Thế giới

Quốc vương Campuchia bổ nhiệm con trai ông Hun Sen làm Thủ tướng

Quốc vương Campuchia hôm 7/8 bổ nhiệm ông Hun Manet làm nhà lãnh đạo mới của đất nước, sau khi cha ông chấm dứt gần bốn thập kỷ nắm quyền.

Theo AFP, sắc lệnh Hoàng gia Campuchia cho biết Quốc vương đã bổ nhiệm con trai ông Hun Sen, ông Hun Manet làm Thủ tướng mới.

Việc bổ nhiệm diễn ra vài ngày sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng 7 của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP). Ông Hun Sen - một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới - khi đó tuyên bố ông sẽ từ chức thủ tướng và ủng hộ con trai cả tiếp bước của mình.

Để chính thức trở thành nhà lãnh đạo mới của đất nước, Hun Manet và nội các mới của ông phải thắng một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội được ấn định vào ngày 22/8.

Quốc vương Campuchia bổ nhiệm ông Hun Manet, con trai ông Hun Sen làm thủ tướng mới hôm nay.


Ông Hun Manet sinh vào ngày 20/10/1977, đã kết hôn với bà Pich Chanmony, con gái của một chính trị gia Campuchia nổi tiếng. Hai người có ba người con.

Ông lớn lên ở Phnom Penh, nhập ngũ vào năm 1995, rồi đi du học các bậc cao hơn ở Mỹ và Anh. Vào năm 1999, ông là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện Lục quân West Point - Học viện quân sự danh tiếng hàng đầu thế giới. Sau đó, ông cũng có bằng thạc sĩ Đại học New York của Mỹ vào năm 2002, và bằng tiến sĩ kinh tế của Đại học Bristol vào năm 2008.

Về sự nghiệp quân sự và chính trị, ông Hun Manet được thăng chức trong Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia, trở thành phó đội cận vệ của cha mình, chỉ huy chống khủng bố, chỉ huy quân đội và phó tổng tư lệnh. Ông nhận quân hàm thiếu tướng năm 34 tuổi và được phong đại tướng năm 41 tuổi.

Ông cũng trở thành trưởng ban thanh niên của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và tham gia ủy ban thường vụ của đảng này.

Ông Hun Manet đã có một vài cuộc phỏng vấn với truyền thông và một vài tiết lộ về tầm nhìn của ông với Campuchia cùng 16 triệu người dân của nước này.

Năm 2015, ông chia sẻ với Đài Truyền hình Quốc gia Australia rằng Campuchia phải giữ gìn hoà bình, ổn định và an ninh bằng bất cứ giá nào.

Ông Hun Sen từng chia sẻ rằng ông hi vọng người thay thế mình sẽ có cách lãnh đạo riêng. Khi được tờ Phnom Penh hỏi rằng liệu con trai có thể lãnh đạo theo cách khác không, ông Hun Sen đã cười.

“Bằng cách nào? Bất kỳ sự khác biệt nào như vậy có nghĩa là phá vỡ sự hòa bình và hủy hoại những thành tựu của thế hệ cũ”- ông Hun Sen nói.

Tác giả: PHƯƠNG ANH (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP