Tin trong tỉnh

Quỳ Châu-Nghệ An: Xuất hiện khối lượng lớn đá thạch anh vô chủ, xã không biết của ai

Khối đá thạch anh lớn nằm lâu ngày ở vệ đường thuộc bản Na Ka, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) nhưng phía đại diện chính quyền không hề hay biết của ai, đơn vị nào sở hữu.

Vừa qua, An Ninh Tiền Tệ nhận được phản ánh của người dân về việc, trong thời gian qua có một số người đưa máy móc, trang thiết bị vào khai thác trái phép đá thạch anh thuộc núi khe Mốc xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu (Nghệ An).

Các đối tượng ngày đêm khai thác đá từ trên núi, dùng xe tải cỡ nhỏ chở xuống đường lớn sau đó bốc lên xe tải lớn chở ra khỏi địa bàn.

Bãi đá được tập kết ngay bên cạnh đường dân sinh thuộc bản Na Ka, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu.

Theo phản ánh, các đối tượng nói trên khai thác dài ngày với số lượng lớn nhưng không hề thấy cơ quan chức năng xử lý.

Vào trung tuần tháng 8 vừa qua, nhóm PV chúng tôi lên địa bàn xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu để xác mình, tìm hiểu sự việc liên quan đến thông tin phản ánh từ phía bạn đọc.

Quan sát, tại bản Na Ka, cách trụ sở UBND xã Châu Hoàn chừng 300m, một khối lượng đá thạch anh lớn đang được tập kết tại khu đất bên cạnh đường.

Những khối đá vừa được đập vỡ ra thành từng hòn đá lớn nhỏ vẫn còn tươi mới. Phía dưới mặt nền là lớp lớp đá vụn bằng phẳng cho thấy vị trí này là điểm tập kết đá từ khá lâu. Cách vị trí khối đá tập kết không xa xuất hiện nhiều con đường lớn chạy lên những quả đồi.

Vị trí tập kết bãi đá chỉ cách trung tâm UBND xã Châu Hoàn chừng 300 đến 400m.

Men theo những con đường nói trên, nhiều dấu vết xe tải chạy lên xuống.

Được hỏi, một số người dân sống trong khu vực cho biết, khối lượng đá nói trên do những người “lạ” chở từ trên núi xuống tập kết tại đó. Đêm đến họ dùng xe tải cỡ lớn chở ra khỏi địa bàn.

Theo người dân cho hay, hiện tượng khai thác nói trên xảy ra chừng gần 1 tháng trước đó. “Trong thời gian gần đây không thấy xe chở xuống nữa, khối đá còn lại cũng không thấy họ đến bốc đi”, một người dân nói.

Liên quan đến thông tin phản ánh về hiện tượng khai thác đá thạch anh trái phép nói trên, ông Lý Văn Dũng, Chủ Tịch UBND xã Châu Hoàn cho biết, ở địa bàn có hiện tượng khai thác đá thạch anh trái phép nhưng phía chính quyền địa phương và Ban Quản lý rừng Phòng Hộ Quỳ Châu đã phối hợp đẩy đuổi ra khỏi địa bàn.

Hàng chục tấn đá thạch anh có giá trị tập kết bên lề đường.

Đặt vấn đề về khối đá nằm bên vệ đường của ai, đại diện UBND xã Châu Hoàn trả lời là không biết của ai. Ông Dũng nói thêm, các đối tượng tự ý lên địa bàn khai thác đến từ huyện Quỳ Hợp (Nghệ An).

Đến thời điểm chúng tôi làm việc với ông Dũng, phía chính quyền chưa lập biên bản và thông báo tìm chủ nhân của hàng chục tấn đá thạch anh nói trên.

Khi trao đổi với PV, ông Dũng quả quyết rằng khối đá nói trên là vô chủ.

Liên quan đến sự việc này, một đại diện của Ban Quản lý rừng Phòng hộ Quỳ Châu thông tin, khu vực các đối tượng khai thác đá thuộc tiểu khu 213. Tại khu vực khai thác không có gỗ lớn, đó là rừng sản xuất đã có chủ trương chuyển giao cho chính quyền để giao cho người dân, do thủ tục chưa hoàn thành nên nó vẫn đang thuộc sự quản lý của BQL rừng Phòng hộ Quỳ Châu.

Quan sát cho thấy, đây là điểm đã từng tập kết số lượng lớn đá thạch anh.

Cũng theo vị lãnh đạo Phòng hộ Quỳ Châu, phía đơn vị này đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ hoạt động khai thác đá trái phép tại tiểu khu 213 nói trên.

Đá thạch anh là loại đá giá trị, nó phân bổ rải rác trên địa bàn nhiều huyện trong tỉnh Nghệ An như: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Anh Sơn...

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Hồ Phương

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP