Tin trong tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng tại huyện Nghi Lộc

Sáng 19/6, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Nghi Lộc. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN&PTNT, đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Chi cục Kiểm lâm; lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc.

Thời gian qua, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), đồng thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị và chủ rừng xây dựng và thực hiện phương án PCCCR năm 2024 đảm bảo các biện pháp phòng ngừa và chủ động ứng cứu các tình huống cháy rừng xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cùng các đồng chí trong đoàn kiểm tra công tác PCCCR tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Ảnh: N.Toàn)

Cùng với đó, tỉnh đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra công tác PCCCR tại các địa phương, đơn vị, nhất là các vùng trọng điểm như: Huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Thanh Chương, Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Đoàn kiểm tra hệ thống camera cảnh báo cháy rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Nghi Lộc (Ảnh: N.Toàn)

Riêng trên địa bàn huyện Nghi Lộc, công tác PCCCR nhìn chung đã được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở xã, thôn và các chủ rừng. Các đơn vị xây dựng phương án tác chiến PCCCR cụ thể, chi tiết. Địa phương, chủ rừng đã chủ động thành lập các đoàn kiểm tra về công tác PCCCR, chuẩn bị và thực hiện nghiêm phương án 4 tại chỗ trong PCCCR; ý thức, trách nhiệm của người dân và chủ rừng về công tác PCCCR được nâng lên.

Cũng trong sáng nay, đoàn kiểm tra tình hình sản xuất vụ hè thu trên địa bàn huyện Nghi Lộc (Ảnh: N.Toàn)

Tuy nhiên, công tác PCCCR trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ xẩy ra cháy rừng cao như: Một số khu rừng trọng điểm chưa được xây dựng hệ thống các biển báo, biển cấm lửa các lối ra vào rừng. Vẫn còn nhiều diện tích rừng thông có thảm thực bì dưới tán rừng dày, chưa được thu dọn; vùng rừng giáp ranh, đường băng cản lửa giữa huyện Nghi Lộc với huyện Nam Đàn, huyện Nghi Lộc với huyện Diễn Châu chưa được duy tu, sửa chữa thường xuyên.

Năm 2024, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo nắng nóng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra 01 vụ cháy rừng trên địa bàn xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương và Thị trấn, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn.

Dự báo từ tháng 7-9/2024, có khả năng chuyển từ trạng thái trung tính sang trạng thái La Nina, tình hình thời tiết có nhiều bất thường, tình trạng nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn, gay gắt hơn nên nguy cơ cháy rừng trong giai đoạn này ở mức cao đến rất cao, nguy cơ cháy rừng luôn báo động từ cấp III (cấp cao) đến cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm).

Sau khi đi kiểm tra công tác PCCCR và hiện trường các khu rừng trọng điểm tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ ghi nhận sự nỗ lực, khắc phục khó khăn, chủ động trong công tác PCCCR của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nghi Lộc, UBND huyện Nghi Lộc. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị UBND huyện, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nghi Lộc tiếp tục tăng cường công tác tuần tra rừng, chủ động phương án ứng phó cũng như tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng và các đơn vị đóng quân trên địa bàn khi có cháy xảy ra.

Đồng thời, bố trí lực lượng trực canh 24/24 giờ; luôn đề cao cảnh giác, chủ động lực lượng, công cụ, phương tiện chữa cháy, bố trí lực lượng thường trực tại các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, nhằm giảm thiểu những thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Bên cạnh đó, tạm dừng tất cả các hoạt động xử lý thực bì bằng sử dụng lửa và những hoạt động khác có nguy cơ gây ra cháy rừng. Đặc biệt hết sức quan tâm các khu rừng gần khu vực dân sinh sống.

Khi cháy rừng xảy ra, yêu cầu lãnh đạo UBND huyện, UBND xã phải có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo. Đồng thời, chỉ đạo công tác điều tra nguyên nhân, thủ phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý phải làm tốt công tác dự báo, cảnh báo cháy sớm đến chính quyền địa phương, chủ rừng và nhân dân để nâng cao cảnh giác, chủ động triển khai các biện pháp phù hợp để PCCCR...

Tác giả: PQ

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP