Thế giới

Tàu hải cảnh Trung Quốc va chạm với tàu tuần duyên Philippines ở Biển Đông

Tuần duyên Philippines cho biết tàu của lực lượng này đã bị hư hại trong vụ va chạm với tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông.

Hình ảnh được ông Jay Tarriela, người phát ngôn Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG), đăng lên mạng xã hội X về vụ va chạm giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu tuần duyên Philippines ngày 5-3 - Ảnh: Lực lượng tuần duyên Philippines

Ngày 5-3, Philippines cáo buộc hải cảnh Trung Quốc có "những hành động nguy hiểm", dẫn đến va chạm giữa một tàu tuần duyên Philippines và một tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông, theo Hãng tin Reuters.

Ông Jay Tarriela, người phát ngôn Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG), cho biết tàu của lực lượng này bị hư hại nhẹ.

Ông Jay Tarriela viết trên mạng xã hội X: "Sáng nay các tàu tuần duyên BRP Cabra và BRP Sindangan được đô đốc Ronnie Gil Gavan, chỉ huy Lực lượng tuần duyên Philippines, triển khai để hỗ trợ 'hoạt động luân chuyển và tái cung cấp của Các lực lượng vũ trang Philippines'.

Trong suốt quá trình hoạt động, các tàu tuần duyên Philippines đã đối mặt với những hành động nguy hiểm và sự ngăn chặn từ các tàu hải cảnh và dân quân biển của Trung Quốc.

Hành động liều lĩnh và bất hợp pháp của họ đã dẫn đến vụ va chạm giữa tàu MRRV-4407 (tức tàu BRP Sindangan) và tàu hải cảnh Trung Quốc 21555, khiến tàu tuần duyên Philippines bị hư hại nhẹ về cấu trúc. Nhiệm vụ vẫn đang tiếp tục".

Quân đội Philippines cho biết Philippines đang tiến hành nhiệm vụ tiếp tế cho lực lượng nước này trên tàu chiến cũ BRP Sierra Madre ở bãi Cỏ Mây.

Cùng ngày, Thời báo Hoàn Cầu tường thuật hải cảnh Trung Quốc "đã thực hiện các biện pháp có kiểm soát một cách hợp pháp vào ngày 5-3 đối với một tàu Philippines xâm nhập trái phép vùng biển gần Nhân Ái Tiêu (cách Bắc Kinh gọi bãi Cỏ Mây)".

Thời gian qua Philippines tố tàu hải cảnh Trung Quốc và các tàu khác đã "quấy rối", "ngăn chặn", và thực hiện các hành động "nguy hiểm" nhằm vào tàu Philippines ở Biển Đông.

Chẳng hạn, Manila cáo buộc hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu chở hàng tiếp tế cho lực lượng Philippines ở bãi Cỏ Mây.

Hôm 4-3, Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo cho biết nước này muốn giải quyết các tranh chấp trên biển với Trung Quốc một cách hòa bình, nhưng Bắc Kinh "hãy dừng quấy rối chúng tôi".

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP