Trong nước

NÓNG: TP.HCM gửi phương án đi lại tới 4 tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh

Sau khi Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp với các sở giao thông vận tải 4 tỉnh lân cận hoàn chỉnh phương án tạo điều kiện cho người lao động đi lại, UBND TP.HCM đã gửi phương án này đến UBND 4 tỉnh để xem xét thống nhất.

TP.HCM gửi dự thảo lấy ý kiến đi lại giữa TP và 4 tỉnh lân cận - Ảnh: QUANG ĐỊNH

UBND TP.HCM đề nghị UBND các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh xem xét, thống nhất phương án thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn. Thời gian thực hiện, từ ngày 4-10.

UBND TP cho biết hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã chủ động phối hợp với sở giao thông vận tải các tỉnh xem xét, hoàn chỉnh dự thảo phương án tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh.

Theo phương án mà TP được gửi lấy ý kiến 4 tỉnh, đối tượng vận chuyển là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP và ngược lại.

Công nhân, chuyên gia khi di chuyển phải đáp ứng điều kiện là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, định kỳ 7 ngày/lần.

Các đơn vị (có trụ sở đóng trên địa bàn TP.HCM) xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia, thông qua đơn vị đầu mối (Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao, TP Thủ Đức và các quận huyện) đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến Sở Giao thông vận tải TP.HCM để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh.

Đối với các đơn vị (có trụ sở đóng trên địa bàn các tỉnh): xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia và đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến sở giao thông vận tải các tỉnh để cấp giấy.

Đối với tiêu chí an toàn trong hoạt động vận tải: lái xe, người phục vụ là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

Ngoài ra, xe vận chuyển còn tuân thủ một số tiêu chí phòng dịch thuộc lĩnh vực vận tải như trang bị dung dịch khử khuẩn, mức độ thông thoáng phương tiện, bảng khuyến cáo phòng chống dịch...

Trường hợp sử dụng xe cá nhân (ôtô, môtô, xe máy) là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính định kỳ 7 ngày/lần.

Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày sau tiêm khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Tác giả: Đức Phú

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP