Mitsubishi Mirage sẽ sớm bị khai tử. Ảnh: Mitsubishi. |
Theo Motor1, gần như vào cuối năm 2025, thị trường ôtô mới tại Mỹ sẽ không còn mẫu xe nào có giá niêm yết dưới 20.000 USD. Mitsubishi Mirage và Kia Rio sẽ sớm bị dừng sản xuất, còn Nissan Versa nhiều khả năng cũng sẽ bị hãng xe Nhật Bản khai tử trong vòng 2 năm tiếp theo.
Tập trung cho ôtô cỡ lớn, xe hạng sang
Danh sách ôtô rẻ nhất tại Mỹ trong năm 2024 do Motor Trend thực hiện đã không còn sự hiện diện của Kia Rio. Thay vào đó, Nissan Versa (khởi điểm 17.405 USD) cùng với Mitsubishi Mirage (từ 18.110 USD) là những cái tên đứng đầu danh sách này.
Chuyên trang Motor1 cho rằng việc biến mất của các mẫu xe giá rẻ tại Mỹ phần lớn xuất phát từ những ảnh hưởng của đại dịch. Trước năm 2019, chi phí trung bình của ôtô mới tại thị trường Mỹ theo ghi nhận là khoảng 38.000 USD.
Tuy nhiên các vấn đề về chuỗi cung ứng trong suốt năm 2020 và giai đoạn kế tiếp đã đẩy chi phí sản xuất lên cao hơn. Điều này được cho là đã trở thành cái cớ hợp lý để các hãng xe lặng lẽ khai tử các sản phẩm giá rẻ, nhưng lại không đưa ra được dòng xe nào thay thế.
Tại Mỹ, Ford Fiesta và Chevrolet Cruze đều bị khai tử vào cuối năm 2019, còn thương hiệu Smart cũng rút hoàn toàn khỏi thị trường ôtô xứ cờ hoa trong cùng năm. Từ đó đến nay, thị trường xe Mỹ đã chứng kiến thêm sự rời đi của Hyundai Accent, Ford EcoSport, Volkswagen Beetle và Chevrolet Spark.
Ông Tyson Jominy - Phó Chủ tịch về Dữ liệu và Phân tích tại J.D. Power - cho rằng tình trạng khan hiếm của vi mạch là một phần nguyên nhân khiến xe giá rẻ dần biến mất.
“Việc các hãng xe ngừng sản xuất những mẫu ôtô giá rẻ đã xuất hiện từ trước thời điểm đại dịch. Sau các vấn đề về chuỗi cung ứng, nhiều hãng xe đang dành sự ưu tiên dành cho các mẫu ôtô có giá bán cao hơn. Thậm chí từng dòng xe cũng được bổ sung nhiều tính năng hơn nhằm đẩy giá niêm yết lên cao. Tình trạng khan hiếm vi mạch khiến các nhà sản xuất ôtô phải lựa chọn đúng nơi để ưu tiên nguồn lực hạn chế đang có”, ông Tyson Jominy nhận định.
Nissan Versa, thường được biết đến với tên gọi Nissan Almera tại Việt Nam, nhiều khả năng sẽ sớm bị hãng xe Nhật Bản khai tử. Ảnh: Nissan. |
Trong khi đó, trang tin Energy Post dẫn một phân tích của T&E cho thấy trong phân khúc xe điện, các nhà sản xuất ôtô châu Âu cũng đang tập trung vào những mẫu SUV và ôtô cao cấp chạy điện, vốn có khả năng thu về khoản lợi nhuận tốt hơn.
Báo cáo của T&E cho thấy giá bán trung bình của ôtô thuần điện tại châu Âu đã tăng 39% kể từ năm 2015 trong khi ở Trung Quốc, chi phí trung bình để sở hữu xe điện lại giảm 53%. Nghiên cứu của T&E cũng chỉ ra rằng trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2023, chỉ có 40 mẫu xe thuần điện được giới thiệu ở phân khúc A và B, trong khi số lượng ôtô thuần điện ở phân khúc D và E lên đến 66 mẫu.
Các mẫu xe cỡ A chỉ chiếm 6% doanh số ôtô thuần điện tại châu Âu trong năm 2023. Tình hình thậm chí còn kém khả quan hơn ở nhóm ôtô sử dụng động cơ đốt trong bởi xe cỡ A chỉ nắm 4% thị phần trong năm vừa rồi.
“Các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang kìm hãm quá trình áp dụng xe điện ở thị trường phổ thông bằng cách không trình làng các mẫu xe có giá bán phải chăng. Sự tập trung không cân xứng của họ vào những mẫu SUV cỡ lớn và xe hạng sang đồng nghĩa với việc khách hàng có quá ít lựa chọn ở thị trường phổ thông, trong khi giá bán cũng quá cao”, bà Anna Krajinska - Quản lý tại T&E - nhận định.
Phân tích của T&E cho thấy tại thị trường châu Âu, ước tính chỉ có khoảng 42.000 ôtô thuần điện có giá dưới 25.000 EUR (tương đương 27.350 USD) được sản xuất trong năm nay. Dù vậy, đơn vị này cho biết việc thiếu vắng lựa chọn giá rẻ vẫn không thể ngăn đà tăng trưởng thị phần của xe điện, dự kiến tăng 2,5 điểm phần trăm so với năm ngoái.
Tình hình nhóm xe giá rẻ tại Việt Nam
Tại thị trường xe Việt vào lúc này, phân khúc xe hạng A chỉ bao gồm 3 đại diện là Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning. Năm ngoái, Hyundai Grand i10 đạt lượng tiêu thụ 7.974 xe, thành tích tốt nhất phân khúc nhưng không đủ để đưa mẫu xe giá rẻ lọt top 10 ôtô bán chạy nhất năm.
Toyota Wigo quay lại thị trường Việt từ giữa năm ngoái và kết thúc năm 2023 với tổng doanh số 1.748 xe, vượt qua Kia Morning với lượng tiêu thụ dừng lại ở 1.467 xe.
Bước sang tháng đầu năm, doanh số của cả phân khúc xe hạng A đều sa sút đáng kể, tương tự tình hình chung của toàn thị trường ôtô Việt. Hyundai Grand i10 thu về doanh số 480 xe, Toyota bán được 84 xe cho người Việt ở tháng đầu năm, còn thành tích bán hàng của Kia Morning trong cùng kỳ là 68 xe.
|
Như vậy, phân khúc xe giá rẻ tại thị trường Việt hiện vừa thiếu về số lượng đồng thời cũng không mạnh về tính cạnh tranh. Doanh số ngày một sa sút của nhóm xe hạng A được cho là chịu ảnh hưởng khá nhiều từ những phân khúc lân cận như sedan cỡ B, SUV đô thị hay các xe MPV vốn sở hữu lợi thế về không gian, giá bán cũng khá cạnh tranh.
Hiện, nhóm xe điện đô thị cỡ nhỏ chỉ mới ghi nhận duy nhất sự góp mặt của Wuling Hongguang MiniEV, mẫu xe điện mini đến từ liên doanh SAIC-GM-Wuling. Sắp tới, VinFast VF 3 nhiều khả năng sẽ trình diện thị trường Việt Nam, bổ sung thêm một lựa chọn dành cho nhóm khách hàng ưa chuộng ôtô đô thị giá rẻ.
Vẫn chưa rõ thói quen tiêu dùng của người Việt sẽ còn tác động thế nào đến doanh số của phân khúc xe giá rẻ trong tương lai, nhưng có một điều chắc chắn rằng thị trường ôtô Việt Nam gần như sẽ không thể xuất hiện thêm một hiện tượng doanh số như trường hợp của VinFast Fadil hồi năm 2021.
Tác giả: Phúc Hậu
Nguồn tin: znews.vn