Tin trong tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp

Ngày 6/6, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và huyện Quỳ Hợp. Cùng đi có lãnh đạo các Sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh.

Tại huyện Nghĩa Đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã đi kiểm tra tình hình khai thác cát của Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Việt Hùng.

Đoàn công tác đối chiếu quy hoạch hoạt động khai thác khoáng sản trên bản đồ với thực tế

Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Việt Hùng được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cát sỏi tại xóm Tân Phú, xã Nghĩa Hưng tại Giấy phép số 1253/GP-UBND ngày 29/3/2017, diện tích 4,43 ha, thời hạn 20 năm. Công ty được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 686/QĐ-UBND ngày 05/9/2018 và ký Hợp đồng thuê đất với UBND tỉnh Nghệ An theo Hợp đồng số 87/HĐ-TĐ ngày 03/7/2020 với diện tích đất 44.242,3 m2. Công ty đã hoàn thành thủ tục pháp lý với Nhà nước để triển khai hoạt động khai thác khoáng sản.

Hiện nay, hoạt động khai thác cát đã bị tạm dừng do gây sạt lở bờ sông

Tuy nhiên, khi triển khai hoạt động khai thác cát, người dân xã Nghĩa Hưng (huyện Nghĩa Đàn) đã cản trở và cho rằng việc khai thác cát, sỏi đã ảnh hưởng đến sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến 3,5 ha đất nông nghiệp của người dân.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Nghĩa Đàn rà soát lại toàn bộ quy trình cấp mỏ khai thác cát của Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Việt Hùng báo cáo UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đến thăm Nhà máy chế biến bột đá của Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải – Nghệ An

Đoàn đến thăm mỏ khai thác đá của Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải – Nghệ An tại xã Châu Quang

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ và đoàn công tác đã đến thăm Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải - Nghệ An. Công ty chuyên khai thác và chế biến các sản phẩm từ đá. Hiện công ty đang sở hữu 5 mỏ đá trắng có trữ lượng lớn nhất tỉnh được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép dài hạn có tổng diện tích 117 ha tại 3 xã Châu Hồng, Châu Quang và Châu Lộc của huyện Quỳ Hợp.

Cũng trong ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ và đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với UBND xã Thọ Hợp, UBND huyện Quỳ Hợp về công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Hiện trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có 80 mỏ khoáng sản được cấp phép còn hạn khai thác. Trong đó, có 13 mỏ được cấp Giấy phép khai thác quặng thiếc (trong đó 05 mỏ được cấp giấy phép khai thác quặng thiếc và đá kết hợp), 34 mỏ được cấp Giấy phép khai thác đá hoa trắng, 30 mỏ được cấp Giấy phép khai thác đá xây dựng, 01 Giấy phép khai thác nước khoáng, 02 mỏ cát sỏi; có 158 xưởng chế biến khoáng sản, trong đó có 47 xưởng sản xuất hộ kinh doanh cá thể.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp xây dựng các bãi tập kết sản phẩm, bãi thải khu vực mỏ ngoài khu vực mỏ chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất. Một số doanh nghiệp chưa lắp trạm cân để kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai đúng, đầy đủ nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế phí khác theo quy định...

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh, lãnh đạo xã Thọ Hợp cho biết, trên địa bàn xã Thọ Hợp có 13 mỏ khai thác khoáng sản được cấp phép, trong đó có 10 mỏ đã hoàn thành thủ tục thuê đất và tiến hành khai thác. Trên địa bàn xã có 3 cụm công nghiệp, hiện có 41 xưởng chế biến khoáng sản. Tuy nhiên, vẫn còn 15 xưởng đang làm hồ sơ xin thuê đất...

Tại buổi làm việc, đại diện các chủ mỏ khoáng sản trên địa bàn đề nghị chính quyền tạo điều kiện để sớm hoàn thiện hồ sơ thuê đất xây dựng nhà máy, xưởng chế biến; xây dựng các bãi đổ thải tập trung...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ giao UBND huyện Quỳ Hợp phối hợp với các Sở, ngành để hoàn thiện thủ tục cho các chủ đầu tư thuê đất; rà soát lại các hồ sơ xin chủ trương cấp phép khai thác mỏ. Chính quyền địa phương phối hợp với các Sở, ngành thực hiện nghiêm việc quản lý khai thác mỏ, giám sát chống thất thu thuế; xử lý dứt điểm tình trạng khai thác mỏ trái phép. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến công tác hoàn thổ sau khai thác mỏ...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Quỳ Hợp báo cáo cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn để UBND tỉnh giao các ngành tham mưu xử lý. “Việc khai thác mỏ phải đảm bảo quyền lợi của cả doanh nghiệp và người dân” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP