Thế giới

Siêu bão có thể sắp hình thành gần Philippines

Cơn bão Saola có thể mạnh lên thành siêu bão ở khu vực Đông Bắc Philippines vào ngày 28-8.

Trong bản tin cập nhật bão mới nhất, Cơ quan thời tiết quốc gia Philippines (PAGASA) nêu rõ: Cơn bão Saola có tên địa phương Goring đã nâng cấp thành bão cuồng phong 'sau khi mạnh lên nhanh chóng'. Dự kiến, bão Saola mang theo lượng mưa lớn và gió dữ dội trên đường di chuyển ở phía Đông quần đảo Babuyan, phía Bắc - Đông Bắc của đảo Luzon.

PAGASA cho hay bão Saola được dự báo sẽ thoát khỏi di chuyển vòng tròn và chuyển hướng Tây Bắc về vùng biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc).

Mắt bão Saola cách Aparri thuộc tỉnh Cagayan của đảo Luzon khoảng 155 km về phía Đông - Đông Bắc với sức gió tối đa 150 km/h ở gần tâm và gió giật lên tới 185 km/h.

Hình ảnh vệ tinh bão Saola: Nguồn: Himawari

Bloomberg dẫn nhận định từ các chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để nói liệu bão Saola có đổ bộ vào Đài Loan cuối tuần này hay không.

Với trung bình 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, Philippines là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất thế giới do bão. Saola là cơn bão nhiệt đới thứ 7 ảnh hưởng đến Philippines cho tới thời điểm này trong năm 2023.

Cơn bão mới nhất gần biển Đông đã ảnh hưởng đến các khu vực của tỉnh Cagayan và Isabela ở phía Đông đảo Luzon. PAGASA lưu ý sức gió do bão Saola có thể gây ra 'thiệt hại nặng nề cho các công trình có nguy cơ cao' trong vòng 24 giờ tới.

Các tỉnh này của Philippines từng hứng chịu siêu bão Doksuri hồi tháng 7 khiến 14 người thiệt mạng và khoảng 500.000 người bị ảnh hưởng.

Siêu bão Doksuri còn gây tổn thất hơn 1,3 tỉ peso (23 tỉ USD) với các loại hoa màu nông nghiệp và gây thiệt hại khoảng 2,66 tỉ peso (47 tỉ USD) cho cơ sở hạ tầng của Philippines.

Bão Doksuri mang theo mưa lớn gây ngập lụt khu dân cư tỉnh Cagayan thuộc miền Bắc Philippines hồi tháng 7-2023. Ảnh: CNN

Tác giả: Bằng Hưng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP