cho biết.

Sở dĩ giá hành tăng cao là do chỉ có một số gia đình có hành tăm thu hoạch được. Khi người dân thu hoạch đại trà, lượng hành tăm cung cấp ra thị trường lớn nên giá sẽ giảm. “Gia đình tôi năm nay trồng 3 sào hành tăm. Năm nay, hành tăm được mùa, đạt hơn 1 tấn. Với giá bán hiện tại, gia đình dự tính sẽ thu về khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, giá có thể xuống thấp hơn nữa nhưng so với các loại hoa màu khác thì hành tăm cho thu nhập cao”, bà Nguyễn Thị Hoan, trú xã Nghi Thuận cho biết.

Theo các thương lái, hành tăm ở đây có chất lượng khác hẳn so với những nơi khác, củ hành to tròn, nhiều tinh dầu và rất thơm nên được khách hàng ưa chuộng.

Trồng hành tăm chi phí không cao nhưng mất nhiều thời gian, đặc biệt là việc thu hoạch củ đòi hỏi sự kiên nhẫn, chịu khó. Sau khi đưa hành về nhà, người dân dùng dao nhỏ cắt củ ra để nhập cho các thương lái. Công việc không vất vả nhưng đòi hỏi sự tỷ mẫn.

Sau khi tách củ hành ra sạch sẽ người nông dân mới nhập cho các thương lái.

Theo người dân nơi đây, hành tăm được bón các loại phân chuồng đã được ủ hoai mục, trồng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ. Bên cạnh đó, người dân còn phủ rơm khô, lá thông, trấu che phủ lên các luống hành tăm, việc này giúp giữ cho đất tơi xốp và năng suất hơn.

Ông Trần Nguyên Hòa - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc cho biêt, hiện toàn huyện hiện có gần 300ha trồng hành tăm, năng suất đạt 5 tấn/ha. Xã Nghi Thuận có diện tích trồng hành tăm nhiều nhất với hơn 80ha. Hành tăm hiện đang là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập ổn định cho người dân ở một số địa phương. Đến nay sản phẩm hành tăm của cơ sở sản xuất tổ hợp tác hành tăm xã Nghi Thuận đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm OCOP 3 sao.

Tác giả: Minh Tâm - Hà Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP