Thế giới

Pháp có thủ tướng trẻ nhất và là người đồng tính

Ngày 9-1, ông Gabriel Attal được bổ nhiệm làm thủ tướng Pháp. Ông Attal là thủ tướng trẻ nhất và là thủ tướng đầu tiên công khai là người đồng tính trong lịch sử Pháp.

Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal - Ảnh: AFP

Ngày 9-1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bổ nhiệm ông Gabriel Attal làm thủ tướng Pháp. Ông Attal, 34 tuổi, là thủ tướng trẻ nhất và cũng là thủ tướng đầu tiên công khai là người đồng tính của Chính phủ Pháp.

Trước đó vào ngày 8-1, Tổng thống Pháp Macron đã chấp thuận đơn từ chức của thủ tướng Pháp là bà Elisabeth Borne.

Theo Hãng tin AFP, việc bổ nhiệm ông Attal vào chức thủ tướng Pháp đã được dự đoán, ngay sau khi bà Borne từ chức.

Từng giữ chức bộ trưởng Bộ Giáo dục quốc gia và Thanh niên Pháp, ông Attal cũng là một gương mặt nổi bật trong Chính phủ Pháp.

Ông Attal được mong đợi sẽ mang đến một sự thay đổi lớn cho Văn phòng Thủ tướng Pháp - tiếp nối bà Borne - nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử Pháp.

"Tôi biết tôi có thể tin tưởng vào năng lượng và cam kết của anh", Hãng tin AFP dẫn lời ông Macron.

Việc cải tổ Chính phủ Pháp diễn ra khi Thế vận hội Paris 2024 và bầu cử Nghị viện châu Âu đều dự kiến diễn ra vào mùa hè sắp tới.

Trong lúc ông Macron nỗ lực sắp xếp lại đội ngũ trong ba năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống, một cuộc cải tổ nội các với phạm vi rộng hơn dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này.

Ông Macron sẽ không thể tranh cử tổng thống Pháp vào năm 2027 vì đã đạt giới hạn hai nhiệm kỳ theo quy định của hiến pháp. Giới chính trị Pháp tin rằng bà Le Pen có khả năng sẽ đắc cử.

Trong kỳ bầu cử Nghị viện châu Âu, ông Attal sẽ phải đối đầu với ông Jordan Bardella, 28 tuổi - một đối thủ thậm chí còn trẻ tuổi hơn và là một ngôi sao đang lên khác của chính trường Pháp. Ông Bardella hiện là lãnh đạo của Đảng RN.

Trả lời Hãng tin AFP, chuyên gia về hiến pháp Pháp Benjamin Morel nói việc bổ nhiệm ông Attal vào chức thủ tướng là một chiến lược nhằm vào cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6-2024.

Tác giả: Nghi Vũ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP