Tin trong tỉnh

Phải xin lỗi công khai khi chậm giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân

Đó là vấn đề được đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) diễn ra sáng 11/9.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Thực hiện quan điểm, chủ trương chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, thời gian qua, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ TTHC như: quy định rõ quy trình, đẩy mạnh ứng dụng CNTT;...

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cụ thể hóa thành các quy định và ngày càng hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

Tại hội nghị, một số bộ, ngành và địa phương đã nêu lên một số kinh nghiệm; đồng thời kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu đề ra các giải pháp nhằm cải cách tối ưu trong giải quyết TTHC, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp thân thiện, chuyên nghiệp.

Theo nhiều ý kiến, các bộ, ngành cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và xác định rõ thời gian giải quyết TTHC; từ đó các địa phương có cơ sở để tiếp tục cắt giảm; đồng thời cũng cần xem xét phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho các địa phương, thúc đẩy các nhiệm vụ trong quá trình vận hành.

Các ý kiến cũng cho rằng cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm giảm thời gian và đi lại của người dân, doanh nghiệp; góp phần ngăn ngừa nhũng nhiễu, tiêu cực của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; đẩy nhanh việc triển khai chính quyền điện tử và thành phố thông minh, gắn với ban hành khung pháp lý để triển khai tốt hơn chủ trương này…

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa

Thực hiện quan điểm, chủ trương chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, thời gian qua, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ TTHC như: quy định rõ quy trình, đẩy mạnh ứng dụng CNTT;...

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cụ thể hóa thành các quy định và ngày càng hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

Tại hội nghị, một số bộ, ngành và địa phương đã nêu lên một số kinh nghiệm; đồng thời kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu đề ra các giải pháp nhằm cải cách tối ưu trong giải quyết TTHC, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp thân thiện, chuyên nghiệp.

Theo nhiều ý kiến, các bộ, ngành cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và xác định rõ thời gian giải quyết TTHC; từ đó các địa phương có cơ sở để tiếp tục cắt giảm; đồng thời cũng cần xem xét phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho các địa phương, thúc đẩy các nhiệm vụ trong quá trình vận hành.

Các ý kiến cũng cho rằng cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm giảm thời gian và đi lại của người dân, doanh nghiệp; góp phần ngăn ngừa nhũng nhiễu, tiêu cực của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; đẩy nhanh việc triển khai chính quyền điện tử và thành phố thông minh, gắn với ban hành khung pháp lý để triển khai tốt hơn chủ trương này…

Bộ phận một cửa tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Mai Hoa

Các bộ, ngành và các địa phương cũng cần tiếp tục rà soát, tinh giản và công bố TTHC thuộc thẩm quyền cũng như khắc phục các tồn tại, tình trạng thiếu công khai TTHC, gắn với kịp thời xử lý các phản ánh của người dân, doanh nghiệp; thẳng thắn xin lỗi công khai trong chậm giải quyết TTHC và xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm trong việc giải quyết TTHC.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, triển khai chính quyền điện tử, gắn với tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC; đồng thời tiến hành thiết lập và đưa vào vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến cấp bộ và cấp tỉnh, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp...

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP