|
Trong một bản thông cáo ngắn gọn, Toyota nhấn mạnh rằng họ không phải một mối đe dọa quốc gia vì đang có 10 nhà máy tại Mỹ và tạo công ăn việc làm cho hơn 137.000 người Mỹ. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng khẳng định rằng họ là hình mẫu cho sức mạnh sản xuất của Mỹ”.
Ngoài việc nhấn mạnh sự gắn bó với Mỹ, Toyota cho biết thuế suất thuế nhập khẩu 25% đối với ô tô sẽ làm tăng chi phí sản xuất xe tại nước này và cuối cùng người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu.
Cụ thể, Toyota cho biết chi phí sản xuất xe Camry sẽ tăng thêm 1.800 USD nếu thuế suất trên được áp dụng.
Toyota Camry hiện là mẫu sedan bán chạy nhất tại Mỹ và nó được sản xuất ở Georgetown, Kentucky. Dù được sản xuất tại Mỹ, chi phí sẽ tăng vì sử dụng nhiều linh kiện, phụ tùng nhập khẩu, giống như nhiều mẫu xe khác sản xuất tại Mỹ.
Toyota không nói hãng có chuyển phần chi phí gia tăng này vào giá xe không, nhưng có vẻ sẽ như vậy. Nếu thế, giá xe Camry tại Mỹ sẽ tăng từ 23.645 USD lên 25.445 USD.
Dù phân khúc sedan đang sụt giảm, nhưng Toyota vẫn bán được 387.081 chiếc Camry tại Mỹ trong năm ngoái. Nếu số xe này được sản xuất theo chính sách thuế mới thì tổng chi phí tăng thêm sẽ là 696.745.800 USD.
Đó là con số rất lớn, và Toyota cho biết chỉ có kết luận nhập khẩu ô tô và linh kiện, phụ tùng ô tô không đe dọa an ninh quốc gia Mỹ mới có thể loại bỏ chi phí tăng thêm này.
Đồng hương của Toyota là Mazda cũng đã lên tiếng về việc này.
|
“Thay mặt 32.000 người Mỹ đang làm việc tại Mazda và các đại lý Mazda trên toàn nước Mỹ, hôm nay chúng tôi muốn có ý kiến về cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ đối với ô tô nhập khẩu,” hãng xe Nhật Bản cho biết.
“Kết quả của cuộc điều tra này có thể dẫn tới việc áp đặt thuế suất 25% với ô tô và linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu. Thuế thì vẫn là thuế và cuối cùng sẽ do chính người tiêu dùng Mỹ trả. Nó sẽ làm tăng giá xe mới tại Mỹ, dù xe được sản xuất ở đâu chăng nữa”.
Tất cả xe Mazda hiện đang bán ở Mỹ là nhập khẩu. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản này đã cam kết chi 1,6 tỷ USD cùng Toyota thành lập một nhà máy liên doanh ở Alabama.
Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu ở Washington, tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại Mỹ, cho rằng chính sách thuế của ông Trump mới là mối đe dọa lớn nhất đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ hiện nay.
Một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác có thể cũng sẽ buộc phải tăng giá xe tại Mỹ do thuế. Ví dụ, 48% xe Nissan bán tại Mỹ năm ngoái là hàng nhập khẩu. Tương tự, 1/3 xe Honda bán tại Mỹ trong năm 2017 là nhập khẩu.
Tác giả: Nhật Minh
Nguồn tin: Báo Dân trí