Xã hội

Làm rõ trách nhiệm vụ tân binh mới học lớp 7

Sau khi nhập ngũ được 7 ngày, đơn vị phát hiện tân binh ở Hà Tĩnh chỉ mới học hết lớp 7, mặc dù trình độ văn hóa ghi trong lý lịch là 9/12 nên đã trả về địa phương. Sai sót này được cho là ở khâu làm hồ sơ, tuyển dụng từ Ban chỉ huy quân sự xã và Nhà trường, nơi tân binh này từng theo học.

Sau khi báo CAND Online phản ánh về việc công dân Nguyễn Bá Thiết (SN 1998), trú tại thôn Đồng Quang, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh vừa nhập ngũ được 7 ngày đã bị đơn vị nhận quân là Trung đoàn BB1, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) trả về địa phương vì không đủ tiêu chuẩn văn hóa, ngày 21/2 Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Trần Hoài Đức đã chủ trì buổi làm việc với UBND xã Đức Đồng và Ban chỉ huy quân sự huyện để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Theo báo cáo, hồ sơ công dân Nguyễn Bá Thiết do Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Đức Đồng gửi Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Đức Thọ trong đợt tuyển quân đầu năm 2023 với trình độ văn hóa ghi trong lý lịch là 9/12.

Sau 2 vòng khám tuyển tại xã và huyện, công dân này đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023, đồng thời nhận được lệnh nhập ngũ vào Trung đoàn BB1, Sư đoàn 324 (Quân khu 4), đóng tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Trong hồ sơ của tân binh, Nguyễn Bá Thiết có đơn tình nguyện tham gia quân ngũ.

Tuy nhiên, trong quá trình phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ tại Trung đoàn BB1, đơn vị này phát hiện tân binh Nguyễn Bá Thiết mới học hết lớp 7 nên đã có công văn về địa phương yêu cầu xin xác nhận từ nhà trường. Sau khi địa phương cung cấp giấy xác nhận đã học xong lớp 8 năm học 2012 - 2013, đơn vị tiếp tục xác minh qua gia đình và được biết tân binh Nguyễn Bá Thiết mới học hết lớp 7.

Quá trình xác minh thông tin, đơn vị nhận quân cũng xác định trong hồ sơ lý lịch của tân binh Nguyễn Bá Thiết không có lá đơn tình nguyện. Qua công tác xác minh của Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Đức Đồng cũng như Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Đức Thọ thì việc làm sai lệch hồ sơ lý lịch cũng như lá đơn tình nguyện nhập ngũ của tân binh Nguyễn Bá Thiết đều do ông Nguyễn Cửu Long - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đức Đồng làm nên.

Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ yêu cầu soát xét lại các quy trình tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2023 trên địa bàn xã Đức Đồng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Cửu Long đã thừa nhận hành vi sai trái của mình. Sự việc này còn có sự tắc trách của Trường THCS Đồng Lạng trong việc thực hiện xác nhận trình độ văn hóa của công dân Nguyễn Bá Thiết khi xác nhận là học sinh lớp 8.

Chủ tịch UBND huyện Trần Hoài Đức đề nghị Ban CHQS huyện, Ban CHQS xã Đức Đồng và UBND xã Đức Đồng soát xét lại các quy trình tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2023 trên địa bàn. Đồng thời, phải làm rõ các nội dung sai phạm, nhất là sai phạm liên quan đến cá nhân Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã theo quan điểm sai đến đâu, xử lý đến đó.

Sau khi thực hiện xong các bước, đề nghị Đảng ủy xã Đức Đồng chiếu theo các văn bản quy định, các điều khoản đối với đảng viên, công chức để xử lý kỷ luật đúng người, đúng tội. Chủ tịch huyện Đức Thọ cũng giao Phòng GD&ĐT làm việc với thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lạng trong việc ký xác nhận không đúng sự thật về trình độ văn hóa của công dân Nguyễn Bá Thiết.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP