Thế giới

NÓNG: Tổng thống Afghanistan từ chức, cùng đội ngũ cốt cán rời khỏi đất nước

TOLONews (Afghanistan) dẫn lời 2 nguồn thạo tin, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã đồng ý từ chức và rời khỏi đất nước sau khi lực lượng Taliban tiến vào Kabul hôm 15/8.

Theo các nguồn tin, các trợ lý thân cận của ông cũng đã cùng ông rời khỏi Afghanistan, và đi tới tới Tajikistan.

Văn phòng Tổng thống cho biết họ "không thể nói thêm gì về động thái của Tổng thống do những lý do về an ninh."

RT (Nga) cho hay, Taliban đã ra lệnh cho lực lượng của mình tiến vào trong khu vực thủ đô Kabul, sau khi có thông tin ông Ghani rời đất nước.

Trước đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Mohammadi cho hay, tổng thống đã trao quyền giải quyết cuộc khủng hoảng ở nước này cho các nhà lãnh đạo chính trị chủ chốt.

Cũng theo ông Bismillah Mohammadi, phái đoàn đàm phán bao gồm Younus Qanooni, Ahmad Wali Massoud, Mohammad Mohaqiq và những người khác sẽ đến Doha vào hôm 16/8 để đàm phán về tình hình đất nước.

Nguồn tin thân cận Taliban tiết lộ, Tổng thống Afghanistan đã đồng ý từ chức sau một thỏa thuận chính trị và đã chuyển giao quyền lực cho chính quyền tiếp theo.

TOLONews cũng cho hay, người Afghanistan mong chờ một giải pháp để chấm dứt tình trạng bạo lực đang diễn ra tại đất nước này.

Ngày 15/8, sau khi chiếm được thành phố Mazar-i-Sharif - lớn thứ tư Afghanistan là thành trì phía Bắc cuối cùng của chính phủ, Taliban đã chiếm được quyền kiểm soát Jalalabad mà không cần phải đụng độ. Lực lượng tiếp tục tiến vào thủ đô Kabul.

Hai lãnh đạo có tầm ảnh hưởng trong việc chống lại Taliban là Abdul Rashid Dostum và Atta Mohammad Noor đã tháo chạy.

Mỹ đã đưa các chuyến bay trực thăng tới Afghanistan để gấp rút sơ tán nhân viên Đại sứ quán nước mình.

Cùng ngày, Tổng thống Afghanistan từ chức và rời khỏi đất nước, đi tới Tajikistan.

Tác giả: Thúy

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP