Xã hội

Rừng đệm di sản Phong Nha - Kẻ Bàng bị phá nát: Trách nhiệm của kiểm lâm ở đâu?

Liên quan vụ phá rừng đệm Di sản thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng (ở một số xã thuộc huyện Minh Hóa) trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết sẽ tổ chức kiểm điểm cá nhân, tổ chức liên quan.

Ông Nguyễn Văn Duẩn – Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình cho biết, sau khi nhận thông tin từ báo chí về việc “lâm tặc” phá rừng ở các xã Hóa Sơn, Trung Hóa, Thượng Hóa (huyện Minh Hóa), đơn vị đã có văn bản gửi UBND huyện Minh Hóa và Hạt Kiểm lâm Minh Hóa để chỉ đạo việc xử lý thông tin báo nêu.

Rừng đệm Phong Nha-Kẻ Bàng do UBND xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa quản lý bị "xẻ thịt".


“Các địa phương liên quan đã thành lập các lực lượng cấp xã thu gom gỗ trong rừng; Hạt Kiểm lâm Minh Hóa giám sát số gỗ thu gom. Đồng thời các xã tổ chức họp dân để tố giác tội phạm, truy tìm các đối tượng khai thác gỗ. Sau khi có hồ sơ, báo cáo vụ việc, Chi cục sẽ có văn bản tham mưu cho các cấp cụ thể về việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan. Việc này sẽ làm nghiêm, nhưng cũng không thể kết luận vội vàng được”, ông Nguyễn Văn Duẩn thông tin.

Liên quan đến việc thu gom gỗ tang vật ở trên địa bàn xã Hóa Sơn, ông Cao Ngọc Điền, Chủ tịch UBND xã cho biết, lực lượng của xã đã đi kiểm tra tất cả diện tích rừng trên địa bàn xã quản lý và thu gom gỗ tang vật ra khỏi rừng.

Sẽ kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan vụ rừng đệm Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng bị phá hoại.


“Chúng tôi kiểm tra và tiến hành thu gom gỗ ra cả rồi. Số gỗ phần lõi thì họ (lâm tặc) vận chuyển hết từ trước, còn một ít sót lại trong rừng. Lượng gỗ đưa ra hơn 5m3, đã giao cho Kiểm lâm. Về việc này, xã đang tiến hành làm báo cáo gửi cho UBND huyện”, Chủ tịch UBND xã Hóa Sơn thông tin.

Trước đó, Infonet có những bài viết phản ánh về việc rừng đệm Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng ở các xã Hóa Sơn, Trung Hóa, Thượng Hóa (huyện Minh Hóa) bị “lâm tặc” vào “xẻ thịt”.

Sau khi báo chí thông tin, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình và UBND huyện Minh Hóa đã có những chỉ đạo tăng cường công tác bảo vệ rừng trên địa bàn, đồng thời thành lập đoàn liên ngành để xác minh, xử lý vụ việc.

Tác giả: Thanh Hà - Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP