Tin trong tỉnh

Thành phố Vinh (Nghệ An): Xôn xao chuyện 6 năm chi gần 10 tỷ đồng cải tạo trụ sở xã

Trụ sở UBND xã Hưng Hòa (TP Vinh, Nghệ An) được bố trí gần 10 tỷ đồng cho hai lần cải tạo, sửa chữa nhưng ít có sự thay đổi công năng khiến dư luận cho rằng đó là sự lãng phí.

Trụ sở UBND xã Hưng Hòa được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Tháng 10/2021, với lý do trụ sở xã có địa thế sâu so với đường Chu Huy Mân (tuyến đường đối diện trụ sở là QL46C) và tuyến đường Quế Hoa cao hơn trụ sở gây bất cập về giao thông nội bộ với giao thông bên ngoài, gây ra hiện tượng ngập úng vào mùa mưa lũ…nên Chủ tịch UBND xã đã có tờ trình gửi UBND TP. Vinh xin chủ trương đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở.

Dự án sau đó được ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP. Vinh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào tháng 11/2021 tại Quyết định số 6134 với số tiền 5 tỷ đồng. Sau đó, được điều chỉnh lên mức 6 tỷ đồng tại Quyết định số 2339 ngày 31/5/2022.

Trong đó, hạng mục cải tạo chính là nâng cấp tòa nhà làm việc, chuyển đổi hướng tòa nhà từ hướng Đông Nam sang hướng Tây Bắc; giải quyết cao độ lối vào đảm bảo an toàn; xây dựng mới sảnh đón, hành lang mới với quy mô 3 tầng…

Trụ sở làm việc UBND xã Hưng Hòa được xây dựng khoảng 4 tỉ đồng, hai lần được cải tạo với số tiền gần 10 tỷ đồng nhưng công năng không thay đổi.

Một cán bộ xã Hưng Hòa cho biết, cơ sở để tiến hành dự án là theo định hướng quy hoạch trong tương lai. Tuy nhiên qua tìm hiểu được biết, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 trụ sở UBND xã Hưng Hòa mới chưa được phê duyệt.

Ông Trần Cao Cường - Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa lý giải việc tháo dỡ để quay hướng trụ sở là do tuyến đường Quế Hoa (do xã làm chủ đầu tư) sau khi hoàn thành thì đường vào trụ sở có độ dốc lớn, khó khăn cho việc vào làm việc và người dân vào giao dịch.

Điều đáng nói, năm 2017 UBND thành phố Vinh đã có quyết định phê duyệt dự án sửa chữa, cải tạo trụ sở UBND xã Hưng Hòa với số tiền 3,5 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt với những hạng mục chính là sơn toàn bộ tòa nhà và thay toàn bộ cửa gỗ bằng cửa nhựa lõi thép như hiện nay.

Những cánh cửa nhựa được tháo ra xếp ngoài sân sẽ được bán thanh lý vì theo dự án đã được phê duyệt là thay cửa nhựa lõi thép bằng cửa nhôm.

Theo quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án: Tháo dỡ hệ thống cửa đi, cửa sổ, vách kính bằng panô kính gỗ hiện trạng và thay mới bằng cửa khung nhôm hệ, kính dán an toàn 2 lớp.

Qua tìm hiểu, tại phụ lục hợp đồng giữa chủ đầu tư và đơn vị thầu làm cửa thì kinh phí được đầu tư cho hệ thống cửa nhôm kính của tòa nhà tại dự án này là gần 600 triệu đồng.

Nhìn những bộ cửa được xếp trên sân nhiều người dân "xót của" vì vẫn đang sử dụng tốt.

“Trụ sở đang đẹp, những bộ cửa đang sử dụng tốt lại đầu tư tiền để sửa chữa rồi thay thế là quá lãng phí…”, một người dân địa phương chia sẻ.

Dự án cải tạo lần trước đã thay thế cửa gỗ bằng cửa nhựa lõi thép, nay lại được gỡ ra thay thế toàn bộ khi đang còn sử dụng tốt.

Một trụ sở hai lần bỏ ra tổng số tiền gần 10 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo nhưng không thấy thay đổi công năng mà chỉ để quay hướng tòa nhà khiến dư luận cho rằng đây là một sự lãng phí, bởi trên địa bàn còn nhiều công trình khác cần được đầu tư để phục vụ nhu cầu nhân dân.

Tác giả: Thành Nam

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP