Thế giới

Nữ nhân viên ngân hàng vội vay 700 triệu đồng, từ chối 10 cuộc gọi từ cảnh sát, đến khi thấy một bức ảnh mới biết bị lừa 6 tỷ đồng

Nữ nhân viên ngân hàng trở thành nạn nhân của lừa đảo.

Câu chuyện một nữ nhân viên ngân hàng ở Hàng Châu (Trung Quốc) tên Xiao Wu đã bị lừa 1,7 triệu NDT (khoảng 6 tỷ đồng) đã thu hút sự chú ý vào năm 2023. Người phụ nữ đã trình báo cảnh sát mình đã bị lừa như thế nào và cuối cùng mắc phải một khoản nợ lớn.

Xiao Wu cho biết, cô làm việc trong ngân hàng và hàng ngày nói chuyện với những người lớn tuổi về việc ngăn chặn lừa đảo, nhưng cô luôn chỉ làm hình thức và không coi trọng việc đó. Trong một hôm lướt web, cô nhìn thấy một trang web đầu tư, cô ấy nhấp vào đó như một kẻ ngốc. Ngay lập tức, bộ phận chăm sóc khách hàng đã gọi điện và dụ dỗ cô. Sau đó, Wu tải xuống một phần mềm và thêm những thông tin mà bên kia yêu cầu.

Trong nhóm chat của trang web đầu tư có rất nhiều người đáng tin cậy. Mấy lần đầu đầu tư, cô được trả tiền lãi bình thường. Sau đó, cô muốn rút nhiều tiền hơn bị mắc kẹt do lỗi hệ thống. Cô liên hệ với chăm sóc khách hàng thì bên kia nói rằng số tiền nạp phải được bổ sung trước khi cô có thể rút tiền mặt.

Sau đó, cô đã vội vàng vay ngân hàng mình làm và nạp hơn 200.000 NDT (khoảng 716 triệu đồng). Sau đó, bên kia lấy lý do thủ tục bị hỏng và nói rằng cô ấy cần tiếp tục chuyển tiền. Xiao Wu lần lượt được yêu cầu nạp tiền, vì dòng tiền tài khoản của cô xuất hiện dấu hiệu bất thường nên Xiao Wu nhận được cuộc gọi từ Trung tâm Chống Lừa đảo.

Tuy nhiên, cảnh sát đã thực hiện hơn 10 cuộc gọi nhưng Xiao Wu đều từ chối tất cả vì bận. Phải đến khi nhận được một bức ảnh giả từ một kẻ lừa đảo, cô mới nhận ra mọi chuyện đều là lừa đảo.

Lúc này, cô mới phát hiện 1,7 triệu NDT (khoảng 6 tỷ đồng) nạp vào hệ thống đã biến mất. Lúc này, cô đã gọi cảnh sát và cảnh sát đã mở một vụ án, nhưng số tiền đó đã được chuyển đi và có thể không bao giờ được trả lại.

Qua trường hợp của Xiao Wu, cảnh sát cho biết, sẽ không có miếng bánh nào trên trời, mọi người phải chọn các kênh chính thức để đầu tư và quản lý tài chính, không nên tin tưởng vào những khuyến nghị đầu tư và quản lý tài chính của người lạ.

Ví dụ, khi gặp những câu như "kiếm tiền lớn với khoản đầu tư nhỏ", "rủi ro thấp và lợi nhuận cao", "được cố vấn đưa ra lời khuyên, lợi nhuận được đảm bảo mà không mất tiền"… để thu hút đầu tư và quản lý tài chính. Đề nghị người dân cảnh giác và đề phòng bị lừa.

Cảnh sát chỉ ra một số đặc điểm nhận diện của website giả mạo lừa người dân cài đặt ứng dụng có mã độc, đó là đối tượng làm giả logo, giả mạo nút cài đặt để điều hướng nạn nhân sang đường dẫn tải file độc hại. Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo cả đánh giá, bình luận review nhận xét tốt về app cài mã độc.

Tác giả: Minh Tiến

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP