Kinh tế

Phó thủ tướng:' Sớm đưa doanh nghiệp lớn tại Bắc Ninh, Bắc Giang hoạt động trở lại'

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế hướng dẫn Bắc Giang, Bắc Ninh "tìm mọi cách để đưa các nhà máy lớn trở lại hoạt động sớm nhất".

Yêu cầu này được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 nhấn mạnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo chiều 21/5. Ông lưu ý, các doanh nghiệp trở lại hoạt động phải đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ. Hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cũng cần "khoá chặt" các ổ dịch, quản lý chặt chẽ công nhân tại các khu công nghiệp.

Tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đức Phu, chuyên gia dịch tễ cho rằng, tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh cơ bản đã khoanh vùng, cách ly được các trường hợp F1, các ca nhiễm ở 2 địa phương này giảm dần trong vài ngày qua. Ông đề nghị các địa phương siết chặt công tác cách ly tập trung để tránh lây nhiễm chéo và các tỉnh không nên áp dụng biện pháp chống dịch quá máy móc, ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh.

Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, cơ quan này nhận được nhiều kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ các hiệp hội, doanh nghiệp và địa phương trong sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá.

Vì thế, các thành viên Ban chỉ đạo cho rằng, tỉnh cần có giải pháp để các nhà máy, doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng lớn được tiếp tục hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất nếu cam kết thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong toàn bộ quy trình sản xuất ở mức cao nhất.

Đồng tình, Phó thủ tướng giao Bộ Y tế hướng dẫn Bắc Giang, Bắc Ninh "tìm mọi cách để đưa các nhà máy lớn trở lại hoạt động sớm nhất".

Bốn tiêu chí được đưa ra để các nhà máy được hoạt động trở lại, gồm: tất cả công nhân được quản lý chặt chẽ trong và sau giờ làm việc. Các nhà máy được xét nghiệm sàng lọc theo chu kỳ 3 ngày một lần hoặc xét nghiệm nhanh hàng ngày. Cùng đó, giãn cách trong nhà máy phải được đảm bảo và phương tiện vận chuyển hàng hoá phải được khử khuẩn, lái xe được xét nghiệm hàng ngày...

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, chiều 21/5. Ảnh: VGP.

Trong khi đó, đại diện Bộ Công an lưu ý các doanh nghiệp nước ngoài phải có phương án quản lý chặt chuyên gia nước ngoài theo hướng những người này cần ở lại nhà máy (ký túc xá hoặc khu nhà ở cho chuyên gia), không đi lại giữa nhà máy và nơi cư trú...

Trước đó, để hạn chế lây lan và khoanh vùng, dập dịch, Bắc Ninh và Bắc Giang đã giãn cách, cách ly xã hội nhiều khu vực. Bắc Ninh đã cách ly xã hội 4 đơn vị hành chính, gồm huyện Thuận Thành, TP Bắc Ninh và huyện Yên Phong, Quế Võ.

Các huyện Lương Tài, Tiên Du, Thị xã Từ Sơn giãn cách theo chỉ thị 15. Trong các huyện, khu công nghiệp cũng có nhiều điểm phong tỏa cục bộ. Tỉnh này cũng dừng hoạt động vận tải từ 0h ngày 20/5. Song tỉnh này cũng đưa ra loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong vùng dịch.

Bắc Giang đã dừng toàn bộ hoạt động 4 khu công nghiệp, giãn cách xã hội 4 huyện và TP Bắc Giang.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo chiều 20/5, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị cho các nhà cung ứng linh kiện của Samsung trở lại sản xuất nếu đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và Phó thủ tướng đã nhất trí.

Đến tối 21/5, Bắc Giang ghi nhận 767 ca mắc Covid-19, chủ yếu ở 2 khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu. Bắc Ninh ghi nhận 391 ca nhiễm, chủ yếu liên quan tới ổ dịch Mão Điền, Thuận Thành.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP