Tin trong tỉnh

Thanh Chương - Nghệ An: Một số bất cập trong quản lý đất đai

Xóm trưởng tự ý bán đất trái thẩm quyền, người dân tự ý san lấp kinh doanh vật liệu xây dựng tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Qua mặt xã, xóm trưởng tự ý bán đất công

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh tại xóm Ngọc Minh, xã Thanh Ngọc, (huyện Thanh Chương - Nghệ An), xóm trưởng làm trái quy định của pháp luật, bán đất của thôn trái thẩm quyền làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người dân.

Được biết, vào năm 2005, ban chỉ huy xóm Ngọc Minh, xã Thanh Ngọc (huyện Thanh Chương, Nghệ An) tổ chức bán đấu giá 1 thửa đất vườn tại vùng Đồng Hội cho ông Nguyễn Hữu Thành, xóm Ngọc Minh, xã Thanh Ngọc để lấy tiền xây dựng nhà văn hóa xóm, số tiền trúng đấu giá là 30.200.000 đồng.

Đến năm 2017, ông Nguyễn Hữu Thành chuyển nhượng cho ông Trần Đình Thành, xã Đồng Văn sử dụng và xây dựng công trình trên thửa đất. Năm 2022, ông Trần Đình Thành sửa chữa tân trang và sơn lại thành nhà ở.

Mảnh đất bán trái thẩm quyền người dân đã xây nhà

Theo báo cáo của UBND xã, hộ gia đình sử dụng đất có nguồn gốc được Ban chỉ huy xóm giao không đúng thẩm quyền sau ngày 01 tháng 7 năm 2004.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, đã ra văn bản yêu cầu xử lý trường hợp nói trên đảm bảo theo quy định. Đồng thời, yêu cầu tổ chức kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan, có hình thức trách nhiệm hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Như vậy xóm trưởng không phải là chủ thể có thẩm quyền bán đất, giao đất, chuyển giao quyền sử dụng đất. Theo đó, việc xóm trưởng bán đất của thôn là không đúng quy định của pháp luật đất đai hiện hành, hành vi này để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng để kinh doanh trên đất quy hoạch “bãi đậu xe”

Cho mượn đất làm bãi đậu xe để kinh doanh vật liệu xây dựng và buôn bán

Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An quy hoạch làm bãi đậu xe nhưng UBND xã Thanh Liên (huyện Thanh Chương - Nghệ An) đã "ưu ái" cho doanh nghiệp, hộ gia đình san lấp để buôn bán kinh doanh vật liệu xây dựng.

Bên trong bãi đất đã được người dân tự ý san lấp, vật liệu được đổ đống, không che chắn, ngày nắng thường gây bụi, ô nhiễm cho các khu vực xung quanh.

Văn bản của UBND huyện Thanh Chương yêu cầu tổ chức kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan.

Theo thông tin phản ánh, từ nhiều năm nay cửa hàng vật liệu xây dựng Hưng Yến thuộc xã Thanh Liên (huyện Thanh Chương - Nghệ An) đã tự ý san lấp, mở một bãi tập kết để kinh doanh vật liệu xây dựng như cát, đá làm ô nhiễm môi trường tại khu vực dân đang ở do bụi cát, bụi đá bay mù mịt trong quá trình vận chuyển.

Ông Phan Bá Ngọc, Bí thư Đảng ủy, kiêm chủ tịch UBND xã Thanh Liên cho biết: “Phần diện tích mà cửa hàng Hưng Yến kinh doanh vật liệu xây dựng là đất đã được UBND tỉnh quy hoạch làm bãi đậu xe nhưng chưa có nhà đầu tư nên cho mượn đất để kinh doanh vật liệu xây dựng, khi nào có nhà đầu tư xây dựng thì yêu cầu trả lại mặt bằng để xây dựng”.

Như vậy, việc UBND xã cho mượn đất để kinh doanh vật liệu xây dựng là trái với quy định của nhà nước.

Tác giả: NHÓM PV

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP