Giáo dục

Phụ huynh xếp hàng qua đêm giành suất học cho con, lãnh đạo sở nói 'không thiếu chỗ học'

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nói "Hà Nội không thiếu chỗ học", khi đại biểu hỏi về việc hàng trăm phụ huynh vạ vật, xếp hàng qua đêm giành suất học cho con.

Toàn cảnh phiên chất vấn - Ảnh: HĐND TP

Chiều 5-7, HĐND TP Hà Nội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều câu hỏi chất vấn về lĩnh vực giáo dục; nhóm vấn đề về công tác cải cách hành chính của UBND TP Hà Nội được các đại biểu quan tâm.

Hà Nội "không thiếu chỗ học"

Liên quan câu hỏi của đại biểu về vấn đề quy hoạch mạng lưới trường học tại Hà Nội, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết đến thời điểm hiện tại, thủ đô có 2.845 trường học, trải dài ở 30 quận huyện, thị xã.

Ông cho biết số lượng trường tăng dần theo từng năm, trung bình mỗi năm Hà Nội tăng 30 - 35 trường học. Theo phân cấp, số lượng trường công lập chiếm 79% với 2.254 trường, bên cạnh đó là 585 trường dân lập.

Về quy hoạch mạng lưới trường học, ông Cương cho biết sở đã phối hợp các sở, ban ngành TP tham mưu để cập nhật và tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương - Ảnh: HĐND TP


Về hình ảnh phụ huynh Hà Nội vạ vật, chen chúc giành suất học cho con đang lan truyền trên mạng xã hội, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định Hà Nội không thiếu chỗ học.

"Xin khẳng định rằng ở địa bàn Hà Nội, chỗ học không thiếu. Chỉ có điều, có thể có tình trạng một số trường có uy tín đào tạo tốt nên phụ huynh tin tưởng gửi gắm và xếp hàng từ rất sớm để mong muốn con có 1 suất vào trường. Đến khi công bố không được nên họ bức xúc" - ông nói.

Ông Cương cho biết sở "đã có sự chấn chỉnh". Theo đó, thời gian tới việc tuyển sinh tại Hà Nội sẽ thực hiện bằng trực tuyến để giảm bớt áp lực cho phụ huynh học sinh.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhận trách nhiệm vì "tụt hạng"

Trong khuôn khổ buổi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (tổ đại biểu huyện Quốc Oai) cho biết PCI của TP Hà Nội đã tụt 10 bậc so với năm 2021, đặc biệt với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, chỉ số tiếp cận đất đai giảm 9 bậc, xếp hạng 59/63 tỉnh, thành.

Chỉ số tiếp cận đất đai năm 2022 quay lại thứ hạng của năm 2017. Trong đó tiêu chí nhánh bị giảm mạnh, bao gồm thủ tục xác định giá trị quyền sử dụng đất rất mất thời gian, thời hạn giải quyết hồ sơ đất đai dài hơn thời hạn niêm yết hoặc quy định; doanh nghiệp đánh giá rủi ro bị thu hồi đất…

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Huy Cường - Ảnh: HĐND TP


Trả lời đại biểu về trách nhiệm và giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của sở, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết nguyên nhân do phương thức ứng xử, thái độ tiếp cận và cách giải quyết công việc của cán bộ.

Ngoài ra còn do quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai.

"Các quy trình thủ tục, chất lượng giải quyết công việc cho người dân có đảm bảo được hay không thì đều từ con người… Trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực đất đai là trách nhiệm của sở và trực tiếp giám đốc sở là người đứng đầu chịu trách nhiệm" - ông nói.

Tác giả: Phạm Tuấn

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP