Thế giới

Phiến quân Syria sẵn sàng tấn công hóa học, 200 tên lửa Tomahawk vào vị trí

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phiến quân Syria đã sẵn sàng triển khai tấn công hóa học ở tỉnh Idlib, trong khi hơn 200 tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ cũng được huy động tới Trung Đông để chuẩn bị không kích Syria.

RT đưa tin theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phiến quân Syria đã vận chuyển các thùng chứa khí clo tới ngôi làng Bsanqul và sẵn sàng triển khai tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib sau đó đổ lỗi cho chính quyền Damascus.

Hơn 200 tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ hiện sẵn sàng nhận lệnh tấn công Syria.

Phát ngôn viên Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga, Trung tướng Vladimir Savchenko cho hay, các thùng chứa khí clo đã được nhóm phiến quân Tahrir al Sham hay còn gọi là Mặt trận Al-Nusra, một chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, đưa tới làng Bsanqul.

Cũng theo ông Savchenko, hành động này cho thấy lực lượng phiến quân đang chuẩn bị tiến hành tấn công bằng vũ khí hóa học, sau đó đổ lỗi cho chính quyền Damascus dùng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Trước đó, quân đội Nga cũng nhiều lần cảnh báo về hoạt động dàn dựng tấn công bằng vũ khí hóa học. Cụ thể, hôm 12/9, quân đội Nga cho hay nhóm Mũ bảo hiểm trắng đã cho ghi lại các đoạn video nhằm mục đích đổ lỗi cho chính phủ Syria. Cũng theo quân đội Nga, các thùng chứa vũ khí hóa học đã được chính nhóm Mũ bảo hiểm trắng vận chuyển tới tỉnh Idlib từ trước.

Tuy nhiên, phía Mỹ và các đồng minh phớt lờ lời cảnh báo từ Nga khi cho rằng, chính quyền Damascus mới là lực lượng đang lên kế hoạch dùng vũ khí hóa học chống lại dân thường. Đây sẽ được xem là nguyên nhân khiến phương Tây tiến hành thêm các đợt tấn công nhằm vào nhiều mục tiêu tại Syria. Thậm chí, các đợt không kích tiềm tàng của Mỹ và các đồng minh nhằm vào Syria sẽ còn mạnh hơn vụ không kích của Mỹ, Anh và Pháp hồi tháng Tư.

Về phần mình, Mỹ cũng liên tiếp có hành động tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực Trung Đông. Hồi cuối tháng Tám, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross của Mỹ đã được điều động tới Địa Trung Hải, mang theo 28 tên lửa hành trình Tomahawk. Trong khi tàu USS The Sullivans có mặt tại vịnh Péc-xích, còn oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer tới căn cứ không quân ở Qatar.

Gàn đây, tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Bulkeley (DDG-84) đã có mặt ở Địa Trung Hải sau khi đi qua eo biển Gibraltar. Hồi tuần trước, tàu ngầm tấn công USS Newport News (SSN-750) cũng đã tới khu vực này.

Truyền thông Nga nhấn mạnh, với sự xuất hiện của tàu USS Bulkeley, lực lượng Mỹ trong khu vực nắm trong tay hơn 200 tên lửa hành trình Tomahawk, đủ để Mỹ không kích Syria nếu được lệnh tấn công.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP