Giáo dục

Phòng GD&ĐT TP Vinh yêu cầu Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 trả lại tiền phụ huynh

Chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch, trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 vẫn chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm “huy động” nhiều phụ huynh nộp tiền.

Nhiều phụ huynh trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 (TP Vinh - Nghệ An) có nhiều phản ánh, bức xúc liên quan đến công tác thu, chi của trường trong năm học mới 2023-2024.

Một số phụ huynh có con theo học khối 1 trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 (HHT 1 - PV) cho biết: Sau khoảng 10 ngày nhập học, giáo viên chủ nhiệm lớp có tổ chức một cuộc hội ý chớp nhoáng khi phụ huynh đón con về. Tại đây, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu các phụ huynh nộp một số khoản tiền như tài trợ giáo dục, quỹ kinh phí hoạt động của hội cha mẹ học sinh.

Phụ huynh bức xúc vì nhiều khoản thu cao, chi bất hợp lý tại trường Tiểu học Hà Huy Tập 1.

Theo đó, gần 250 học sinh khối 1 “bắt buộc” phải đóng một số tiền không nhỏ cho giáo viên chủ nhiệm các lớp. Anh N. một phụ huynh lớp 1 trường HHT 1 bức xúc: "Dù chưa thấy kế hoạch nhà trường để ra nhưng giáo viên chủ nhiệm vẫn yêu cầu phụ huynh đóng tiền. Như con tôi là học sinh trái tuyến được yêu cầu đóng tiền tài trợ giáo dục gấp đôi bạn đúng tuyến. Tôi đã phải đóng 1 triệu tiền tài trợ giáo dục và 550 tiền quỹ các loại".

Một phụ huynh khác khẳng định: Việc thu đó là có thật. Hầu hết các phụ huynh phải đóng để con được học. Sau đó một thời gian, thấy cô giáo chủ nhiệm trả lại không rõ lý do?.

Không chỉ dừng lại ở đó, phụ huynh trường HHT 1 có phản ánh liên quan đến công tác thu, chi của trường dù năm học mới chỉ diễn ra được một thời gian ngắn. Đó là việc thu vận động tài trợ quá cao, có tính áp buộc, cào bằng, có quy định ngầm thu tài trợ giáo dục đối với học sinh trái tuyến cao gấp nhiều lần học sinh đúng tuyến; Thu không chi cho các hạng mục thiết yếu cho hoạt động của học sinh; thu quỹ hoạt động hội cao…

Xác nhận từ nhiều phụ huynh, các nội dung phản ánh này đều có cơ sở. Đơn cử việc tổ chức vận động tài trợ có nhiều ý kiến trái chiều, bức xúc. Một phụ huynh khối 3 trường HHT 1, cho biết: Tại cuộc họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm thông báo mức vận động tài trợ tối thiểu là 340.000 đồng/em, đồng thời nhắc nhở đối với học sinh trái tuyến phải đóng cao hơn học sinh đúng tuyến như những năm trước. Do đó, các phụ huynh có con trái tuyến phải đóng 500.000 đồng/em.

Các khoản dự chi của quỹ hoạt động hội cha mẹ học sinh đã được giáo viên chủ nhiệm "ý kiến" trong một năm học tại 1 lớp trường Tiểu học Hà Huy Tập 1.

"Từ đầu năm học đến nay hội phu huynh đã liên tục phải bỏ công sức, tiền của để tu sửa lớp học của các con để đảm bảo việc học. Từ việc mua các thiết bị như bóng đèn, quạt, sửa điều hòa, sơn lại lớp... đều do hội phụ huynh bỏ tiền, thuê người ra làm. Nhà trường không hề chi bất cứ một đồng nào dù tiền tài trợ đóng cao so với mặt bằng chung của thành phố" - một phụ huynh trong Ban chấp hành hội phu huynh trường HHT 1 bức xúc.

Tại lớp một lớp 3 trường HHT 1, các phụ huynh còn đưa ra dẫn chứng về việc giáo viên chủ nhiệm định hướng, đặt ra các mức chi, sử dụng quỹ hoạt động hội cha mẹ học sinh một cách áp đặt.

Năm học 2023-2024, trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 có khoảng 200 học sinh trái tuyến/ tổng 1.223 học sinh/ 30 lớp.

Năm học 2022-2023, nhà trường vận động được hơn 400 triệu đồng tiền tài trợ giáo dục từ các bậc phụ huynh và mạnh thường quân.

Theo phụ huynh, sau khi có kế hoạch thu chi gửi giáo viên chủ nhiệm lớp, cô đã có chỉnh sửa, yêu cầu một số khoản chi quá cao. Cụ thể, trong một năm học có tới 5 lượt chi lớn cho Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thậm chí cả nhân viên phục vụ. Gồm các ngày lễ: 20/10, 20/11, tết Nguyên đán, 8/3 và lễ tri ân cuối năm học. Nhẩm tính, số tiền hội phu huynh phải chi lên tới hơn 20 triệu đồng cho 5 ngày lễ này.

"Thấy mức chi cao, phụ huynh phải đóng nhiều chúng tôi có ý kiến cắt giảm thì giáo viên chủ nhiệm ý kiến, nói rằng nếu không có để cô chuyển khoản sang cho mà chi, phần của cô không có cũng được…" - một phụ huynh bức xúc nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thực trạng, bà Lê Thị Phương Thảo - Hiệu trưởng trường HHT 1 cho biết: Nội dung thu trước tại khối 1 là có và hiện nhà trường đã trả lại toàn bộ.

Phòng GD&ĐT TP Vinh yêu cầu trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 trả lại tiền đã thu sai.

Cái này phòng (phòng GD&ĐT TP Vinh - PV) có nắm được và nhà trường cũng đã có báo cáo gửi phòng. Việc thu do nhu cầu cấp thiết đầu năm học, phụ huynh đề xuất. Tuy nhiên, thu không đúng nên nhà trường cũng đã trả lại.

Về việc giáo viên chủ nhiệm chỉ đạo sử dụng quỹ hoạt động cha mẹ học sinh quá cao, bà Thảo khẳng định: "Cái này chị chưa rõ lắm, chị sẽ cho kiểm tra lại"!.

Cũng theo Hiệu trưởng, nhà trường yêu cầu các lớp thu quỹ hoạt động cha mẹ học sinh tối đa từ 300-400 ngàn đồng/ em/ kỳ. Tuy nhiên, theo xác nhận từ phụ huynh không có bất cứ lớp nào có mức thu quỹ hoạt động cha mẹ học sinh với mức tiền như bà Thảo khẳng định. Đơn cử: lớp 4A, 2C thu 450 ngàn đồng; 4G, 3E thu 500 ngàn đồng, một số lớp khối 1 thu 550 ngàn đồng/em/kỳ…

Xác nhận từ lãnh đạo phòng GD&ĐT TP Vinh cho biết: Việc thu trước khi có kế hoạch phê duyệt tại trường HHT 1 là có. Cái đó phòng đã nắm được và yêu cầu nhà trường trả lại phụ huynh.

Phòng có nhận được ý kiến phản ánh của phụ huynh qua gmail. Sau đó phòng đã chỉ đạo xử lý dứt điểm sự việc. Còn một số nội dung khác phòng sẽ cho kiểm tra, yêu cầu nhà trước báo cáo - lãnh đạo phòng GD&ĐT TP Vinh thông tin.

Cuộc hội ý "bất thường" của Ban giám hiệu nhà trường với Giáo viên chủ nhiệm, Chi hội phụ huynh lớp: Sau buổi làm việc với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam sáng 31/10, chiều cùng ngày Hiệu trưởng trường Tiểu học Hà Huy Tập 1 đã có cuộc hội ý với Giáo viên chủ nhiệm lớp 3E và một số phụ huynh lớp này.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP