Tin trong tỉnh

Quỳnh Đôi trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Nghệ An

Sáng 06/11, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Quỳnh Đôi long trọng tổ chức lễ công bố quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020. Đây là xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An được công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu.

Đại biểu dự lễ

Đ/c Hồ Bảo Thông – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Đôi báo cáo kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Đôi Hồ Bảo Thông tự hào cho biết: “Để đạt được những thành quả như hôm nay là sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã nhà, khi đã nắm bắt thời cơ, kịp thời triển khai và vận dụng sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở địa phương. Chúng ta biết kế thừa và phát huy những trị truyền thống, bản sắc văn hoá tốt đẹp để xây dựng nôn thôn mới kiểu mẫu”.

Chương trình văn nghệ chào mừng ngày vui trọng đại của xã Quỳnh Đôi

Xã Quỳnh Đôi được biết đến là xã đi đầu trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau 4 năm thực hiện, xã đã hoàn thành các tiêu chí về đích NTM vào năm 2014 là một trong những xã đạt NTM đầu tiên của huyện Quỳnh Lưu cũng như tỉnh Nghệ An.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Quỳnh Đôi được UBND tỉnh chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1064/QĐ-UBND ngày 17/3/2016.

Đông đảo người dân về tham dự Lễ công bố xã Quỳnh Đôi đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Xã Quỳnh Đôi có địa bàn hẹp, diện tích đất tự nhiên trên 400 ha với dân số trên 5.000 người. Không phải xã có tiềm năng về phát triển sản xuất nông nghiệp, nhưng bù lại Quỳnh Đôi có những thế mạnh khác, như có một làng văn hoá cổ, đậm đà bản sắc, chứa đựng trong làng là một quần thể đậm đặc các di tích văn hoá lịch sử với một truyền thống hiếu học, khoa bảng. Do đó, Đảng uỷ xã xác định lấy thế mạnh về văn hoá làm điểm nhấn trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Cùng với đó, xây dựng một nền tảng xã hội vững chắc thúc đẩy thực hiện thành công các tiêu chí NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020. Từ nhận thức và quyết tâm chính trị, Đảng uỷ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình tổng thể, kiện toàn các ban, phân công chỉ đạo từng nhiệm vụ cho các đồng chí trong cấp uỷ trong triển khai thực hiện xã NTM kiểu mẫu. HĐND xã ban hành Nghị quyết về đề án thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

UBND xã xây dựng kế hoạch, thời gian thực hiện các tiêu chí, kiện toàn ban quản lý, phân công cán bộ, công chức phụ trách các nhóm tiêu chí theo chuyên môn, theo lĩnh vực. MTTQ và các đoàn thể trong xã xây dựng chương trình phối hợp hành động, tuyên truyền nâng cao nhận thức tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phối hợp các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong mọi tầng lớp nhân dân để mọi người dân tự giác tham gia tích cực vào các công việc của thôn, của xã trong thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Với sự đoàn kết, quyết tâm của cán bộ và nhân dân xã nhà đã thực hiện thành công các tiêu chí về NTM nâng cao vào năm 2020, NTM kiểu mẫu vào năm 2021. Quỳnh Đôi trở thành xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An được công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu với những kết quả nổi bật.

Đó là: Duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm bình quân 7-8%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng dịch vụ tăng, sản xuất nông nghiệp có nhiều chuyển biến, hiệu quả, đảm bảo an toàn vệ sinh sản phẩm nông nghiệp và bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ được mở rộng, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 59,7 triệu đồng. Xã không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo của xã còn 1,03%. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, nhân dân được hưởng thụ nhiều giá trị về mặt vật chất cũng như tinh thần.

Hệ thống giao thông nông thôn được bảo dưỡng thường xuyên kết hợp nắn chỉnh, mở rộng, hành lang thông thoáng có mương tiêu nước. Hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn giao thông đường bộ đầy đủ, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Các trục đường liên thôn, nhà ở dân cư được đặt biển số đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý và giao dịch trong dân cư. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh, cây xanh được trồng ở các tuyến đường. Khu trung tâm địa bàn xã có công viên cây xanh; đồng thời ở các di tích văn hoá lịch sử tỷ lệ diện tích cây xanh được nâng lên tạo cho không gian làng xã xanh mát hơn.

Không khí tươi vui trong ngày xã Quỳnh Đôi đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

Hệ thống giao thông nội đồng phục vụ sản xuất được bê tông hoá 8,6 km, đạt 66,5% đảm bảo thuận tiện cho cơ giới đi lại trong vận chuyển sản xuất nông nghiệp. Hệ thống mương tưới, tiêu được bê tông hoá 9,74 Km, đạt 87% đảm bảo cho phục vụ sản xuất và sinh hoạt và sinh hoạt của các hộ gia đình.

Các di tích lịch sử được trùng tu nâng cấp. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên. Tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá là 96,1%. Toàn xã, có 8 câu lạc bộ hoạt động trên các lĩnh vực thể thao, thể dục, văn nghệ... Phong trào học tập, chất lượng giáo dục được duy trì, phát huy được truyền thống hiếu học của xã.

Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được chú trọng, thường xuyên tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, đẩy lùi và khống chế được đại dịch COVID-19. Các hoạt động bảo vệ môi trường được duy trì thường xuyên, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, quản lý tốt việc nuôi thả súc vật bảo đảm môi trường luôn xanh, sạch, sáng.

Là một địa bàn nông thôn bình yên, trên địa bàn xã Quỳnh Đôi không có các tệ nạn xã hội. Nhân dân tích cực tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương thực hiện hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Phi Triều và Bí thư huyện ủy Quỳnh Lưu Hoàng Danh Lai trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và biểu trưng phần thưởng 700 triệu đồng

Với những kết quả đạt được, xã Quỳnh Đội được UBND tỉnh công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu tại Quyết định số 4195 ngày 8/11/2021, là xã đầu tiên đạt NTM kiểu mẫu của tỉnh Nghệ An.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Phi Triều chúc mừng, ghi nhận và biểu dương thành quả xây dựng NTM của cán bộ và nhân dân xã Quỳnh Đôi

Chúc mừng và chia vui với thành quả cán bộ và nhân dân xã Quỳnh Đôi đạt được trong công cuộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Phi Triều mong muốn Quỳnh Đôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu để trở thành xã NTM kiểu mẫu tiêu biểu không chỉ của Nghệ An mà còn là của cả nước.

Muốn vậy, xã cần huy động nguồn lực mạnh hơn nữa; tìm các giải pháp thích hợp, tích cực chuyển đổi cây trồng mùa vụ, vật nuôi, mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp sớm khắc phục tình trạng sản xuất lúa một vụ như hiện nay.

Cùng với đó, tiếp tục vận động nhân hiến đất, hiến công đầu tư xây dựng, chỉnh trang các công trình hạ tầng, các công trình dân sinh trên địa bàn xã. Triển khai kịp thời các chương trình đề án về phát triển kinh tế, xây dựng xã NTM kiểu mẫu tiêu biểu.

Đ/c Hồ Quang Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Đôi nêu quyết tâm xây dựng Quỳnh Đôi trở thành xã NTM kiểu mẫu tiêu biểu

Thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội, các tiêu chí phải gắn với quy hoạch, bám sát quy hoạch để xây dựng các chủ trương của cấp uỷ, chính quyền. “Xây dựng NTM kiểu mẫu tiêu biểu là nhiệm vụ lâu dài xuyên suốt, của cả hệ thống chính trị, kiên quyết đẩy lùi tư tưởng, tự bằng lòng, thoả mãn, trông chờ ỷ lại trong cán bộ và nhân dân” – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP