Xã hội

Sản phụ Nghệ An đẻ thường bé trai nặng 5kg, đã có 6 con và lần nào cũng sinh thường

Được biết cả 6 lần sinh con, sản phụ này đều sinh thường, các em bé đều có cân nặng từ 4kg trở lên.

Sản phụ "siêu nhân" là chị Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 1983, ở xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An). Chị Ngọc sinh con lần 6 ở Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn, bé trai nặng 5kg, chào đời ngày 22/7/2023 bằng phương pháp sinh thường. Sản phụ nằm trên bàn đẻ 5 tiếng trước khi vượt cạn thành công, thông tin được anh Nguyễn Thế Cao, chú ruột của bé sơ sinh tiết lộ.

Qua những hình ảnh được gia đình chia sẻ, bé trai rất kháu khỉnh, đáng yêu, mặt mũi, chân tay mũm mĩm như một em bé được 2 tháng tuổi.

Bé sơ sinh chào đời bằng phương pháp sinh thường, nặng 5kg.

Em bé trông bụ bẫm, đáng yêu.

Được biết trong những lần sinh trước, sản phụ Ngọc đều sinh thường và các em bé đều có cân nặng từ 4kg trở lên.

“Khi bé chào đời với cân nặng trộm vía như vậy, cả gia đình mình và các bác sĩ đều quá bất ngờ. Cháu mình rất bụ bẫm, trông giống như một em bé đã được vài tháng tuổi vậy”, chú của cháu bé nói thêm.

Hiện tại, sức khỏe của mẹ và em bé đều tốt. Dự định khoảng trưa nay (24/7), hai mẹ con sẽ được xuất viện về nhà.

Trước đó vào tháng 5/2023, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cũng đón một bé trai chào đời với cân nặng là 5,6kg. Kỷ lục em bé chào đời có cân nặng trộm vía nhất Việt Nam hiện vẫn thuộc về bé T.K.Q. (sinh ngày 14/10/2017, ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), khi vừa chui ra khỏi bụng mẹ đã nặng 7,1kg.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi?

- Yếu tố di truyền, chủng tộc.

- Sức khỏe của mẹ bầu. Một số mẹ bầu bị tiểu đường, thừa cân béo phì thì thai nhi khi sinh ra có thể nặng hơn bình thường.

- Cân nặng của mẹ: Nếu trong giai đoạn mang thai mẹ tăng cân nhiều thì cân nặng của thai nhi cũng sẽ lớn hơn bình thường, một số trường hợp phải mổ vì thai quá to. Ngược lại, nếu mẹ ăn ít, không đủ chất khiến cơ thể mẹ không tăng cân hay tăng quá ít cũng sẽ khiến cho trẻ khi sinh ra bị thiếu cân, suy dinh dưỡng.

- Thứ tự sinh con: Con đầu lòng thường nhỏ hơn so với con thứ.

- Số thai: Mẹ bầu mang đa thai thì cân nặng của những đứa trẻ khi sinh ra sẽ thấp hơn so với tiêu chuẩn.

Tác giả: DIỆU THUỲ

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP