Thế giới

Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc bị điều tra

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) ngày 5-11 cho biết Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) Fan Yifei đang bị điều tra.

Reuters dẫn lời CCDI cho biết ông Fan Yifei, 58 tuổi, bị nghi ngờ "vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng", cụm từ thường dùng để chỉ tội danh tham nhũng.

CCDI công bố cuộc điều tra nhằm vào ông Fan Yifei nhưng không đưa ra bất kỳ chi tiết nào. Hồi tháng 5 năm nay, CCDI cũng thông báo điều tra ông Sun Guofeng, người phụ trách bộ phận chính sách tiền tệ của PBOC, vì tình nghi tham nhũng.

Tháng 2-2022, CCDI kết thúc cuộc thanh tra 25 tổ chức ngành tài chính, bao gồm PBOC và các ngân hàng, cơ quan quản lý bảo hiểm khác. Đây là cuộc thanh tra phối hợp đầu tiên của Trung Quốc kể từ năm 2015.

Ông Fan Yifei. Ảnh: VCG

Ông Fan Yifei là 1 trong 6 phó thống đốc của PBOC và giữ vị trí này kể từ đầu năm 2015. Một số phó thống đốc khác của PBOC là Pan Gongsheng, Liu Guoqiang, Zhang Qingsong... Trong đó, Bắc Kinh ngày 6-9 thông báo bổ nhiệm ông Zhang Qingsong, 57 tuổi, làm phó thống đốc của PBOC. Động thái này nằm trong kế hoạch cải tổ bộ máy lãnh đạo của ngân hàng này.

Ông Fan Yifei sinh năm 1964, có bằng tiến sĩ tại Trường ĐH Renmin (Trung Quốc) và bằng thạc sĩ tại Trường ĐH Columbia (Mỹ), theo trang web pbc.gov.cn. Ông Fan Yifei trở thành phó thống đốc của PBOC vào tháng 2-2015.

Trụ sở PBOC tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Trước đó, tháng 3-2010, ông Fan Yife là Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Trung Quốc (CIC) và làm việc với tư cách là Chủ tịch Ngân hàng Thượng Hải kể từ tháng 11-2011.

Ông Fan Yife từng giữ nhiều chức vụ như phó chủ tịch của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) vào tháng 6-2005...

Cuộc điều tra ông Fan Yife được công bố sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đẩy mạnh nỗ lực loại bỏ các quan chức tham nhũng trong lĩnh vực tài chính những năm gần đây.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP